Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 5, Ngày 25/01/2024, 10:05
Giám sát chuyên đề về hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh An Giang
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/01/2024 | Bích Vân

(TUAG)- Sáng nay 25/1, Đoàn giám sát Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang tiếp tục giám sát tại Trường Cao đẳng nghề An Giang chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023” trên địa bàn tỉnh An Giang.

Doimoi-gd-nghe-2.jpg

Trước khi tiến hành buổi làm việc, Đoàn đã khảo sát thực tế cơ sở vật chất, hoạt động giảng dạy, đào tạo của Trường. Theo đó, Trường Cao đẳng nghề An Giang được UBND tỉnh trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính giai đoạn 2023-2025 tại Quyết định số 3292/QĐ-UBND ngày 30/12/2022, là đơn vị sự nghiệp công tự đảm bảo một phần chi thường xuyên (nhóm 3). Mức tự đảm bảo chi thường xuyên là 45%. Việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đã giúp đơn vị chủ động trong việc quản lý chi tiêu tài chính; phân bổ hợp lý các nguồn kinh phí, sử dụng kinh phí tiết kiệm để chi thu nhâp tăng thêm cho cán bộ, viên chức, từng bước gắn việc sử dụng kinh phí với chất lượng và hiệu quả công việc, tạo tiền đề đổi mới cơ chế quản lý tài chính theo kết quả đầu ra.

QHAG-giam-sat-cd-nghe-1.jpg

Qua việc thực hiện cơ chế tự chủ đã mang lại hiệu quả cao. Cán bộ, viên chức và người lao động trong đơn vị luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, sử dụng chi tiêu ngân sách đúng mục đích, cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết để tiết kiệm kinh phí. So với năm 2017, 2021 thì năm 2023 kinh phí chi hoạt động của đơn vị được đảm bảo ổn định và có trích lập các quỹ theo quy định Nhà nước.

Cũng tại buổi làm việc, Trường Cao đẳng nghề An Giang đề xuất, kiến nghị nhiều nhóm giải pháp đến Quốc hội, Chính phủ và Bộ LĐTB&XH. Đồng thời, kiến nghị HĐND - UBND tỉnh sớm ban hành danh mục vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước; phê duyệt định mức kinh tế - kỹ thuật của các ngành nghề đào tạo; giá dịch vụ công đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh. Có nhiều chính sách cho vay đối sinh viên tốt nghiệp đi tu nghiệp sinh và làm việc ở nước ngoài. Đối với đơn vị sự nghiệp: xây dựng và ban hành quy chế chi tiêu nội bộ đúng quy định; được quyết định thu giá dịch vụ công trên cơ sở khung giá tính đủ chi phí cần thiết do cấp có thẩm quyền ban hành đảm bảo phù hợp với cơ chế thị trường và khả năng chi trả của người dân…

QHAG-giam-sat-cd-nghe-2.jpg

Trước đó, Đoàn giám sát Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã thực hiện giám sát tại Sở Y tế An Giang chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023” trên địa bàn tỉnh An Giang.

Qua giám sát cho thấy, hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập đã có đóng góp to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững, nâng cao sức khỏe Nhân dân. Hiệu quả hoạt động của các đơn vị được nâng lên, từng bước thực hiện tự chủ về tài chính, phù hợp với tình hình thực tiễn. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, hạn chế về chất lượng dịch vụ y tế công ở một số đơn vị sự nghiệp công lập; việc thực hiện xã hội hóa lĩnh vực dịch vụ y tế sự nghiệp công còn chậm. Chính sách tiền lương chậm được cải tiến, chế độ tiền lương chưa tương xứng với nhiệm vụ, với cống hiến của nhân viên y tế. Nhân viên y tế ấp có xu hướng nghỉ do chế độ phụ cấp thấp...

Tại buổi giám sát, lãnh đạo Sở Y tế đề xuất 3 nhóm giải pháp về thể chế chính sách, tổ chức thực hiện và về nguồn lực, để nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tuyến cơ sở. Đồng thời, có nhiều ý kiến, kiến nghị  Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ những vấn đề liên quan góp phần đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Bích Vân

Lượt người xem:  Views:   197
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by