Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc phòng an ninh

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc phòng an ninh
Thứ 3, Ngày 25/07/2023, 17:00
Xã Tà Đảnh - điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/07/2023
(TUAG)- Là xã duy nhất hiện nay của huyện Tri Tôn được công nhận "Xã nông thôn mới nâng cao" và được Ban Chỉ đạo 138 tỉnh chọn là xã điểm trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Thời gian qua, xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giữ vững trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
 

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trao Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
 

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tá Lê Phú Thạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao kỷ niệm chương cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Là xã nông nghiệp thuộc huyện miền núi Tri Tôn, Tà Đảnh có địa giới hành chính tiếp giáp 09 xã thuộc các huyện, thị xã trong tỉnh. Và, là địa bàn sản xuất và có hệ thống giao thông thủy, bộ thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa nông sản thực phẩm đi tiêu thụ ở nhiều nơi.

Bên cạnh những thuận lợi, xã Tà Đảnh cũng là địa bàn có nhiều yếu tố tác động ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Với vai trò Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an xã đã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”. Làm tốt công tác quản lý tốt địa bàn, đối tượng, phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm, không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với vai trò lực lượng nòng cốt trong thực hiện phong trào đồng chí Thiếu tá Lê Văn Việt, Trưởng Công an xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn cho biết: Thời gian qua công tác xây dựng PTTDBVANTQ trên địa bàn xã Tà Đảnh nhận được sự quan tâm, chỉ đạo hết sức sâu sát, kịp thời của cấp ủy, ủy ban đặc biệt là Trưởng Ban phòng chống tội phạm xã Tà Đảnh đã chỉ đạo công an chủ trì phối hợp với quân sự, đoàn thể, ban ấp, các tổ chức tôn giáo, tổ chức tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia phong trào. Bằng những biện pháp, việc làm thiết thực như là: gặp gỡ trao đổi trực tiếp, tuyên truyền qua đài truyền thanh, tuyên truyền qua hệ thống zalo, facebook, mạng xã hội; tổ chức thực hiện các mô hình trong đó có mô hình móc khóa an ninh, mô hình chốt tự quản về an ninh trật tự,… nhờ vậy mà người dân đã nắm được, biết được, hiểu được và đồng tình ủng hộ cách làm của Công an xã nói riêng và Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm nói chung.
 

Người dân phát biểu tại Hội nghị Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân

Nhờ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát động sâu rộng, nên tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn xã Tà Đảnh từng bước được kiềm chế, kéo giảm. Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm hẳn so với cùng kỳ. Những vụ việc, vụ án xảy ra trên địa bàn được khẩn trương điều tra, xử lý. Điển hình, liên quan đến vụ mất trộm tài sản hơn 800.000.000 đồng xảy ra tại Công ty cổ phần Quản Nông Xanh thuộc Tập đoàn Lộc Trời, Công an xã Tà Đảnh đã tích cực phối hợp, hỗ trợ lực lượng Cảnh sát điều tra các cấp đấu tranh, làm rõ, bắt giữ 02 đối tượng liên quan, thu hồi tài sản bị mất trộm; bắt, xử lý 02 vụ, 08 đối tượng đánh bạc; bắt 01 đối tượng truy nã; xử lý 02 vụ gây rối trật tự công cộng.


Lực lượng hướng dẫn kích hoạt định danh điện tử tại nhà dân

Trên lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an xã đã tổ chức tuần tra 88 cuộc với 560 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia. Qua đó, phát hiện giải tán 20 nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya, xử lý 22 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, đồng thời tổ chức mật phục, ngăn chặn, xử lý 02 nhóm thanh thiếu niên tụ tập có biểu hiện rú ga, nẹt pô, rượt đuổi nhau trên đường, gây mất ANTT, tạm giữ 12 xe, liên quan 14 đối tượng, lập hồ sơ xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Song song đó, Công an xã đã tích cực tham mưu Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thông qua các buổi họp dân, Hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”,… từ đó nhận thức về pháp luật của người dân được nâng lên, hiểu đúng, làm đúng các quy định của Nhà nước và địa phương. Là người dân cư trú tại ấp Tân Phú, xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn, ông Châu Thành Phú chia sẻ: Công an chính quy về xã đến bây giờ, thì xã yên ổn hơn trước rất nhiều. Nhờ lực lượng Công an tuyên truyền phòng chống tội phạm, đặc biệt là thường xuyên đi tuần tra, khi mà gặp nhà nào lơ là trong việc quản lý tài sản thì nhanh chóng nhắc nhở không để tình trạng trộm cắp xảy ra. Bên cạnh đó, mấy chú công an đối với người dân cũng rất nhã nhặn, vui vẻ rồi cùng chính quyền địa phương làm từ thiện nữa, coi mình như người dân vậy nên bà con ở đây mến dữ lắm.
 

