Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 2, Ngày 10/07/2023, 09:00
Đại hội Công đoàn huyện Châu Phú lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/07/2023

(TUAG)- Trong 02 ngày 6 và 07/7/2023, Liên đoàn Lao động huyện Châu Phú đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đến dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Hữu Giang, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh; Nguyễn Phước Nên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Đặng Văn Hập – Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Nguyễn Văn Bé Tám – Phó Chủ tịch UBND huyện. Tham dự còn có các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện uỷ; trưởng các phòng, ban, các tổ chức đoàn thể huyện và 156 đại biểu chính thức của Đại hội.

 CP-dh-cong-doan-1.jpg

Nhiệm kỳ 2018-2023, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, Huyện uỷ, sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành cấp huyện, cùng với sự nỗ lực cố gắng của các cấp công đoàn và đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), Công đoàn huyện Châu Phú đã đạt được các kết quả khá toàn diện.

Thực hiện đạt và vượt 22/22 chỉ tiêu chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội X Công đoàn huyện đề ra. Hàng năm, 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; hội nghị người lao động; 100% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với pháp luật quy định; trên 70% bản thỏa ước lao động tập thể xếp loại A…

Hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được quan tâm thường xuyên. Chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động, từ các chương trình, hoạt động chăm lo như: “Tết Sum vầy”, cùng các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, CNVCLĐ; hợp đồng với bệnh viện, Trung tâm Y tế khám tầm soát bệnh cho đoàn viên; tổ chức cho đoàn viên tham quan du lịch gắn với học tập kinh nghiệm, du khảo về nguồn; ký kết với doanh nghiệp ưu đãi giảm giá cho đoàn viên từ các dịch vụ mua sắm hàng hóa, dịch vụ vui chơi, giải trí; thành lập các dự án cho đoàn viên vay vốn từ nguồn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để hỗ trợ đoàn viên chăn nuôi tăng thu nhập; kịp thời thăm hỏi đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, thiên tai, hỏa hoạn, trợ cấp ốm đau cho trên 508 lượt đoàn viên, người lao động với số tiền trên 300 triệu đồng; bảo lãnh vay tín chấp trên 12 tỷ đồng, giúp đoàn viên có thêm thu nhập, cải thiện đời sống; đã hỗ trợ 45 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được.

 CP-dh-cong-doan-2.jpg

Tăng cường đổi mới hoạt động công đoàn thể hiện qua các mô hình, cách làm thiết thực như hỗ trợ công đoàn cơ sở thực hiện tốt việc ký kết thỏa ước lao động tập thể và đối thoại tại nơi làm việc, hiện có 10/15 thỏa ước lao động tập thể đạt loại A; triển khai thực hiện mô hình 3 An, gồm “An tâm, An toàn, An ninh” trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn; mô hình Tổ tự quản “Nhà trọ công nhân lao động đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự”… Đồng thời, các công đoàn cơ sở chủ động tham gia, phối hợp cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; hội nghị người lao động hàng năm; đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, kịp thời giải quyết nhiều vướng mắc trong quan hệ lao động. Tăng cường vận động doanh nghiệp quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn ca, đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho người lao động. Đến nay, toàn huyện có 10 doanh nghiệp hỗ trợ tiền ăn giữa ca cho người lao động từ 18.000 đến 25.000đ/người/ngày.

Đặc biệt, trong 02 năm dịch bệnh COVID-19 diễn biễn phức tạp, các cấp công đoàn trong huyện đã khẩn trương phối hợp triển khai, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chính sách của Chính phủ, của Tổng Liên đoàn với phương châm “Nhanh chóng, tận tâm vì người lao động khó khăn”; phát huy cao độ sự quan tâm, hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, người lao động, giúp họ có thêm niềm tin, động lực để vượt qua khó khăn như: hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị F0, F1, bị cách ly y tế, trong khu vực phong tỏa, hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho đoàn viên, người lao động thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”, hỗ trợ “Túi an sinh Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động, thăm hỏi, hỗ trợ, động viên đoàn viên, người lao động, đội ngũ cán bộ y tế… với số tiền hàng trăm triệu đồng từ nguồn tài chính công đoàn.

