Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc tế
Thứ 4, Ngày 31/01/2024, 14:00
Liên hợp quốc kêu gọi các bước khẩn cấp nhằm giảm căng thẳng ở Gaza
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
31/01/2024 | HT-TT
(TUAG)- Ngày 31/1, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khẩn thiết kêu gọi các biện pháp nhằm giảm căng thẳng ở Gaza và các khu vực lân cận.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các bước khẩn cấp nhằm giảm căng thẳng ở Gaza (Ảnh: WAFA news agency)

Phát biểu tại cuộc họp Ủy ban về việc Thực thi các Quyền bất khả xâm phạm của người Palestine, Tổng thư ký Liên hợp quốc đã lên tiếng kêu gọi thực hiện các bước khẩn cấp để giảm leo thang tình hình và tránh kịch bản bạo lực lan rộng ở khu vực trước khi quá muộn.

“Khi chúng tôi tìm cách giải quyết các nhu cầu ngày càng tăng ở Gaza, chúng tôi đồng thời cũng tập trung vào tình hình đang xấu đi ở Bờ Tây bị chiếm đóng, bao gồm cả Đông Jerusalem… Tôi vô cùng quan ngại trước tình trạng bạo lực của người định cư ở Bờ Tây bị chiếm đóng. Các cuộc tấn công của người Palestine chống lại người Israel vẫn tiếp tục” – ông Guterres nói.

Từ thực tế nêu trên, Tổng thư ký Liên hợp quốc khẳng định: “Tất cả bạo lực này phải chấm dứt và thủ phạm phải đối mặt với hậu quả”.

Cũng trong lời phát biểu cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc ca ngợi vai trò của Ủy ban về việc Thực thi các Quyền bất khả xâm phạm của người Palestine giữa lúc bạo lực leo thang, đặc biệt sau vụ tấn công của phong trào Hamas nhằm vào Israel ngày 7/10/2023 và các hoạt động quân sự tiếp theo của Israel ở Gaza.

Ông Guterres mô tả những gì đang diễn ra ở Gaza là “vết sẹo của nhân loại và lương tâm của chúng ta”. Bên cạnh đó, người đứng đầu Liên hợp quốc cũng bày tỏ quan ngại về “sự chết chóc, sự tàn phá, sự di dời, đói khát, mất mát và đau buồn” mà người dân Gaza đã phải hứng chịu trong 120 ngày qua.

Đề cập đến xung đột tiếp diễn và các cuộc bắn phá không ngừng của Israel ở Gaza, người đứng đầu Liên hợp quốc cho rằng, tình trạng này đã dẫn đến thương vong trong dân thường và tàn phá với tốc độ và quy mô “không giống bất cứ điều gì chúng ta đã chứng kiến trong những năm gần đây."

Ngoài ra, ông Guterres cũng bày tỏ sự kinh hoàng trước các cuộc tấn công quân sự đã gây nhiều thương vong cho dân thường, khi mà hơn 26.750 người Palestine được cho là đã thiệt mạng ở Gaza, với hơn 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Người đứng đầu Liên hợp quốc nêu rõ, bạo lực tiếp diễn nhiều ngày qua đã tác động nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng dân sự, với hơn 70% công trình bao gồm nhà cửa, bệnh viện, trường học, nước và cơ sở vệ sinh ở Gaza - đã bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng, dẫn đến 1,7 triệu người phải di dời.

Qua đó, ông Guterres tái khẳng định các nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế, đồng thời khẳng định “không bên nào trong xung đột vũ trang có thể đứng trên luật pháp quốc tế”.

Khẳng định vai trò thiết yếu của UNRWA trong công tác cứu trợ tại Gaza

 Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Khan Younis phía Nam Dải Gaza, ngày 29/1/2024. (Ảnh: Xinhua)

Cũng trong lời phát biểu cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng đề cập đến những cáo buộc nghiêm trọng chống lại các nhân viên của Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho Người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA). Theo ông Guterres, UNRWA là "xương sống" của mọi phản ứng nhân đạo ở Gaza, chính vì vậy, tất cả các nước cần "đảm bảo tính liên tục của công việc mà UNRWA theo đuổi nhằm cứu lấy sinh mạng con người".

Trong bối cảnh hệ thống nhân đạo của Gaza trên bờ vực sụp đổ, với 2,2 triệu người đang phải vật lộn để tồn tại mà không được đáp ứng bất kỳ điều kiện cơ bản nào, Tổng thư ký kêu gọi "tiếp cận nhân đạo nhanh chóng, an toàn, không bị cản trở, mở rộng và bền vững trên khắp Gaza”.

Ông Guterres nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm nhiều điểm giao cắt để giảm bớt tắc nghẽn và đảm bảo việc tiếp cận nhân đạo liên tục, bên cạnh lời kêu gọi "ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức" ở Gaza.

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh giải pháp hai nhà nước nhằm đảm bảo thực hiện các quyền bất khả xâm phạm của người dân Palestine cũng như thiết lập nền hòa bình và ổn định công bằng, lâu dài trong khu vực.

Qua đó, ông Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục kiên định trong cam kết thúc đẩy tiến trình hòa bình có ý nghĩa tại khu vực.

Lời kêu gọi trên được ông Guterres đưa ra trong bối cảnh một số nhà tài trợ chính thức như Mỹ, Đức, Anh và Thụy Điển - đã đình chỉ tài trợ cho UNRWA do cáo buộc cho rằng một số nhân viên của cơ quan này có liên quan tới cuộc tấn công hôm 7/10/2023 của phong trào Hồi giáo Hamas nhằm vào Israel.

Phát biểu trước cuộc họp Ủy ban về việc Thực thi các Quyền bất khả xâm phạm của người Palestine, Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Guterres bày tỏ: “Cá nhân tôi rất kinh hoàng trước những cáo buộc này… Hôm qua, tôi đã gặp các nhà tài trợ để lắng nghe mối quan tâm của họ và phác thảo các bước chúng tôi đang thực hiện để giải quyết các vấn đề này".

Đồng quan điểm, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 31/1 cảnh báo việc ngừng tài trợ cho UNRWA sẽ gây ra “hậu quả thảm khốc” đối với người dân ở Gaza - khu vực đang bị chiến tranh tàn phá. Qua đó, ông Ghebreyesus kêu gọi các nước xem xét lại những thông báo ngừng tài trợ này.

Cũng trong ngày 31/1, Na Uy - một trong số ít nhà tài trợ lớn vẫn duy trì viện trợ cho UNRWA đã cảnh báo các nhà tài trợ khác về những hậu quả của quyết định đình chỉ tài trợ. Trong khi đó, những người đứng đầu một số tổ chức của Liên hợp quốc cũng cảnh báo quyết định cắt tài trợ cho UNRWA có nguy cơ gây ra tình trạng sụp đổ nhân đạo “thảm khốc” ở Gaza./.

T.Lan (Theo Xinhua, WAFA news agency)

Lượt người xem:  Views:   309
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by