Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 3, Ngày 11/04/2023, 13:00
Làm rõ các nguồn lực chống dịch chưa được thanh quyết toán
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/04/2023 | Q.H

(TUAG)- ​Tại phiên họp thứ 22, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành cho ý kiến về báo cáo Kết quả thực hiện giám sát chuyên đề “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”. Báo cáo kết quả thực hiện chuyên đề giám sát này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu rõ, công tác huy động nguồn lực phòng, chống dịch được thực hiện chủ động, góp phần kịp thời đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch, mang lại hiệu quả tích cực trong bối cảnh khó khăn, cấp bách của đại dịch.

UBTV-QH-hop-22-1.jpg
Toàn cảnh phiên họp

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, kết quả ban hành, thực hiện chính sách pháp luật về huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực cho phòng chống dịch COVID-19 đã có tác động tích cực, được Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, góp phần quan trọng trong phục hồi và kết quả phát triển kinh tế - xã hội nổi bật của đất nước năm 2022.

UBTV-QH-hop-22-2.jpg

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày báo cáo

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 vẫn còn có những mặt tồn tại, hạn chế, gây ảnh hưởng đến thành quả phòng chống dịch cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn phục hồi, phát triển sau đại dịch. Cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh, một trong những tồn tại, hạn chế là những vướng mắc về thủ tục, hồ sơ thanh quyết toán chưa được các cơ quan quản lý nhà nước hướng dẫn kịp thời hoặc đề xuất với cấp có thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; chậm chi trả chế độ hỗ trợ cán bộ trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch và chi hỗ trợ người dân, người lao động và doanh nghiệp.
Hướng đến mục tiêu tháo gỡ dứt điểm khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, Đoàn giám sát kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết giám sát với những nội dung chính cho phép thanh toán, quyết toán một số chi phí, xác lập tài sản sở hữu toàn dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phải hoàn thành trước 31/12/2023.

Cho ý kiến về báo cáo giám sát này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, phạm vi giám sát của chuyên đề này tương đối rộng, bao gồm cả việc quản lý, sử dụng lẫn thanh quyết toán các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch. Nguồn lực này không chỉ có ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, mà còn có cả các nguồn viện trợ, bao gồm vaccine, sinh phẩm, thiết bị vật tư y tế, máy móc... huy động nguồn xã hội hóa trong nước. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội cho rằng Đoàn Giám sát cần làm rõ hiện trạng thanh quyết toán các nguồn viện trợ vaccine, sinh phẩm y tế, huy động xã hội hóa. Cụ thể, đoàn phải làm rõ số tiền chưa được thanh quyết toán, chưa được chi trả, có thất thoát, sai phạm gì không? Việc quản lý, sử dụng nguồn lực cụ thể cho phòng, chống dịch ra sao? Báo cáo cần đánh giá kỹ lưỡng, cung cấp số liệu cụ thể để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

UBTV-QH-hop-22-3.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho ý kiến

Chủ tịch Quốc hội đặc biệt lưu ý đến việc thanh, quyết toán đối với những nguồn viện trợ, nguồn xã hội hóa, khi con số huy động được trong dịch là rất lớn, nhưng chưa rõ phương án và hiệu quả quản lý, sử dụng. Chủ tịch Quốc hội đề nghị báo cáo cần nêu rõ ràng, cụ thể cơ quan, đơn vị, địa phương để có cơ sở để các đại biểu Quốc hội đánh giá một cách khách quan, toàn diện về vấn đề này.

Q.H

Lượt người xem:  Views:   243
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by