Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 2, Ngày 27/06/2022, 10:00
Chú Nguyễn Phú Lộc - Tấm gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/06/2022 | Minh Tân

(TUAG)- Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm góp phần thay đổi bộ mặt quê hương, đưa đời sống của người dân ngày càng phát triển. Sau một thời gian triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay đã tạo được sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, diện mạo quê hương đã dần được khởi sắc, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao. Từ chương trình, đã xuất hiện nhiều gương điển hình trong việc hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng các công trình xã hội ở nông thôn. Trong đó, chú Nguyễn Phú Lộc (bà con thường gọi chú Năm Lộc) sinh năm 1951, ngụ ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh An, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, là tấm gương tiêu biểu trong phong trào xây dựng cầu đường, cất nhà tình thương cho người nghèo, góp phần xây dựng quê hương Vĩnh An, huyện Châu Thành ngày càng giàu đẹp.


Chú Nguyễn Phú Lộc (áo trắng) thi công cất nhà tình thương cho người nghèo

Xã Vĩnh An là xã đồng bằng thuộc vùng trũng thấp nằm phía Tây của huyện Châu Thành, cũng là xã cuối cùng nằm dọc theo tỉnh lộ 941 tiếp giáp với địa bàn huyện Tri Tôn, Tịnh Biên và Châu Phú. Phía Đông giáp thị trấn Vĩnh Bình (huyện Châu Thành); phía Tây giáp xã Tà Đảnh (huyện Tri Tôn); phía Bắc giáp xã Bình Phú (huyện Châu Phú); phía Nam giáp xã Tân Phú (huyện Châu Thành). Tổng diện tích tự nhiên 3.046 ha, trong đó diện tích sản xuất nông nghiệp là 2.695,06 ha. Toàn xã có 2.245 hộ với khoảng 9.000 nhân khẩu. Đa số người dân sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, trồng lúa là chủ yếu, còn lại là các ngành nghề sản xuất, kinh doanh và dịch vụ với quy mô nhỏ… Đời sống của người dân vùng nông thôn cũng còn gặp nhiều khó khăn; hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Thời gian qua, chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương đã và đang thu hút đông đảo sự tham gia nhiệt tình của nhân dân và bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trên địa bàn xã.

Xuất thân từ một gia đình trung nông, sau khi 3 người con của chú Năm Lộc được học hành đến nơi đến chốn, có nghề nghiệp ổn định. Chú Lộc bắt đầu tham gia, gắn bó với công việc xã hội từ thiện ở địa phương.

Một trong những công việc mà chú Năm Lộc thực hiện đó là tham gia Tổ từ thiện của chú Võ Văn Út (Út Ngộ) để cất nhà tình thương cho người nghèo. Gặp và trao đổi với chú Năm Lộc trong một ngày cuối tuần khi chú cùng với các anh em trong Tổ từ thiện cất mới căn nhà cho ông Bùi Văn Thuận, sinh năm 1970 ngụ ấp Vĩnh Quới, xã Vĩnh An.  Mặc dù, dưới ánh nắng chói chang của tháng 5, công việc thực hiện có phần gặp khó khăn nhưng chú Năm Lộc cùng với các chú, các bác trong Tổ từ thiện làm rất nhiệt tình và rút ngắn thời gian hoàn thành căn nhà. Chú Năm Lộc luôn đồng cảm và thấu hiểu nỗi khó khăn với người nghèo. Vì vậy, đối với chú dù công việc có nặng nhọc như thế nào, hay khó khăn ra sau chú cũng có gắn làm hết sức mình, chỉ mong sau góp chút công sức của mình cùng với anh em trong Tổ từ thiện để cất hoàn thành căn nhà bàn giao cho gia đình. Mang đến niềm vui và hạnh phúc cho người nghèo. Trung bình, mỗi năm chú Năm Lộc cùng với Tổ từ thiện Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh An cất mới từ 25 đến 30 căn nhà tình thương hỗ trợ cho người nghèo trong và ngoài địa phương.

Không chỉ cất nhà tình thương, với tay nghề là một thợ cơ khí, chú Năm Lộc rất thuần thạo trong việc tham gia cùng Tổ từ thiện Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh An để thi công các cây cầu sắt và cầu bê tông cốt thép trong và ngoài địa phương. Mỗi cây cầu có tải trọng và quy mô khá lớn đều được chú Năm Lộc và Tổ từ thiện đảm nhận hoàn thành trong thời gian ngắn. Trung bình, mỗi năm chú cùng Tổ từ thiện cất mới từ 10 đến 15 cây cầu nông thôn, từ đó giúp cho nhiều địa phương kết nối, lưu thông được dễ dàng hơn; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển; tạo tiền đề để xã Vĩnh An và huyện Châu Thành đạt chuẩn nông thôn mới.

Gần 10 năm gắn bó với công tác xã hội từ thiện, chú Năm Lộc luôn tâm niệm: “Mình thấy ông cha của mình là người đạo Phật giáo Hòa Hảo luôn hành thiện, rồi tới mình cũng noi gương  ông cha tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện để giúp ích cho đời, sống tốt đời đẹp đạo. Trong thời gian tới tôi tiếp tục tham gia gắn bó với công tác xã hội từ thiện này, nếu còn sức khỏe thì làm hoài”.

Với suy nghĩ đơn giản, mộc mạc ấy, những năm qua, chú Năm Lộc cùng Tổ từ thiện Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh An đã thi công cất mới hàng trăm căn nhà và hàng trăm cây cầu nông thôn kiên cố để làm đẹp cho đời, góp phần xây dựng quê hương ngày khang trang, khởi sắc hơn. Không những chú Năm Lộc dành trọn tình thương cho người dân xã Vĩnh An và huyện Châu Thành mà tình thương ấy còn vượt lên địa giới hành chính. Khắp các tỉnh thành từ Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang, Đồng Tháp… Mỗi khi địa phương ấy cần là chú cùng với các anh, em Tổ từ thiện Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh An có mặt mọi lúc để cất nhà từ thiện, làm cầu nông thôn… Tham gia cùng chú Năm Lộc, chú Võ Văn Sớt chia sẻ: “Anh Năm Lộc là người tham gia Tổ từ thiện trong thời gian qua. Anh tham gia rất nhiệt tình, rất hăng hái khi làm các công việc. Cũng nhờ anh góp sức cùng với các anh em khác mà Tổ từ thiện đã thực hiện cất được rất nhiều căn nhà tình thương, cầu đường nông thôn”.

Không chỉ tham gia tốt công tác xã hội từ thiện mà chú Năm Lộc luôn giao tiếp hòa đồng với anh em trong Tổ từ thiện. Anh, em nào chưa nhuyễn công việc hàn, cắt sắt, hay khoan… chú đều chỉ dẫn tận tình. Còn đối với hàng xóm, chú Năm Lộc là người giao tiếp hòa đồng, thân thiện với mọi người và được người dân xung quanh quý trọng. Trong gia đình, chú Năm Lộc là người chồng, người cha mẫu mực luôn làm gương cho con cháu, noi theo.

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã và đang tạo sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội, cũng từ chương trình đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong công tác xã hội ở địa phương. Chú Năm Lộc là một tấm gương sáng đáng được trân trọng và ghi nhận. Mong rằng trong thời gian tới, sẽ có nhiều tấm gương như chú Năm để cùng chính quyền thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đưa xã Vĩnh An và huyện Châu Thành sớm đạt chuẩn nông thôn mới./.

Minh Tân

Lượt người xem:  Views:   257
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by