Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 2, Ngày 08/05/2023, 16:00
Đạo đức y tế thời kỳ 4.0, theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/05/2023 | Hạnh Châu

​(TUAG)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe của nhân dân và y đức của người thầy thuốc. Sau đạo đức của người cán bộ cách mạng thì đạo đức ngành y được Người bàn đến nhiều nhất. Điều đó thể hiện rõ nét qua những bài viết, bức thư gửi cho Hội nghị Y tế, những lời nhắn nhủ, dặn dò đối với cán bộ Y tế như: "Lương y phải như từ mẫu", “Thầy thuốc giỏi đồng thời phải như người mẹ hiền”… Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, khi khoa học công nghệ (KHCN) phát triển càng cao thì càng dễ vi phạm đạo đức và vi phạm đó lại càng khó nhận diện hơn, dễ che dấu và dễ ngụy biện hơn.

Nang-cao-y-duc-1.jpg

Nâng cao y đức của đội ngũ thầy thuốc, thực hiện nhiệm vụ cao cả “chữa bệnh, cứu người”

Nhằm giúp cán bộ y tế nhận diện rõ hơn giữa việc “nâng cao y đức" với "đấu tranh đẩy lùi tiêu cực”, giữa "cho" và "nhận", giữa cái nên" và không nên" trong bối cảnh xã hội hiện nay. Để những hình ảnh của người thầy thuốc đẹp mãi trong lòng nhân dân, vừa qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Sở Y tế tổ chức Hội nghị báo cáo viên, nghe GS.TSKH.BS. Phạm Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam báo cáo chuyên đề “Đạo đức y tế thời kỳ cách mạng KHCN 4.0, góp phần xây dựng văn hóa, con người An Giang theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu cấp tỉnh và 25 điểm cầu huyện, thị xã, thành phố và xã với hơn 1.200 đại biểu tham dự.

Theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Thúy Xuân: “Hiện nay, y đức luôn là vấn đề được toàn xã hội quan tâm, bởi nghề y là một nghề đặc biệt liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người. Do vậy, người làm nghề y không chỉ giỏi về chuyên môn mà cần phải có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, ngành Y tế nước ta có điều kiện phát triển, đội ngũ y tế có nhiều cơ hội được trao đổi kiến thức, tiến bộ về chuyên môn. Song, thực tế, khi KHCN phát triển càng cao thì càng dễ vi phạm đạo đức và vi phạm đó lại càng khó nhận diện hơn, dễ che dấu và dễ ngụy biện hơn. Thông qua chuyên đề, góp phần giúp cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ thầy thuốc nhận diện rõ hơn giữa việc “nâng cao y đức” với “đấu tranh đẩy lùi tiêu cực”, giữa cho và nhận, giữa “nên” và “không nên” trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, mong muốn mỗi thầy thuốc tỉnh nhà luôn thắm đượm trong lòng tình yêu thương nhân ái và tình thần đầy trách nhiệm với bệnh nhân. Đó cũng chính là văn hóa, là cốt cách nghĩa tình của con người An Giang-quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng”. Đồng chí đề nghị, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, quan điểm của Đảng trên lĩnh vực y tế, xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Đồng thời, quan tâm về cơ chế, chính sách, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ y tế đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức, góp phần xây dựng văn hóa, con người An Giang theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nang-cao-y-duc-4.jpg
Bác sĩ trẻ Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang khám, chữa bệnh tại nhà cho người dân vùng sâu, vùng xa

Báo cáo tại hội nghị, Giáo sư Phạm Mạnh Hùng phân tích, làm rõ, lý giải trên cơ sở sở luận cứ khoa học, thực tiễn và kinh nghiệm về các nội dung liên quan đạo đức y tế thời kỳ cách mạng KHCN 4.0, theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, tập trung 5 vấn đề mấu chốt chuyển đổi của y học, y tế thời nay. Đó là người thầy thuốc không còn vai trò độc tôn trong chăm sóc sức khoẻ; KHCN tiến bộ nhanh làm thay đổi chất lượng chăm sóc sức khoẻ; kinh tế thị trường đã xâm nhập vào mọi ngóc ngách ngành y tế, kể cả đạo đức y tế; y học và y tế ngày càng thể hiện mối liên quan đến an sinh xã hội; toàn cầu hoá đã trở thành xu thế tất yếu của y học và y tế. Đồng thời, phân tích những thuận lợi và thách thức thời hội nhập; tiêu cực do KHCN gây ra; những thách thức về đạo đức y tế khi áp dụng công nghệ cao như: Người thầy thuốc dễ trở nên ỷ lại và dựa dẫm hoàn toàn vào kỹ thuật, coi nhẹ việc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, dẫn đến xa lánh người bệnh, méo mó nghề nghiệp; các kỹ thuật cao dễ bị lạm dụng, kinh nghiệm lâm sàng dễ bị coi nhẹ... Do đó, cần phải định kỳ thăm khám trực tiếp người bệnh; có thói quen “nhìn, sờ, gõ, nghe”, đối chiếu kết quả xét nghiệm với lâm sàng...

Nang-cao-y-duc-3.jpg

Giáo sư Phạm Mạnh Hùng kết luận 2 vấn đề mấu chốt trong y đức là: Trách nhiệm, tận tuỵ, hy sinh vì sinh mạng người bệnh; không được lợi dụng việc ốm đau của người bệnh để biến thành cơ hội làm giàu bất chính cho bản thân người thầy thuốc. Công nghệ càng cao thì: Vi phạm đạo đức y tế càng ở mức tinh vi và phức tạp. Công tác quản lý y tế và giáo dục đạo đức y tế càng phức tạp, khó khăn và càng trở nên quan trọng. Qua đó, đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ngành Y tế An Giang tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu rộng lời dạy của các bậc tiền bối ngành Y và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức người thầy thuốc trong cán bộ, đảng viên, ngành y tế.

Nhấn mạnh tầm quan trọng, tính thời sự, cấp thiết của đạo đức y tế thời kỳ cách mạng KHCN 4.0 trong tình hình hiện nay, TS BS.Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế đề nghị lãnh đạo các đơn vị cơ sở y tế toàn tỉnh tiếp tục quán triệt, phổ biến nội dung trọng tâm chuyên đề của Giáo sư Phạm Mạnh Hùng, đặc biệt là lời dặn tâm huyết, lời khuyến cáo của Giáo sư dành cho ngành Y tế An Giang. Nhất là ghi nhớ kết luận “Không nên nghĩ: “Công nghệ càng cao thì ít có cơ hội vi pham đạo đức và sự vi phạm sẽ giảm. Trái lại công nghệ càng cao thì càng nhiều cơ hội vi phạm và sự vi phạm đạo đức càng tinh vi hơn,“hiện đại” hơn, càng khó nhận diện hơn, dễ che dấu hơn và dễ nguỵ biện hơn”. Qua đó, nâng cao y đức của đội ngũ thầy thuốc, để tiếp tục hy sinh, cống hiến tài năng, thực hiện nhiệm vụ cao cả “chữa bệnh, cứu người”; bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   635
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by