(TUAG)- Sáng 30/1, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác của
Bộ Giao thông vận tải làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nguồn vật liệu thi công xây dựng công trình
đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ -
Cà Mau. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Nguyễn Duy Lâm. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An
Giang Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy tiếp và
làm việc với đoàn.
Đại biểu dự và phát biểu tại buổi làm việc
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận: Tổng nhu cầu Dự án đường bộ cao tốc
Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ -Cà Mau cần khoảng
18,46 triệu m3 cát, trong khi nguồn vật liệu cát trong khu
vực ĐBSCL khan hiếm. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo 3 địa phương ưu tiên
bố trí ngay nguồn cát cho Dự án, trong đó An Giang 7 triệu m3, Đồng Tháp 7 triệu m3, Vĩnh Long 5 triệu m3. Đến nay, các địa phương mới xác định được nguồn bố trí cho Dự án khoảng 16 triệu m3
từ các nguồn. Tuy nhiên, công suất khai thác hàng ngày của các mỏ hiện
nay rất hạn chế nên không thể đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án. Khó
khăn hiện nay, An Giang đã xác định được nguồn cung cho Dự án khoảng 6
triệu m3, còn thiếu 1 triệu m3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Nưng cho biết tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Nưng cho biết
tỉnh rất quyết tâm chính trị trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ, tuy nhiên, hiện khó khăn nguồn cát hiện nay rất hạn chế. Tỉnh ủy,
HĐND tỉnh ghi nhận các ý kiến, sẽ xem xét để tháo gỡ.
Phó Chủ tịch
UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
có ý kiến đến Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hướng dẫn làm cơ sở cho
địa phương thực hiện, bởi 5 mỏ mở mới thuộc khu vực cấm hoạt động khai
thác cát, sỏi lòng sông; đồng thời xem xét cho sử dụng cát biển làm vật
liệu san lấp thay thế cho việc sử dụng cát nước ngọt.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu kết luận buổi làm việc
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn
Văn Thắng đánh giá, tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
hiện rất chậm. Nguyên nhân do thiếu nguồn vật liệu cát. Ghi nhận và đánh
giá cao sự hỗ trợ tích cực của tỉnh An Giang trong việc phối hợp cung
ứng nguồn vật liệu cho dự án thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng
cho biết, thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép rất quan trọng. Chính
phủ đặt mục tiêu phải hoàn thành dự án vào cuối năm 2025. Do đó, đề
nghị các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu sớm khẩn trương hoàn thành tiến
độ, số lượng, chất lượng, các nội dung công việc được giao. Đồng thời,
đề nghị An Giang khẩn trương hoàn thiện nhanh thủ tục cấp 5 mỏ cát; có
phương án để tăng nguồn cung cấp cát cho dự án, hoặc tạo điều kiện cho
các nhà thầu mua thương mại ở các mỏ cát; nâng công suất khai thác mỏ
cát đá từ 30 lên 50% theo Nghị quyết 18/NQ-CP, để có đủ lượng cát cho
công trình, nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến người dân. Đồng thời,
nâng công suất mỏ đá, cung cấp đá cho công trình từ các mỏ đá của tỉnh.
HẠNH CHÂU