Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 3, Ngày 06/06/2023, 07:30
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang thảo luận tổ về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/06/2023 | Hải Lam

(TUAG)- Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 05/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang có 02 lượt ý kiến phát biểu đóng góp liên quan đến các thuật ngữ sử dụng trong dự thảo Luật.

TL-to-CHIEU-5-6-23-4.jpg

Đại biểu Hoàng Hữu Chiến,  cho rằng các từ ngữ giải thích trong các điều khoản của dự án Luật còn chưa thống nhất, đại biểu lấy ví dụ phạm vi điều chỉnh xác định nước dưới đất là không thuộc phạm vi điều chỉnh, nhưng phần giải thích từ ngữ lại có cả nước dưới đất; tại khoản 7, Điều 3 có nguồn nước Liên Biên giới, đề nghị nghiên cứu thêm nội dung này; khoản 2, Điều 1, nước biển vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa của nước ta, Luật này không điều chỉnh… đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu sử dụng thuật ngữ thống nhất trong suốt Luật về mặt cách hiểu nói chung,  có thể nghiên cứu thêm ở Luật biển Việt Nam; Công ước biển để xác định thuật ngữ sử dụng cho phù hợp.

TL-to-CHIEU-5-6-23-3.jpg

Đại biểu cũng băn khoăn, ở khoản 24, Điều 3 có một quy định về vận hành hồ chứa theo thời gian thực, đại biểu cho rằng điều khoản này có vẻ không nằm trong phạm vi điều chỉnh của Luật này. Trong phạm vi điều chỉnh thì không nói gì đến chuyện hồ chứa, trong đối tượng áp dụng cũng tương tự như vậy. Nhưng trong dự Luật lại có quy định về vận hành hồ chứa. Việc quản lý vận hành hồ chứa của Bộ Nông nghiệp, Bộ Công thương đề nghị nghiên cứu thêm, bởi người đọc trong phạm vi điều chỉnh đối tượng áp dụng không thấy đề cập đến nội dung này như một số điều khoản quy định về vận hành hồ chứa. Cụm từ quản lý, bảo vệ, khai thác có chỗ thì có từ chỉ có bảo vệ và khai thác, có chỗ thì có thêm quản lý, có chỗ, có dấu phẩy, chỗ thì không, giữa cụm từ liên tục không rõ…

Cũng theo đại biểu, về chỗ chính sách mà nguyên tắc nội dung Luật có sử dụng từ tính đến tác động của biến đổi khí hậu, đại biểu cho rằng không nên sử dụng từ “tính đến”, phải đưa cái này vào phần cứng chứ không phải tính đến, vì đã được xác định trong nghị quyết, trong cam kết quốc tế. Hai là tác động của biến đổi khí hậu rất lớn và hiển nhiên, không thể dùng từ “tính đến” như kiểu dự báo. Ở chỗ chuyển đổi số lại tiếp tục dùng từ “hướng tới”, vấn đề này nó phải thực hiện đáp ứng được chuyển đổi số chứ không phải hướng đến nữa.

TL-to-CHIEU-5-6-23-2.jpg

Ở Điều 6 về phổ biến, giáo dục tài nguyên nước, nên nghiên cứu chuyển về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức ở phía sau cuối phần tổ chức thực hiện. Đề nghị nghiên cứu bổ sung cụm từ này cho thống nhất là phải tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Cụm từ này là trụ theo Luật Tuyên truyền.

Điều 23, theo nội hàm của khoản 1, khái niệm về chức năng nguồn nước, đại biểu cho rằng chưa thể hiện đúng với tên gọi trong sáu chức năng của nguồn nước, ví dụ như cấp nước sinh hoạt chứ không phải là chức năng nguồn nước. Đấy là một hoạt động cụ thể chứ không phải là chức năng nguồn nước.

Điều 30, bảo vệ nước dưới đất, nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của Điều 1, đấy là Luật không điều chỉnh nước dưới đất nhưng ở đây có các điều khoản quy định bảo vệ nước dưới đất, tức là mình lại không điều chỉnh phần trên rồi loại nó ra khỏi luật. Thế nhưng vẫn cứ đưa vào điều khoản bảo vệ nước dưới đất, đề nghị nghiên cứu thêm…

TL-to-CHIEU-5-6-23-5.jpg

Cùng tham gia phát biểu, đại biểu Chau Chắc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang cơ bản nhất trí theo tờ trình cũng như thẩm tra của cơ quan có thẩm quyền về dự thảo Luật. Đại biểu đề nghị bỏ Khoản 7, Điều 45, còn nếu giữ Khoản 7, Điều 45 thì phải quy định trách nhiệm chủ trì, phối hợp của Bộ Quốc phòng,  Bộ Công an xây dựng kế hoạch thực hiện phương án bảo vệ công trình cấp nước sinh hoạt quan trọng, đặc biệt. Như vậy thì sẽ tránh chồng chéo và thực hiện đúng theo quy định. Đại biểu cũng đề nghị giải thích rõ từ ngữ là công trình cấp nước sinh hoạt quan trọng đặc biệt vào dự thảo Luật.

Ngày 06/6, buổi sáng, Chủ tịch Quốc hội phát biểu mở đầu phiên chất vấn. Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực lao động- thương binh và xã hội.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Y tế, Tư pháp; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Buổi chiều, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các thành viên Chính phủ liên quan tiếp tục trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ nhất.

Kế đến, Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết thúc nhóm vấn đề thứ nhất. Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực dân tộc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường; Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan./.

HẢI LAM


Lượt người xem:  Views:   233
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by