Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 5, Ngày 28/03/2024, 16:25
Lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/03/2024 | Q.H

(TUAG)-​ Chiều 28/3 tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đây là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và chỉ đạo Hội nghị.

QH-tket-hoatdong-23-1.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và chỉ đạo Hội nghị.

Dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải.

Cùng dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; các Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương và địa phương, đại diện Lãnh đạo Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, năm 2023 với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, có thể thấy rõ trong 10 vấn đề, sự kiện tiêu biểu của Quốc hội Việt Nam trong năm vừa qua như: đây là lần đầu tiên trong lịch sử 78 năm hoạt động Quốc hội Việt Nam đã tổ chức số lượng kỳ họp nhiều nhất trong một năm với 5 kỳ họp, trong đó có 3 kỳ họp bất thường để xem xét, quyết định kịp thời 84 vấn đề lớn, quan trọng, đáp ứng nhu cầu cấp bách của thực tiễn, góp phần quan trọng ổn định, phát triển đất nước, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ năm 2024 và các năm tiếp theo. Hoạt động giám sát được tăng cường và đổi mới, ngày càng linh hoạt, nhạy bén và sát với thực tiễn. Quốc hội đã kịp thời ban hành nhiều quyết sách quan trọng của đất nước.

QH-tket-hoatdong-23-2.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, có được những kết quả đó là nhờ có sự đóng góp tích cực của đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố; sự phối hợp chặt chẽ của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đặc biệt là vai trò tích cực, trung tâm của các đại biểu Quốc hội, dù ở bất cứ cương vị nào cũng đều tâm huyết, trách nhiệm, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hộiXIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của các tỉnh, thành phố. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 27 của Ban chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, đồng thời bắt đầu triển khai các công việc chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XIV của Đảng, chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kì 2026 – 2031.Vì vậy đòi hỏi cần phải có quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Hội nghị lần này nhằm góp phần tích cực để thực hiện các mục tiêu trên.

QH-tket-hoatdong-23-3.jpg
Các đại biểu dự Hội nghị.

Báo cáo Kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, năm 2023 là năm khối lượng công việc của Quốc hội rất lớn, nhưng với sự đổi mới, chủ động, linh hoạt, trách nhiệm của lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Đoàn ĐBQH trong điều hành hoạt động tham gia công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát đã phát huy trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các vị ĐBQH, xây dựng một Quốc hội “lập pháp chủ động, giám sát hiệu quả, quyết sách kịp thời”.

Các ĐBQH đã tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm trước cử tri, Nhân dân, mang tiếng nói của cử tri, Nhân dân đến với nghị trường Quốc hội, kết nối chặt chẽ với truyền thông nhằm kịp thời thông tin đến cử tri, Nhân dân về hoạt động của Đoàn ĐBQH, giúp cử tri theo dõi và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ và chương trình hành động của từng ĐBQH. Các hoạt động trên đã góp phần quan trọng vào kết quả chung của Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao kết quả hoạt động của các Đoàn ĐBQH và các ĐBQH.

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, chất lượng tham gia xây dựng pháp luật của các Đoàn và của các đại biểu tiếp tục được nâng lên. Việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước được các đại biểu chú trọng, tham gia rất tích cực và trách nhiệm, phản ánh sát tình hình thực tiễn, đề xuất nhiều cơ chế, chính sách hữu hiệu. Công tác giám sát được triển khai thực hiện nền nếp và hoàn thành kế hoạch đề ra, chất lượng công tác giám sát từng bước được nâng cao, nhiều kiến nghị qua giám sát của các Đoàn ĐBQH được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết kịp thời. Hoạt động tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, theo dõi đơn  thư, khiếu nại tố cáo của cử tri được quan tâm thực hiện. Các đơn thư gửi đến Đoàn ĐBQH và các ĐBQH trong đoàn đều được nghiên cứu, xem xét và xử lý theo quy định.

QH-tket-hoatdong-23-4.jpg
Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh báo cáo tại Hội nghị.

Căn cứ các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết; Chương trình giám sát năm 2024, sự chỉ đạo của Đảng đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị các Đoàn ĐBQH cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, bám sát nội dung chương trình Kỳ họp để chuẩn bị xây dựng kế hoạch từ sớm từ xa phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến vào các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV và các Kỳ họp bất thường (nếu có).

QH-tket-hoatdong-23-5.jpg

Về hoạt động giám sát, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, giám sát văn bản QPPL, chú trọng việc theo dõi, xem xét, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát; xây dựng chương trình giám sát trên cơ sở Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội và UBTVQH năm 2024, tập trung vào những vấn đề cử tri đang quan tâm, bức xúc và những nội dung cần tháo gỡ về mặt cơ chế, chính sách pháp luật. Tổ chức giám sát và tham gia Đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội theo Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trình bày các tham luận, thảo luận, đánh giá hoạt động của các Đoàn đại biểu Quốc hội năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024; đồng thời, từ thực tiễn hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, đề xuất các giải pháp góp phần tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, góp phần vào thành tích chung của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.

Q.H

Lượt người xem:  Views:   154
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by