Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 4, Ngày 11/10/2023, 09:00
Dân vận khéo lan tỏa nhiều mô hình hay ở huyện Thoại Sơn
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/10/2023 | Kim Cương

(TUAG)- Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Những năm qua,  thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" và và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh”, huyện Thoại Sơn đã huy động được sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị thực hiện công tác dân vận. Qua đó, đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Hiệu quả từ phong trào

Từ năm 2021-2023 với tổng số 1.240 mô hình tập thể, cá nhân đăng ký và thưc hiện. Trong đó, Lĩnh vực kinh tế với 300 mô hình, Lĩnh vực văn hóa - xã hội với 700 mô hình, Lĩnh vực an ninh - quốc phòng với 164 mô hình, Lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị với 76 mô hình.

Thực tiễn cho thấy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh” đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Các tổ chức trong hệ thống chính trị đẩy mạnh thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, Nhà nước hỗ trợ, người dân tự làm, cộng đồng giúp đỡ,... đã xây dựng được nhiều công trình phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế ở địa phương, nhất là xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, đường giao thông, thủy lợi, điện, sản xuất... Người dân vận động lẫn nhau, tự nguyện đóng góp tiền; làm mới, sửa chữa, nâng cấp kênh mương; xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết…Trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, các mô hình “Dân vận khéo” của Mặt trận, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội phát động đã đóng góp về vật tư, ngày công, tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm tại chỗ cho người lao động, giúp người nông dân có cơ hội vươn lên làm giàu.

 TS-mohinh-dvk-1.jpg
Khánh thành cầu An Yên (Kênh ranh xã Mỹ Phú Đông)

Thông qua phong trào, đã phát huy được vai trò trách nhiệm trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân tham gia thực hiện, góp phần quan trọng vào ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Từ năm 2021-2023 vận động Quỹ “Vì người nghèo” toàn huyện đã vận động tiền mặt và hiện vật quy tiền được 78.615.242.000 đồng, đã cất mới 569 căn nhà ĐĐK, sữa chữa 134 căn, giúp đở 02 người phát triền sản xuất, hỗ trợ 630 người khám chữa bệnh, giúp 40.935 học sinh học tập, thăm hỏi, tặng quà 112.744 người, trợ giúp khó khăn đột xuất 6.390 người….

TS-mohinh-dvk-2.jpg
Mô hình chuyển đổi cây trồng của nông dân xã Vọng Thê

Từ những kết đạt được, 68 tập thể và 34 cá nhân được UBND huyện khen thưởng đã có thành tích tốt trong phong trào thi đua “ Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh” giai đoạn 2021-2023.

Ông Trần Ngọc Tấn - Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Thoại Sơn cho biết: "Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” gắn với tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa phương. Đồng thời, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo hướng Tập trung về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, để tổ chức phát động với các hình thức thi đua phong phú, hấp dẫn, có tiêu chí cụ thể, nội dung thiết thực, triển khai có hiệu quả, chống hình thức”.

Mô hình điển hình

Qua triển khai thực hiện có rất nhiều mô hình hay, hiệu quả, phù hợp với thực tế  mang lại lợi ích thiết thực trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Điển hình mô hình "Tết Quân - Dân" của Ban Chỉ huy Quân sự huyện, đã vận động Nhân dân đóng góp hơn 1.290 ngày công lao động để làm đường, dọn vệ sinh, trồng cây xanh, nạo vét cống, rãnh, sửa chữa, cất nhà "Đại đoàn kết", nhà "Tình nghĩa"... Thông qua các hoạt động và hình ảnh cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang về cùng ăn, cùng ở, cùng làm với Nhân dân đã tạo khí thế vui tươi, ấm áp, vun đắp mối quan hệ đoàn kết "máu - thịt, quân - dân", góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền và LLVT của huyện, động viên toàn dân tham gia đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 TS-mohinh-dvk-3.jpg
Ban tổ chức "Tết Quân - Dân" tặng quà gia đình chính sách xã Vọng Thê

Có thể nói, trong thời gian qua, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện đã không ngừng tích cực tham gia lao động sản xuất, mạnh dạn phát triển kinh tế gắn với các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Từ đó, cùng với chính quyền địa phương phát triển kinh tế tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng, chất lượng. Nổi bật là mô hình khởi nghiệp từ cây Đinh lăng của chị Vương Kim Đính là Chi hội trưởng phụ nữ ấp Nam Huề, xã Bình Thành. Kiên định với ước mơ khởi nghiệp của mình, sau hơn 3 năm với bao khó khăn, Sản phẩm trà và rượu đinh lăng của chị Đính đã có mặt trên thị trường có thương hiệu “Trà sâm đinh lăng - Rượu đinh lăng Vương Kim” đạt chuẩn OCOP 3 sao. Bên cạnh đó, chị liên kết với các nông dân trong việc trồng, thu mua cây đinh lăng, góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương.

 TS-mohinh-dvk-4.jpg
Sản phẩm “Trà sâm đinh lăng - Rượu đinh lăng” sản phẩm OCOP 3 sao.

Đến với xã Mỹ Phú Đông, những năm qua có nhiều tập thể, cá nhân thầm lặng làm việc có ích cho cộng đồng. Mỗi người với nghề nghiệp khác nhau, nhưng ở họ cùng chung suy nghĩ là học và làm theo Bác, góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Được thành lập từ năm 2011 đến nay có khoảng 20 thành viên, suốt thời gian qua, Tổ từ thiện xã Mỹ Phú Đông đã đóng góp nhiều công sức, tiền của để thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương. Khi nói đến các hoạt động của Tổ từ thiện thì người dân nghĩ ngay đến những con người đa năng vì việc nghĩa, nơi nào khó có Tổ từ thiện giúp đỡ, hỗ trợ. Trên khắp các con đường của xã đều in dấu những nghĩa cử cao đẹp của các anh, các chú, mỗi khi xã có việc là các thành viên trong Tổ lại tạm gác việc nhà để lo việc chung cho bà con, cho xã hội như đi sưu tầm thuốc nam, dược liệu, đã tham gia hơn 1.000 ngày công để xây dựng 13 cây cầu bê tông nông thôn, sửa chữa 6 cây và đóng góp trên 400 triệu đồng xây dựng cầu, xây dựng nhà cho bà con là những hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa phương.

Ông Nguyễn Văn Sậm, Tổ từ thiện xã Mỹ Phú Đông cho biết: “Cái gì có ích lợi cho dân, cho nước là làm. Nói chung, anh em trong Tổ từ thiện của chúng tôi tham gia sửa chữa, xây dựng cầu đường, cất nhà cho bà con nghèo…tất cả đều làm trên tinh thần tự nguyện, ai có công góp công, ai có của góp của. Anh em rất vui khi được đem công sức của mình đóng góp cho xã hội”.

Và còn rất nhiều mô hình trên các lĩnh vực đang phát huy hiệu quả, được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện duy trì, nhân rộng, tạo được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân./.

Kim Cương
Lượt người xem:  Views:   348
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by