Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 3, Ngày 06/06/2023, 09:05
Góp phần ổn định tình hình đời sống, việc làm của người lao động
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/06/2023 | Cẩm Tú

(TUAG)- Chiều 05/6, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú cùng các đồng chí Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì Hội nghị giao ban thường kỳ tháng 5/2023 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các điểm cầu huyện, thị, thành phố.

LDLD-hop-thang-5-23-1.jpg 

Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị đánh giá cao kết quả hoạt động tháng 5/2023 gắn với hoạt động Tháng Công nhân năm 2023. Trọng tâm là các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo; duy trì, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động; phối hợp tổ chức các hoạt động đảm bảo, cải thiện điều kiện môi trường làm việc cho người lao động; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, người lao động.

Nổi bật, trong tháng 5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức đoàn công tác gồm lãnh đạo tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh các sở, ban, ngành đến gặp gở các doanh nghiệp, thăm hỏi, trao tặng 200 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xét hỗ trợ 2 đợt  trên 6.500 suất cho công nhân bị mất việc làm, giảm việc làm do doanh nghiệp cắt giảm đơn hàng theo Quyết định 6696/QĐ-TLĐ với tổng số tiền trên 11,3 tỷ đồng. Cùng đó các cấp công đoàn cũng tranh thủ mọi nguồn lực tổ chức nhiều hoạt động cảm ơn, biểu dương tặng quà, chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động trong Tháng Công nhân với số tiền trị giá trên 01 tỷ đồng.

Với sự gợi ý của chủ tọa Hội nghị, các đại biểu tập trung báo cáo, góp ý giải pháp nhằm ổn định tình hình lao động, việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động trong điều kiện doanh nghiệp ngày càng khó khăn.

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Long Xuyên Trương Văn Chiêm cho rằng: Tình hình lao động, việc làm của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Long Xuyên, nhất là hệ thống Công ty TNHH May XNK Đức thành, Cty CP Thủy sản Thuận An, Cty CP XNK Thủy sản Cửu Long… vẫn chưa khởi sắc, nhiều doanh nghiệp tiếp tục giảm giờ, giảm ngày công, giảm lao động với trên 1.000 công nhân lao động bị ảnh hưởng.

Quản lý khu vực có đông lao động, Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Tô Minh Lắm cho biết: tình hình lao động, việc làm tại các doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp tỉnh chưa có dấu hiệu chuyển biến tích cực, Dự báo từ nay đến cuối năm doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn, thiếu đơn hàng dẫn đến cắt giảm và tạm hoãn hợp đồng lao động. Theo báo cáo của các doanh nghiệp, d kiến Cty TNHH An Giang Samho đã cắt giảm trên 4.000 lao động, sắp tới sẽ tiếp tục tãm hoãn hợp đồng lao động khoảng 800 lao động; Công ty TNHH Công nghệ May mặc Spectre An Giang Việt Nam với hơn 1.000 lao động, dự kiến sẽ cắt giảm từ 200 - 300 lao động. Các doanh nghiệp khác cũng đang gặp khó khăn.

Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Cảng An Giang, Khối trưởng Khối thi đua 8 LĐLĐ tỉnh Trần Văn Cam, cho rằng: Tình hình hoạt động của doanh nghiệp hết sức khó khăn, hàng hóa qua cảng ngày càng giảm sâu, do đó số lượng công nhân bốc xếp của công ty cũng giảm 50% so với cùng kỳ năm. Cùng với việc lao động tại địa phương đi làm ở các tỉnh lân cận mất việc làm trở về quê gây nhiều vấn đề phức tạp cho xã hội, nhất là về đời sống, về an ninh trật tự xã hội.

