Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 2, Ngày 11/09/2023, 09:00
Tấm lòng của cán bộ hưu trí sửa xe đạp cũ tặng học sinh nghèo
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/09/2023 | Mỹ Ngân

(TUAG)- Là cán bộ hưu trí, nhưng với niềm đam mê và cái tâm của mình, ông Phạm Văn Non, 65 tuổi, ngụ khóm Bình Nghĩa, thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) nhiều năm nay đã tìm mua những chiếc xe đạp cũ đem về sửa chữa, tân trang lại trao tặng cho các em học sinh nghèo, khó khăn trên địa bàn huyện.

Tamlong-cbhuu-tangxedap-2.jpg

Ông thực hiện các công đoạn tân trang lại xe đạp cũ.

Theo ông Non, nhớ lại khi xưa bản thân mong muốn có chiếc xe đạp để làm phương tiện đi lại thuận tiện cho việc học hành nhưng thời điểm đó (năm 1973), gia đình rất khó khăn muốn có được chiếc xe đạp không phải là chuyện dễ dàng. Ông tự nhũ với lòng rằng: sau này đi làm có điều kiện sẽ mua lại xe đạp cũ và sửa chữa tân trang để tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Xuất phát từ ý nghĩ đó cùng với việc thấu hiểu những vất vả, khó khăn của các em học sinh khi đến trường trong điều kiện thiếu thốn, phải lội bộ đến trường vì gia đình không có khả năng mua xe đạp, sau khi về hưu, ông có nhiều thời gian và kinh tế gia đình ổn định, cùng với sự ủng hộ của vợ và các con, ông Phạm Văn Non đã khởi sướng làm vào năm 2020. Qua thời gian, việc làm tử tế ấy của ông đã lan tỏa và được mọi người gần xa biết đến đều đồng tình ủng hộ. Ông Non chia sẻ: do nhu cầu sống của vợ chồng tôi không cao nên tôi thường trích 1 phần lương hưu để làm từ thiện, biết tôi mua xe đạp cũ lại sửa sang để tặng cho học sinh nghèo, khó khăn nên bạn bè, mạnh thường quân ủng hộ kinh phí, có người góp tiền, có người tặng lại xe cũ cho tôi mà không lấy tiền,…

Sau khi mua lại các chiếc xe đạp cũ đã qua sử dụng rồi, ông Phạm Văn Non đem về kiểm tra, sửa lại, cái nào còn xài được thì giữ lại, còn không thì thay mới. Xưa đi học tự sửa xe nên bản thân ông cũng có chút ít kinh nghiệm, cái nào khó quá thì đem lại tiệm cho thợ làm ăn giá hữu nghị, có khi thợ biết ông làm để tặng cho học sinh nghèo nên cũng không lấy tiền. Thời gian rảnh mỗi ngày, ông có thể sửa 2-3 chiếc, lúc nhiều việc thì vài ngày ông mới sửa xong một chiếc xe đạp. Mỗi chiếc xe đạp cũ, ông bỏ thêm khoảng 550.000 đồng - 600.000 đồng để sửa sang lại như mới.

Tamlong-cbhuu-tangxedap-3.jpg

Tặng xe đạp cho các em học sinh

Năm 2020, ông và các bạn cùng bắt tay vào làm năm đầu tiên với 64 chiếc xe (vượt chỉ tiêu đặt ra ban đầu là 64/51 chiếc). Tính đến nay, ông đã trao 172 chiếc xe đạp cho các điểm trường trên địa bàn huyện, với tổng kinh phí khoảng 86 triệu đồng từ nguồn đóng góp của bạn bè, mạnh thường quân và tiền túi của bản thân ông; Riêng năm học 2023-2024, ông đã trao tặng 45 chiếc cho học sinh nghèo, khó khăn ở các trường trong huyện (cấp tiểu học 4 trường và THCS 4 trường). Ngoài ra, Trường nào có nhu cầu thì sẽ gọi điện cho hay, ông sẽ gửi cho trường trao tặng.

Em Nguyễn Ngọc Lan Anh, học sinh lớp 5B, trường tiểu học B thị trấn Cái Dầu chia sẻ: “Gia đình con thuộc diện khó khăn, con không có cha, nhà con cách trường khoảng 2km, mẹ bán vé số hàng ngày để nuôi con ăn học, hàng ngày con dậy sớm phụ tiếp mẹ việc nhà sau đó tranh thủ đi bộ đến trường. Nhận được chiếc xe đạp con cảm thấy rất vui, con xin cám ơn các mạnh thường quân, ban giám hiệu nhà trường và ông Phạm Văn Non đã cho con chiếc xe đạp để con đi học thuận tiện hơn”.  

Ông Lê Văn Toàn, Chủ tịch Công đoàn trường tiểu học B thị trấn Cái Dầu cho biết: Học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường chiếm tỷ lệ khoảng 20%, khoảng 4 năm nay, ông Phạm Văn Non đã vận động hỗ trợ xe cho các em học sinh của trường đến nay khoảng 60 chiếc. Nhờ đó mà các em có phương tiện đi lại thuận lợi góp phần cho việc học của các em được tốt hơn. Trong thời gian tới, tôi mong muốn ông Phạm Văn Non và các mạnh thường quân tiếp tục đồng hành với trường để có thể giúp đỡ nhiều em học sinh hơn nữa có phương tiện đi lại.

“Các em học sinh được hỗ trợ xe đạp sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi, trở thành những người tử tế, có ích cho xã hội; đồng thời giữ gìn xe cẩn thận vì đó là phương tiện đi lại giúp các em học tập tốt hơn để có tương lai tươi sáng” - ông Phạm Văn Non mong muốn.

Tamlong-cbhuu-tangxedap-1.jpg

Học sinh vui mừng khi nhận được xe đạp.

Có thể nói, nghĩa cử và tấm lòng của ông Phạm Văn Non mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc, như 1 đóa hoa tỏa hương sắc trong cuộc sống đời thường. Những chiếc xe đạp được trao đi là món quà ý nghĩa đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em có thêm động lực để cố gắng vươn lên trong học tập, giúp các em có phương tiện đến trường, để các em tiếp tục vững bước trên hành trình vượt khó, học giỏi, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Được biết, trong thời gian 38 năm công tác đến năm 2018 ông nghỉ hưu, dù ở vị trí nào ông Phạm Văn Non là 1 cán bộ gương mẫu, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, ông được nhận nhiều bằng khen, giấy khen các cấp trao tặng. Điển hình: Ông được Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen đã có thành tích trong công tác từ năm 2008 đến năm 2012, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; được Chủ tịch UBND tỉnh An Giang tặng bằng khen đạt thành tích trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2021; được tặng nhiều giấy khen của huyện, Hội khuyến học tỉnh An Giang về thành tích xuất sắc trong hoạt động khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong 2 năm 2021, 2022;…

Mỹ Ngân

Lượt người xem:  Views:   348
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by