 CP-dh-cong-doan-3.jpg

Thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn” trong khu vực sản xuất kinh doanh; “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” trong khu vực cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả” trong hoạt động công đoàn và Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID – 19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. 100% CĐCS trực thuộc tổ chức cho đoàn viên, CNVCLĐ tại đơn vị tham gia đăng ký các danh hiệu thi đua, các mô hình. Kết quả chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, có 4.215 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được công nhận làm lợi trên 1 tỷ 170 triệu đồng; 10 công trình, sản phẩm làm lợi được 654 triệu đồng.

Với những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ 2018-2023, nhiều tập thể và cá nhân được các cấp ghi nhận và biểu dương, khen thưởng, với 16 Bằng khen Tổng LĐLĐ Việt Nam, 10 Cờ thi đua tỉnh, 128 Bằng khen LĐLĐ tỉnh (trong đó có 24 Bằng khen tập thể và 104 Bằng khen cá nhân về thành tích tích cực thực hiện phong trào thi đua do tổ chức công đoàn phát động). LĐLĐ huyện đã xét khen thưởng 33 giấy khen cho tập thể và 194 giấy khen cho cá nhân. Liên đoàn Lao động huyện được tặng 04 Bằng khen và 01 Cờ Liên đoàn Lao động tỉnh, 02 Bằng khen và 02 Cờ của Tổng Liên đoàn.

Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn huyện Châu Phú phấn đấu: Phát triển tăng thêm 500 đoàn viên; 100% doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên được thành lập công đoàn cơ sở; tỷ lệ tập hợp người lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam đạt ít nhất 98% trở lên; 100% cán bộ công đoàn chuyên trách, 100% cán bộ CĐCS toàn huyện được tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn; Phấn đấu từ 100% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể. Ít nhất 85% các vụ việc của đoàn viên, tổ chức công đoàn có nhu cầu tư vấn, tranh tụng sẽ có đại diện công đoàn tham gia; 90% trở lên đoàn viên, CNVCLĐ được thông tin, học tập, phổ biến, về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Công đoàn; 100% công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thành lập ban nữ công quần chúng theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; xây dựng, sửa chữa từ 30 căn nhà “Mái ấm công đoàn”.

 CP-dh-cong-doan-4.jpg

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Hữu Giang - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu: “Để góp phần thực hiện thắng lợi phương châm của Đại hội là “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các cấp công đoàn trong huyện cần phải làm tốt hơn nữa chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Tiếp tục chủ động, tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng, phối hợp của chính quyền và người sử dụng lao động trong việc lãnh đạo, tạo điều kiện cho CĐCS hoạt động có hiệu quả. Tập trung phối hợp thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở nơi làm việc; phát huy vai trò Ban Thanh tra nhân dân; tham gia góp ý, xây dựng giám sát thực hiện các quy chế, chế độ, chính sách của đơn vị; đối thoại, lắng nghe, nắm sát tâm tư nguyện vọng, những bức xúc của đoàn viên, NLĐ để đề xuất cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp giải quyết kịp thời, phù hợp. Chú trọng xây dựng quan hệ lao động hài hòa, đồng hành chia sẻ với người sử dụng lao động để vượt qua khó khăn. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng hiệu quả và thiết thực; tập trung hướng về cơ sở và người lao động, tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong tổ chức và hành động; nâng cao chất lượng công tác phát triển đoàn viên, sinh hoạt của Ban Chấp hành CĐCS trực thuộc, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, nhất là các CĐCS doanh nghiệp ngoài Nhà nước”.

 CP-dh-cong-doan-5.jpg

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Phước Nên - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị: “Các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở phải bám sát nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nghị quyết của công đoàn cấp trên để xây dựng chương trình hình hành động tổ chức triển khai thực hiện. Gắn kết nhiệm vụ công đoàn với nhiệm vụ chính trị huyện nhà. Cần phối hợp tốt giữa công đoàn với chính quyền, đoàn thể, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện. Cần đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao vai trò chủ lực của công đoàn trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Duy trì và nâng chất các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo không khí vui tươi, phấn khởi góp phần động viên đoàn viên công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”.

 CP-dh-cong-doan-6.jpg

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Đại hội bầu Ban Chấp hành khóa mới gồm 16 người; đồng chí Phạm Quốc Tuấn đắc cử chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Phú khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028; bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Trúc Mai, Mỹ Ngân, Anh Kiệt

Lượt người xem:  Views:   85
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by