Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc tế
Thứ 2, Ngày 07/08/2023, 10:35
Quốc vương Campuchia ban hành Sắc lệnh Hoàng gia bổ nhiệm Tiến sĩ Hun Manet giữ cương vị Thủ tướng Campuchia
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/08/2023 | H.T

​(TUAG)- Sáng 07/8/2023, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ban hành Sắc lệnh Hoàng gia bổ nhiệm Tiến sĩ Hun Manet giữ cương vị Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ 2023-2028.

Thu-tuong-CPC-hunmanet.jpg

Tiến sĩ Hun Manet chính thức được bổ nhiệm Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia. Ảnh: AP

Quốc hội Campuchia khóa VII dự kiến sẽ nhóm họp phiên đầu tiên vào ngày 21/8 và các nghị sĩ sẽ tuyên thệ vào tối cùng ngày. Trong ngày 22/8, bộ máy Quốc hội khóa mới chính thức được thành lập, tân Thủ tướng và thành phần nội các mới sẽ đi vào hoạt động.

Trước đó, trong thông điệp chính trị đặc biệt gửi đến người dân cả nước vào ngày 26/7, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen tuyên bố không tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng ở quốc gia Đông Nam Á này trong nhiệm kỳ tiếp theo; đồng thời cho biết, Tiến sĩ Hun Manet sẽ thay ông giữ cương vị này sau khi Quốc hội khóa mới nhóm họp phiên đầu tiên.

Thu-tuong-CPC-hunmanet-1.jpg

Tân Thủ tướng​ Vương quốc Campuchia Hun Manet sinh ngày 20/10/1977, tại làng Koh Thmor, huyện Memot, tỉnh Kampong Cham (nay là tỉnh Tbong Khmum), ông là con trai cả của Thủ tướng Hun Sen và Phu nhân Bun Rany Hun Sen. Ông sinh ra trong thời điểm nguy hiểm, ngặt nghèo nhất khi cha mẹ ông buộc phải xa nhau vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc Campuchia khỏi nạn diệt chủng Khmer Đỏ, mãi sau Ngày chiến thắng 7/01/1979 lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, gia đình ông mới được đoàn tụ và được gặp cha lần đầu.

Từ thủa nhỏ, Hun Manet đã được gia đình chăm chút việc học tập và kỳ vọng vào tương lai tươi sáng của ông. Giai đoạn 1990-1993, ông theo học và hoàn thành chương trình phổ thông tại thủ đô Phnom Penh. Hun Manet rất xuất sắc trong môn toán và từng đoạt giải Nhất môn Toán cấp quốc gia.

Hun Manet nhập ngũ năm 1995. Cùng năm đó, ông gia nhập Học viện Quân sự Hoa Kỳ (United States Millitary Academy) hay còn gọi là Học viện West Point, một trong những cơ sở đào tạo quân sự danh giá bậc nhất của quân đội Hoa Kỳ. Bốn năm sau, ông trở thành người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp học viện này.

Ngoài ra, ông cũng lấy bằng thạc sĩ kinh tế tại Đại học New York năm 2002, tiếp đó là bằng tiến sĩ tại Đại học Bristol của Anh năm 2008.

Sau thời gian được đào tạo tại nước ngoài, Hun Manet tham gia và lãnh đạo Lực lượng Đặc nhiệm Chống Khủng bố Quốc gia của Bộ Quốc phòng Campuchia với quân hàm Đại tá năm 2008. Kể từ đó, với năng lực nổi trội của mình ông đã có những bước tiến nhanh chóng, đảm nhiệm nhiều chức vụ cấp cao trong Quân đội Hoàng gia Campuchia. Từ năm 2018 cho đến trước khi diễn ra cuộc bầu cử 2023, ông là Phó tổng Tư lệnh kiêm Tư lệnh Lục quân Quân đội Hoàng gia Campuchia mang quân hàm Đại tướng 4 sao.

Từ lâu, tân Thủ tướng Hun Manet được dư luận trong và ngoài nước nhận định là “người được chọn” xứng đáng nhất sẽ kế nhiệm cha mình - Thủ tướng Hun Sen, nhà lãnh đạo xuất chúng của dân tộc Campuchia.

T.Đ (theo Fresh New)

Lượt người xem:  Views:   442
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by