Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Thời sự xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Thời sự xã hội
Thứ 4, Ngày 03/01/2024, 08:00
An Giang tập trung xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/01/2024 | Công Mạo

(TUAG)- Tại Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang mở rộng lần thứ II (khóa XI), nhiệm kỳ 2023 - 2028; tổng kết hoạt động công đoàn năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 chiều ngày 02/01/2024, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động; chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước, gắn với xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. 

 LDLDtinh-hnbch-1.jpg

Cùng với đó, Công đoàn An Giang cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động; tổ chức triển khai các quy định pháp luật mới liên quan đến đoàn viên, người lao động; chú trọng xây dựng đội ngũ công nhân nòng cốt để kịp thời nắm bắt tình hình, tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của người lao động; bồi dưỡng nâng cao năng lực và kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên tiên tiến, tiêu biểu, nòng cốt trong các doanh nghiệp, đơn vị ngoài khu vực nhà nước…

 LDLDtinh-hnbch-2.jpg

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang, các cấp chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể đối với hoạt động của Công đoàn tỉnh An Giang, đã đóng góp chung vào kết quả phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn của cả nước trong thời gian qua. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trân trọng đề nghị các đồng chí tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện để Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong thời gian tới, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị cũng như kết quả chung của công tác công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động cả nước.

 LDLDtinh-hnbch-3.jpg

Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương, năm 2023, tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh An Giang cơ bản ổn định, riêng khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước hoạt động khó khăn do thiếu đơn hàng, phải cắt giảm lao động, giảm giờ làm, nghỉ luân phiên, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, đời sống người lao động (phần lớn tập trung ở doanh nghiệp sản xuất giày da, may mặc, thủy sản), mức thu nhập bình quân người lao động khoảng 5,9 triệu đồng/người/tháng. Tính đến cuối tháng 10/2023, toàn tỉnh có 113.642 công chức, viên chức, người lao động (giảm 6,55% so với cuối năm 2022).

 LDLDtinh-hnbch-4.jpg

Năm 2023, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang đã đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao. Nổi bật là công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Từ tháng 9/2022 - 3/2023, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang đã xét duyệt, hỗ trợ 2 đợt cho 6.579 đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, tạm hoãn hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng ở 7 doanh nghiệp với tổng số tiền trên 11,395 tỷ đồng.

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, cùng với nguồn ngân sách Công đoàn, sự hỗ trợ của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang, sự tài trợ của một số đơn vị, doanh nghiệp, các cấp Công đoàn thăm hỏi, tặng 128.180 suất quà (gồm tiền mặt và hiện vật) với tổng số tiền 74,237 tỷ đồng (tăng hơn năm 2022 14.742 suất quà và 10,106 tỷ đồng). 

Bên cạnh đó, Quỹ Xã hội công đoàn toàn tỉnh An Giang đã chi hỗ trợ 75 căn Mái ấm công đoàn (Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang 20 căn, Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã , thành phố 55 căn; trong đó cất mới 50 căn, sửa chữa 25 căn) với tổng số tiền 2,745 tỷ đồng; trợ cấp ốm đau cho 12.207 lượt đoàn viên, người lao động với số tiền 12,207 tỷ đồng.

 LDLDtinh-hnbch-5.jpg

Ngoài ra, Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động tiếp tục được các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện; Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã ký kết chính sách ưu đãi cho đoàn viên công đoàn với 42 đơn vị, doanh nghiệp (Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang ký mới 2 doanh nghiệp), có 12.550 lượt đoàn viên tham gia sử dụng các chính sách ưu đãi với tổng số tiền được giảm gần 2 tỷ đồng, bao gồm: dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch, hàng hóa tiêu dùng, vật liệu xây dựng, đào tạo ngoại ngữ, tin học, khám - chữa bệnh,… mức giá ưu đãi từ 5% - 50%...

 LDLDtinh-hnbch-6.jpg

Ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những kết quả, thành tích mà công nhân, viên chức, lao động Công đoàn tỉnh An Giang đã đạt được trong năm 2023, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương cho biết, năm 2024 có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam, đây là năm đầu tiên các cấp công đoàn Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Đây cũng là năm bản lề để bứt phá thực hiện các mục tiêu trong kế hoạch 5 năm 2021-2025 của tỉnh An Giang. Trong thời gian tới, bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương đề nghị Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang khẩn trương xây dựng Kế hoạch, Chương trình hành động để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam với các nội dung nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, sát với điều kiện thực tế của địa phương; ưu tiên nguồn lực để thực hiện các chỉ tiêu và khâu đột phá. 

Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc cụ thể hóa thành chương trình công tác phù hợp với từng địa bàn, cơ sở, tránh bệnh hình thức, không hiệu quả. Xây dựng và ban hành các quy chế hoạt động, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết, thống nhất dưới sự lãnh đạo toàn diện của cấp uỷ Đảng.

 LDLDtinh-hnbch-7.jpg

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, người lao động, nâng cao nhận thức chính trị về Đảng, về Công đoàn, về giai cấp công nhân, nắm vững chủ trương, đường lối, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước; nhiệm vụ của địa phương, đơn vị và của Tổng Liên đoàn; trong đó tập trung tuyên truyền Nghị quyết của Đại hội công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đẩy mạnh truyền thông hoạt động của công đoàn để xây dựng và bảo vệ hình ảnh Công đoàn Việt Nam là “tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động”.

Đặc biệt, các cấp công đoàn trong tỉnh An Giang cần làm tốt công tác chuẩn bị để triển khai, thực hiện các chương trình chăm lo Tết, đảm bảo đoàn viên, người lao động trong tỉnh An Giang được hưởng Tết Giáp Thìn 2024 đầy đủ, trọn vẹn, an toàn, ấm áp.

 LDLDtinh-hnbch-8.jpg

Dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã bằng khen cho Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn năm 2023; tặng bằng “Lao động sáng tạo” cho 4 cá nhân thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2023. Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang tặng cờ thi đua cho 21 đơn vị dẫn đầu trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn năm 2023; tặng bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang cho 21 tập thể, 95 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn năm 2023./.

Công Mạo

Lượt người xem:  Views:   259
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by