Làm tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương 

Để được dân tin, dân yêu, lực lượng Công an xã nói riêng và các ban, ngành đoàn thể xã nói chung luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, tổ chức chăm lo đời sống cho bà con, đặc biệt những gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần chia sẻ bà con vươn lên, ổn định đời sống. Bên cạnh công tác an sinh xã hội, với vai trò chủ công trong triển khai thực hiện 02 dự án cấp căn cước công dân và Đề án 06 của Chính phủ, lực lượng Công an xã đã khắc phục mọi khó khăn, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của người dân, nỗ lực phấn đấu hoàn thành 100% các chỉ tiêu được giao. Đồng thời, phối hợp đoàn thể đến tận nhà dân tuyên truyền cài đặt định danh điện tử; hướng dẫn sử dụng ứng dụng VNeID từ đó giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của việc tích hợp thông tin trên ứng dụng và thực hiện trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng đã mang đến nhiều kết quả tích cực, anh Lý Quốc Tính, Bí thư Đoàn thanh niên xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn cho biết: Về công tác phối kết hợp giữa lực lượng công an và đoàn thể, đặc biệt là Đoàn thanh niên thì trong vấn đề đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trong lứa tuổi thanh niên, lĩnh vực an toàn giao thông, ma túy được tổ chức thường xuyên, liên tục; đặc biệt, việc thực hiện Đề án 06 và đăng ký định danh điện tử cho bà con được chúng tôi “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để giúp bà con hoàn thiện căn cước cũng như cách sử dụng app VNeID. Ngoài ra, công tác đảm bảo an sinh xã hội được chúng tôi tổ chức trong các dịp lễ, tết thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nghèo vượt khó, các con, em là con của can, phạm nhân đang chấp hành án phạt tù,…Từ những việc làm trên đã lan tỏa đến cả hệ thống chính trị, quần chúng nhân dân biết và nhận thức sâu sắc hơn từ đó thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã thật sự lan tỏa trong đời sống người dân trên địa bàn xã Tà Đảnh. Qua phong trào, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân. Trong đó, Công an chính quy về xã là một luồng gió mới trong việc nâng cao hiệu quả giải quyết công việc ngay từ cơ sở, những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân được giải quyết nhanh chóng, kịp thời đúng quy định của pháp luật. Đánh giá hiệu quả của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thời gian qua, ông Võ Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã Tà Đảnh cho biết: Chủ trương đưa công an chính quy về địa bàn, đó là chủ trương đúng đắn của Bộ Công an, hợp lòng dân và lực lượng cũng tích cực trong phong trào giúp dân và phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền Đề án 06, 02 dự án cũng như cài đặt định danh điện tử cho người dân. Thời gian qua, trên tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí 19 giữ vững các mặt công tác đảm bảo ANTT, phòng chống tội phạm và các mô hình hỗ trợ cho Nhân dân,… lực lượng Công an xã từng bước làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương. Với phương châm “lấy dân làm gốc”, việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã Tà Đảnh đã gắn kết giữa đời sống Nhân dân và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của xã nhà từ đó từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, tạo nền tảng vững chắc cho phong trào hoạt động ổn định, ngày càng phát huy hiệu quả.

Xác định phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là nền tảng, cốt lõi và là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Có thể nói, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Tà Đảnh đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo của Nhân dân trong việc tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Với những kết quả đáng ghi nhận, trong “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”, nhiều cá nhân đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương; cùng nhiều tập thể và cá nhân đã được UBND tỉnh, Công an tỉnh, UBND huyện Tri Tôn và UBND xã Tà Đảnh khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” năm 2023.
Mai Phương, Nghiêm Túc
Lượt người xem:  Views:   143
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by