 LDLD-hop-thang-5-23-3.jpg

Chủ tịch LĐLĐ huyện Chợ Mới Ngô Hữu Lễ đóng góp giải pháp ổn định tình hình lao động việc làm trên địa bàn

Chỉ các doanh nghiệp nhà nước và một số doanh nghiệp vừa và nhỏ ở một số địa phương (Châu Phú, Chợ Mới) thì tình hình lao động, việc làm tương đối ổn định, một số doanh nghiệp có hướng khởi sắc, có kế hoạch tuyển dụng lao động mới, Chủ tịch LĐLĐ huyện Chợ Mới Ngô Hữu Lễ  có phần chia sẻ.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Hữu Giang cũng báo cáo tình hình lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh tiếp tục gặp khó khăn, một số doanh nghiệp thuộc ngành thủy sản công nhân làm việc chưa quá 07 ngày trong tháng. Theo thống kê trên địa bàn tỉnh đã có 8.739 lao động bị ảnh hưởng việc làm, ngoài ra có cón trên 5000 lao động làm việc ở các địa phương khác trở về quê.

Trước tình hình đó, để giải quyết một phần cung - cầu lao động trên địa bàn tỉnh, đảm bảo ổn định tình hình quan hệ lao động tại các doanh nghiệp, đồng chí Nguyễn Hữu Giang đề nghị các cấp công đoàn, các công đoàn cơ sở doanh nghiệp nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất; đặc biệt quan tâm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp có khả năng nẩy sinh phức tạp. Liên đoàn Lao động huyện, thị, thành phố cần tăng cường ký kết triển khai hiệu quả các chương trình ưu đãi cho đoàn viên, trong đó chú trọng chất lượng, nếu không chất lượng sẽ ngừng; quan tâm khắc phục những tồn tại hạn chế trong việc ký kết chương trình ưu đãi của nhiều năm qua.

 LDLD-hop-thang-5-23-2.jpg

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thiện Phú phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thiện Phú biểu dương sự tâm huyết, cố gắng, nổ lực của đội ngũ cán bộ công đoàn trong tham mưu cấp ủy, phối hợp chính quyền thực hiện hiệu quả hoạt động tháng 05 gắn với hoạt động Tháng Công và công tác đôn đốc, chỉ đạo, điều hành thành công đại hội công đoàn cấp cơ sở và đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong bối cảnh tình hình rất khó khăn; cùng đó biểu dương những đóng góp đoàn viên, người lao động trong việc tích cực hưởng ứng, tham gia hoạt động công đoàn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ công đoàn tháng 5 và phương hướng tháng 6.

Để góp phần ổn định tình hình việc làm, đời sống người lao động trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phú còn đề nghị, các cấp công đoàn tập trung công tác chăm lo bảo vệ quyền lợi ích của người lao động, nắm sát tình hình tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao độngnhững vấn đề không tích cực để ổn định tình hình đời sống người lao động, không để tình trạng xấu, bất ổn diễn ra trong doanh nghiệp. LĐLĐ các địa phương cần kết nối với các ngành chức năng, các doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu tuyển dụng lao động để tạo công ăn, việc làm cho người lao động.

Cán bộ công đoàn, bằng sự quyết tâm, nghiên cứu cách làm, nghệ thuật khéo léo, linh hoạt, không ngại khó, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn ở những nơi có nguồn, góp phần thực hiện tốt chủ đề năm 2023, tạo chỗ dựa vững chắc cho người lao động.

Cùng đó, đồng chí đề nghị các cấp công đoàn thực hiện tốt các phong trào thi đua theo hướng thực chất, phát phải động, chú trọng nhân tố mới, kết quả phong trào. Tổ chức gắn biển các công trình thi đua chào mừng đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XI Công đoàn tỉnh và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Quan tâm triển khai việc xét chọn công nhân lao động giỏi tại cơ sở để làm nền tảng xét chọn Giải thưởng Tôn Đức Thắng tỉnh lần thứ II/2023.

Tiếp tục thực hiện tốt hội nghị người lao động gắn với thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở nhằm huy tiếng nói của công nhân lao động.

Cùng đó, đồng chí cũng chỉ đạo chuẩn bi tốt và tổ chức thành công đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; đảm bảo chặt chẽ về nội dung, nhân sự.

CẨM TÚ

Lượt người xem:  Views:   188
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by