Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 2, Ngày 28/08/2023, 14:00
Miếu Bà Chúa xứ núi Sam được vinh danh là Điểm đến tâm linh tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/08/2023 | Nguyễn Hảo
(TUAG)- Tại diễn đàn “Giao lưu văn hoá và kinh tế Việt Nam - Ấn Độ” ở New Delhi ngày 03/8/2023, Miếu Bà Chúa xứ núi Sam được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam và GTTCI - Hội đồng Thương mại & Công nghệ toàn cầu Ấn Độ vinh danh là Điểm đến du lịch tâm linh tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương.
Điểm đến du lịch tâm linh tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương là giải thưởng do Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu Ấn Độ (GTTC India) tổ chức, giải thưởng được đánh giá theo tiêu chí UNESCO nhằm ghi nhận những nỗ lực phát triển vào bảo tồn nguyên những giá trị tâm linh, nét đẹp văn hoá của Việt Nam trong sự phát triển du lịch tâm linh bền vững.
Miếu Bà Chúa xứ núi Sam là một di tích nổi tiếng ở núi Sam (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang), hàng năm thu hút hàng triệu lượt người đến cúng bái, tham quan. Khách hành hương, du lịch không những đến từ các tỉnh lân cận mà còn từ các tỉnh xa như miền Đông, miền Trung tạo nên một mùa lễ hội sôi nổi, đông đảo ở núi Sam suốt nhiều tháng.
Lúc đầu, miếu Bà được xây dựng đơn sơ bằng tre lá, nằm trên vùng đất trũng, lưng quay về vách núi, chánh điện nhìn ra cánh đồng bát ngát. Sau nhiều lần trùng tu, miếu Bà khang trang hơn. Năm 1870, miếu được xây lại bằng miểng và lợp ngói, thu hút khách thập phương đến chiêm bái, tín ngưỡng. Đến năm 1972, miếu được xây dựng mới, đồ sộ và lộng lẫy theo lối kiến trúc cổ kính phương Đông. Mái cong nhiều tầng lợp ngói xanh, tường ốp gạch men bóng láng nhập từ nước ngoài, các khung cửa bằng gỗ quý được chạm trổ hoa văn công phu, mỹ thuật. Chánh điện cao rộng, thoáng khí, vừa uy nghi vừa ấm cúng. Tượng Bà đặt giữa chánh diện, đội mão sặc sỡ, mặc áo bào thêu rồng phụng, kim tuyến lấp lánh. Đa số khách đến viếng thăm để dâng hương cầu tài, cầu lộc, thể hiện lòng tạ ơn Bà phù hộ cho mưa thuận gió hòa, kinh doanh thuận lợi.
Giải thưởng nhằm ghi nhận những nỗ lực bảo tồn và phát triển vẻ đẹp du lịch văn hóa tâm linh của Việt Nam trong sự phát triển bền vững của Miếu Bà Chúa xứ núi Sam, TP Châu Đốc, đồng thời góp phần giáo dục các giá trị văn hóa nói chung và những giá trị văn hóa tinh thần nói riêng, giữ gìn và phát huy hơn nữa các giá trị văn hóa của dân tộc./.
Nguyễn Hảo
Lượt người xem:  Views:   493
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by