Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc phòng an ninh

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc phòng an ninh
Thứ 2, Ngày 22/05/2023, 11:05
Anh hùng Huỳnh Trí ra mắt sách hồi ức cách mạng “Chuyện kể thời chiến”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/05/2023 | Lê Quang Trạng
(TUAG)- Trong nỗi niềm hồi ức về một thời hào hùng, Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Trí vừa cho ra mắt quyển sách truyện ký hồi ức tựa đề “Chuyện kể thời chiến”. Sách dày 400 trang, cho Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành.
 

Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Trí sinh ngày 28/8/1949 tại giồng Bưng Hóa, xóm Chùa - Cỏ Lao (nay là ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang) trong một gia đình nông dân có truyền thống cách mạng. Từ nhỏ ông đã sớm được nhen nhóm tấm lòng yêu quê hương đất nước, mong muốn nước nhà sớm được độc lập, Nhân dân được tự do. Tham gia hoạt động cách mạng từ khi còn thiếu niên, suốt hơn 30 năm phục vụ quân đội, trải qua 2 cuộc chiến tranh: Chống Mỹ, cứu nước và bảo vệ biên giới Tây Nam đồng thời thực hiện nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia. Dấu chân và mồ hôi của ông trải dài khắp chiến trường từ An Giang đến Đồng Tháp, từ miền rừng núi Thất Sơn đến vùng biên giới Tây Nam và cả những vùng sâu, vùng xa, vùng rừng núi ở nước bạn Campuchia. Ông còn được biết đến với tấm lòng tri ân đồng đội sâu sắc, bởi gần 20 năm gắn bó với việc đi tìm và quy tập hài cốt liệt sĩ. Với hơn 70 tuổi đời, 50 năm tuổi Đảng, người chiến sĩ “bộ đội cụ Hồ” Huỳnh Trí gần như lao động không ngừng nghỉ cho đất nước và dân tộc. Ông xứng đáng là người con ưu tú của quê hương An Giang, người chiến sĩ cách mạng kiên trung, người quân nhân mẫu mực và liêm khiết.


Đại tá, AHLLVTND Huỳnh Trí ký tặng cho đồng đội

Lịch sử đã đi qua, nhưng những hồi ức trong lòng người đại tá anh hùng như vẫn còn nguyên vẹn đó. Với sự tham gia hàng trăm trận đánh lớn nhỏ ở nhiều địa hình, địa phương khác nhau đã tôi luyện trong Đại tá Huỳnh Trói một tấm lòng quả cảm, mưu lược, anh dũng, yêu thương Nhân dân, đồng đội nhưng cũng đầy trách nhiệm và kỷ cương! Những điều ấy được thể hiện rõ nét qua tập truyện ký “Chuyện kể thời chiến” do Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành tháng 5 năm 2023. Ông bảo rằng, đây là “đứa con tinh thần” mà ông đã dốc lòng viết ra suốt hơn 4 năm qua và dành dụm mấy tháng lương hưu để tự in. Đây cũng là tấm lòng của thế hệ đi trước, muốn lưu giữ lại những ký ức của đồng đội của quê hương và cũng là giữ những vàng son cho thế hệ mai sau.

Tập truyện ký “Chuyện kể thời chiến” tập hợp các câu chuyện về tuổi thơ và cuộc đời cách mạng của Đại tá Huỳnh Trí, từ khi còn nhỏ đến lúc tham gia các cuộc chiến tranh và thực hiện tâm nguyện đi tìm và quy tập hài cốt đồng đội. Những câu chuyện được thể hiện rất sinh động, nhiều tư liệu lịch sử với góc nhìn của người từng chứng kiến và trải qua. Bên cạnh đó, những trận đánh lớn của lực lượng vũ trang An Giang cùng những hồi ức của ông với đồng chí, đồng đội và cả bà con nhân dân Việt Nam – Campuchia nghĩa tình, son sắt! Đây không chỉ là những chuyện kể của một người lính anh hùng, mà còn toát lên khí phách và tinh thần của anh bộ đội Cụ Hồ, đặc biệt là người lính miền Nam Thành đồng, quê hương An Giang đất thép. Mỗi câu chuyện kể, chứa đựng vốn tư liệu hết sức phong phú mà Đại tá Huỳnh Trí đã nhớ, đã sưu tầm suốt nhiều năm qua một cách nghiêm cẩn và trách nhiệm. Truyện kể của ông với ngôn phong giản dị, gần gũi, nhiều câu chuyện góp thêm sự phong phú về tư liệu, có những đoạn kể rất chân tình, cảm động, nhưng cũng thể hiện được sự khiêm tốn rất đáng quý – khí khách của người anh hùng từng vào sinh ra tử.

Để những câu chuyện có kể về các trận đánh mà Đại tá Huỳnh Trí thể hiện lại trong quyển sách thêm phong phú, giúp bạn đọc dễ hình dung, ông đã dày công vẽ lại các sơ đồ trận đánh. Đây là những tư liệu hết sức quý giá và chân thực, góp phần tô thắm và minh chứng thêm cho tinh thần anh hùng cách mạng và sự linh hoạt, tài ba trong chiến thuật; sáng tạo, mưu lược trong thế trận lòng dân, làm nên dấu ấn “chiến tranh du kích” hết sức tài tình của quân và dân ta.

Tập truyện ký dành nhiều trang kể lại những lần ông đi quy tập hài cốt liệt sĩ khắp nẻo chiến trường xưa. Đây không chỉ là việc làm tri ân đồng đội, mà còn là một cuộc trở về chiến trường xưa, thăm lại bà con đất bạn đã một thời chở che cách mạng, ủng hộ và giúp đỡ cuộc chiến tranh chính nghĩa của dân tộc ta đến thắng lợi hoàn toàn. Những gian khó, những giọt nước mắt vừa mừng vừa tủi khi tìm được hài cốt các anh các chú trong lòng đất bạn, hay những ngày trong việc tìm kiếm các anh các chú đã mở ra nhiều suy ngẩm cho thế hệ trẻ ngày nay về lòng biết ơn và sự tri ân những người đi trước.

Đây là một quyển sách hay, chứa đựng nhiều giá trị về tư liệu, phong phú về chất liệu vốn sống, mở ra một góc nhìn về lịch sử và truyền thống hào hùng của dân tộc. Sách dày 400 trang, là công sức và tấm lòng của Anh hùng Hai Trí dành cho quê hương, đồng chí, đồng đội và thế hệ trẻ hôm nay.

Lê Quang Trạng
Lượt người xem:  Views:   388
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by