Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc tế
Thứ 5, Ngày 22/02/2024, 11:00
Phiên họp thường niên của Ủy ban đặc biệt về Hiến chương Liên hợp quốc
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/02/2024 | H.T

​(TUAG)- Nội dung của phiên họp năm nay tập trung thảo luận vai trò của Hiến chương LHQ trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình cũng như thực tiễn sử dụng biện pháp môi giới trong giải quyết tranh chấp.

vna-potal-viet-nam-du-phien-hop-thuong-nien-cua-uy.jpeg

Phiên họp thường niên của Ủy ban đặc biệt về Hiến chương LHQ

Từ ngày 20 - 28/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), phiên họp thường niên của Ủy ban đặc biệt về Hiến chương LHQ bắt đầu diễn ra với sự tham gia của đại diện gần 90 quốc gia thành viên và nhiều tổ chức quốc tế.

Nội dung của phiên họp năm nay tập trung thảo luận vai trò của Hiến chương LHQ trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình cũng như thực tiễn sử dụng biện pháp môi giới trong giải quyết tranh chấp.

Phát biểu tại phiên họp, Tham tán Công sứ Lê Thị Minh Thoa, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, khẳng định các giá trị, mục đích và nguyên tắc của Hiến chương đã trở thành nền tảng quan trọng của luật pháp quốc tế. Liên quan đến các biện pháp trừng phạt, đại diện Việt Nam nhấn mạnh các biện pháp này không giúp thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác, chỉ nên là biện pháp cuối cùng và phải phù hợp với Hiến chương LHQ và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Đại diện Việt Nam kêu gọi các Ủy ban về trừng phạt và chuyên gia xem xét, đánh giá các tác động đối với các hoạt động kinh tế và sinh kế của người dân, đặc biệt là những nhóm dân cư dễ bị tổn thương.

vna-potal-viet-nam-nhan-manh-gia-tri-va-nguyen-tac-hien-chuong-lhq-la-nen-tang-cua-luat-phap-q.jpg

Tham tán Công sứ Lê Thị Minh Thoa, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, phát biểu tại phiên họp

Về giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, Tham tán Công sứ khẳng định Việt Nam luôn đề cao nguyên tắc cơ bản này của luật pháp quốc tế và ủng hộ các biện pháp nêu tại Điều 33 của Hiến Chương LHQ cũng như bất kỳ biện pháp hòa bình nào khác do các bên lựa chọn. Đại diện Việt Nam cho rằng với sự hỗ trợ của một bên thứ ba trung lập đóng vai trò môi giới - có thể là cá nhân, bất kỳ quốc gia/nhóm quốc gia hoặc tổ chức quốc tế nào - các bên tranh chấp có thể ngồi lại cùng nhau để bắt đầu đàm phán trực tiếp hoặc tìm kiếm các phương pháp giải quyết khác. Biện pháp này mang lại nhiều lợi ích cho các tranh chấp quốc tế vì có khả năng tranh chấp được giải quyết nhanh chóng hơn thông qua cơ chế tư pháp, đồng thời cũng trao quyền tự chủ cho các bên và giảm thiểu sự can thiệp của bên thứ ba.

Ủy ban đặc biệt về Hiến chương LHQ được thành lập năm 1975 để các nước thảo luận việc thực hiện Hiến chương. Hằng năm, Ủy ban đặc biệt đều tổ chức họp để các nước cùng bàn bạc và xem xét các đề xuất liên quan. Kể từ khi được thông qua năm 1945, đến nay, Hiến chương LHQ đã được sửa đổi 3 lần vào các năm 1963, 1965 và 1973./.

PV

Lượt người xem:  Views:   132
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by