Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 5, Ngày 25/01/2024, 09:00
An Giang: Trưng bày chuyên đề “Hình tượng rồng trong nghệ thuật trang trí truyền thống Việt Nam” mừng Xuân Giáp Thìn 2024
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/01/2024 | Thanh Hải

Trungbai-hinhtuong-rong-1.jpg

Đại biểu dự khai mạc trưng bày chuyên đề (Ảnh: Thanh Hùng-AGO)

(TUAG)- Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2024) và chào đón Xuân Giáp Thìn 2024, được sự chỉ đạo, định hướng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; sáng ngày 24/1, tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh An Giang (thành phố Long Xuyên), Ban Giám đốc Bảo tàng tỉnh phối hợp cùng với Ban Chấp hành Hội Cổ vật tỉnh tổ chức Lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Hình tượng Rồng trong nghệ thuật trang trí truyền thống Việt Nam”.

Đến dự khai mạc có Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Thúy Xuân; Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đào Sĩ Tuấn; Chủ tịch Hội Cổ vật tỉnh Nguyễn Kim Quyên; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; nguyên lãnh đạo Bảo tàng tỉnh; các nhà sưu tập đóng góp hiện vật trưng bày cùng cán bộ chiến sĩ, các em học sinh, sinh viên, phóng viên báo, đài các cơ quan thông tấn đến dự và đưa tin.

Trungbai-hinhtuong-rong-2.jpg

Đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề (Ảnh: Thanh Hùng-AGO)

Theo ông Đào Sĩ Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh, trong văn hóa Việt Nam, rồng là linh vật biểu trưng cho quyền lực, sự may mắn và thịnh vượng. Trong tâm thức của người Việt Nam, rồng còn là cội nguồn của dân tộc, gắn với truyền thuyết “Con Rồng, cháu Tiên”. Trải qua các thời kỳ lịch sử, hình tượng rồng tuy có sự tiếp biến, thay đổi một số đặc điểm nhưng vẫn được xem là biểu tượng văn hóa, được sử dụng rộng rãi trong mọi mặt đời sống xã hội từ trang trí kiến trúc cung đình đến kiến trúc dân gian, tôn giáo, tín ngưỡng và đồ dùng sinh hoạt hàng ngày.

Sau hơn một tháng chuẩn bị và triển khai thực hiện, Ban Tổ chức đã nhận được trên 100 hiện vật từ sự đóng góp của các cá nhân và nhà sưu tập trong và ngoài tỉnh cùng với trên 90 hiện vật đang được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh. Bên cạnh, đã vận động 20 nhà sưu tập hiến tặng 83 hiện vật và 01 nhóm hiện vật cho Bảo tàng tỉnh để qua đó làm đa dạng và phong phú thêm các hiện vật của Bảo tàng tỉnh, phục vụ nhu cầu nghiên cứu, trưng bày, phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Thông qua trưng bày chuyên đề lần này, Ban Tổ chức mong muốn giới thiệu đến công chúng, nhất là thế hệ trẻ hơn 190 hiện vật có niên đại từ đầu thế kỷ XX đến nay, với đa dạng hình thức và chất liệu, thường được sử dụng trong trang trí và sinh hoạt hàng ngày với được nghệ nhân tạo tác, trang trí hình tượng rồng vô cùng sinh động và tỉ mỉ trên nhiều chất liệu như: gốm, gỗ, ngà voi, tranh kiếng, trang sức,... Đây là các hiện vật có giá trị văn hóa, lịch sử, thẩm mỹ và quý hiếm phản ánh đời sống văn hóa xã hội của cư dân vùng đất Nam bộ được gìn giữ cẩn thận đến ngày hôm nay. Qua trưng bày chuyên đề “Hình tượng rồng trong nghệ thuật trang trí truyền thống Việt Nam”, Tỉnh An Giang mong muốn truyền tải những lời chúc ý nghĩa tốt lành này đến công chúng nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024, với mong ước năm mới hội tụ nhiều điều may mắn, tốt lành, khát vọng vươn lên của quê hương, đất nước.

Trungbai-hinhtuong-rong-3.jpg
Hiện vật trưng bày

 “Để có thể quy tập các hiện vật và khai mạc trưng bày chuyên đề hôm nay là quá trình nỗ lực làm việc của tập thể lãnh đạo, nhân viên Bảo tàng và Ban Chấp hành Hội cổ vật An Giang, cũng như niềm đam mê của các nhà sưu tập trong và ngoài tỉnh đóng góp hiện vật tham gia trưng bày. Tôi chân thành cám ơn Hội cổ vật tỉnh An Giang, các Nhà sưu tập đến từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang cùng với Bảo tàng An Giang đã phối hợp tổ chức thành công trưng bày chuyên đề nhằm tuyên truyền ý nghĩa hình tượng rồng trong văn hóa Việt Nam, góp phần giáo dục ý thức giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc cho thế hệ mai sau” - ông Đào Sĩ Tuấn cho biết.

Dịp này, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tặng giấy khen cho 02 tập thể và 11 cá nhân có thành tích trong tổ chức hoạt động trưng bày; trao giấy khen cho 20 nhà sưu tập hiến tặng 83 hiện vật và 01 nhóm hiện vật cho Bảo tàng tỉnh; trao giấy chứng nhận cho 33 nhà sưu tập có hiện vật tham gia trưng bày.

 Trungbai-hinhtuong-rong-4.jpg

Đại biểu nghe thuyết minh về hiện vật trưng bày (Ảnh: Thanh Hùng-AGO)

Trungbai-hinhtuong-rong-5.jpg
Hiện vật do các nhà sưu tập hiến tặng

Trưng bày chuyên đề "Hình tượng Rồng trong nghệ thuật trang trí truyền thống Việt Nam" diễn ra đến ngày 24/4 tại Bảo tàng tỉnh An Giang.

Thanh Hải

Lượt người xem:  Views:   267
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by