Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 2, Ngày 10/07/2023, 13:15
Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) An Giang 6 tháng đầu năm 2023 ước tăng 6,50% so với cùng kỳ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/07/2023 | Ngọc Hân

​(TUAG)- 6 tháng đầu năm 2023,  kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động thương mại, dịch vụ, nhu cầu đi lại, hoạt động văn hóa, xã hội nhộn nhịp, sôi động, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Với mục tiêu tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng tốc triển khai các nhiệm vụ đột phá, trọng tâm trong năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cấp, các ngành đã quyết liệt thực hiện các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống hàng ngày của người dân.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Những chuyển biến tích cực

Về phát triển kinh tế: Tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh An Giang tăng trưởng khá tốt trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động phức tạp. Các khu vực đều có mức tăng trưởng cao hơn so với mức tăng cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản có mức tăng cao hơn kế hoạch đề ra, tiếp tục là bệ đỡ vững chắc cho nền kinh tế. Cụ thể, kết quả đạt được:

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng năm 2023 ước tăng 6,50% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng của cùng kỳ năm trước (4,90%). Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,29%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 9,51%; khu vực dịch vụ tăng 8,17%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 3,62%.

 HN-BCH-12-23-6.jpg

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phạm Minh Tâm  phát biểu tại Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 12

Về phát triển văn hóa - xã hội: Trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo, tính đến nay tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 50,86%; tỉnh chuẩn bị và tổ chức thành công Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023; triển khai các nội dung chuẩn bị năm học 2023-2024; tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

 Công tác Y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, ngành Y tế tiếp tục tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, toàn tỉnh tiếp tục tập trung phòng, chống và xử lý các ổ dịch bệnh Sốt xuất huyết và Tay-chân-miệng đang gia tăng cao trong cộng đồng kể từ năm 2022; tăng cường phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm. Tiếp tục phòng các dịch chikungunya, zika, sởi, sốt phát ban nghi sởi,... Thực hiện các giải pháp đảm bảo đủ thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị cho người dân; nâng cao chất lượng đội ngũ y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong toàn tỉnh.

HN-BCH-12-23-7.jpg

HN-BCH-12-23-8.jpg

Đại biểu dự Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 12

Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người lao động, người nghèo được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện chu đáo, 6 tháng năm 2023, toàn tỉnh đã chi trợ cấp Tết theo Quyết định của Chủ tịch nước cho hơn 12,8 ngàn người có công và thân nhân với tổng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng; chi trợ cấp Tết theo Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho hơn 31 ngàn người có công và thân nhân với tổng số tiền hơn 31 tỷ đồng; chi trợ cấp cho hơn 90 ngàn người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội với hơn 300 tỷ đồng. Hỗ trợ thực hiện 05 mô hình giảm nghèo với 123 hộ tham gia. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác trẻ em và công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Tổ chức khám chữa bệnh cho 1.549 lượt người nghèo, 1.056 lượt cho trẻ em dưới 6 tuổi.

 HN-BCH-12-23-9.jpg

Các đại biểu Trung ương, tỉnh An Giang thực hiện nghi thức lễ khởi công Dự án Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 - nguồn ảnh: angiang.dcs.vn

Toàn tỉnh đã tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp cho 7.101 người, giải quyết 11.498 trường hợp được hưởng trợ cấp thất nghiệp với tổng kinh phí chi trả gần 196 tỷ đồng, có 230 lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có việc làm trở lại. Tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động 21.552 trường hợp . Toàn tỉnh có 273 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tính đến kỳ báo cáo, trên địa bàn tỉnh có 114.281 người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, 16.732 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; 103.915 người tham gia bảo hiểm tai nạn; có 1.678.563 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt 94,97% chỉ tiêu được giao năm 2023.

Về văn hóa, thể dục, thể thao, toàn ngành tiếp tục triển khai tổ chức tốt các hoạt động nhân các ngày lễ kỷ niệm, sự kiện quan trọng của tỉnh và cả nước. Bên cạnh,  quan tâm thực hiện công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc. Tuyên truyền, khuyến khích người dân luyện tập thể dục, thể thao được đẩy mạnh, tỉnh đã tổ chức nhiều giải thi đấu thể dục thể thao quần chúng, trong đó có 07 giải thể thao cấp . Đối với thể thao thành tích cao, đã cử 07 huấn luyện viên và 39 vận động viên tập trung đội tuyển quốc gia, thi đấu các môn karate, điền kinh, boxing, bơi lội, đua thuyền, cử tạ... Có 03 huấn luyện viên và 15 vận động viên của tỉnh tham gia thi đấu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 năm 2023 (SEA Games 32) tại Vương quốc Campuchia. Kết quả đoạt 05 huy chương vàng, 03 huy chương bạc và 04 huy chương đồng.

Ngoài ra các lĩnh vực: Khoa học và công nghệ; Tài nguyên và môi trường; Thông tin và Truyền thông; công tác cải cách hành chính; công tác Thanh tra và tiếp dân; An ninh, quốc phòng, trật tự và an toàn xã hội đều có chuyển biến theo hướng tích cực góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 HN-BCH-12-23-10.jpg

Nghi thức công bố Nghị quyết 721/NQ-UBTVQH15 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Tịnh Biên và các phường thuộc thị xã Tịnh Biên - nguồn ảnh: angiang.dcs.vn

Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm, có 02 sự kiện đặc biệt  quan trọng: Công bố thành lập thị xã Tịnh Biên và khởi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đã được tỉnh chủ động tiến hành các bước chuẩn bị và tổ chức thành công, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, con người An Giang.

Những tồn tại

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp đang khó khăn, dự báo số lượng lao động mất việc sẽ tăng đang gây áp lực cho hệ thống an sinh xã hội. Nhu cầu thị trường hàng hóa tăng chậm kéo theo nhu cầu vốn tín dụng, vốn đầu tư của xã hội... tăng trưởng thấp; tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thiên tai tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sản xuất ngành nông nghiệp - trụ đỡ của nền kinh tế; giá cả các mặt hàng thiết yếu và nguyên liệu đầu vào tăng làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân. Giá vật liệu xây dựng thiếu ổn định đang gây khó khăn việc triển khai nhiều công trình trọng điểm và giải ngân vốn đầu tư công; hoạt động xây dựng, đầu tư công chưa thuận lợi do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và giá vật liệu xây dựng cao; chỉ số PCI và PAPI của tỉnh năm 2022 giảm điểm so cùng kỳ.

Một số công trình, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và nhà ở thương mại vướng mắc về trình tự, thủ tục dẫn đến tiến độ triển khai chậm; biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan ngày càng tăng về tần suất, khó dự đoán; tình hình sạt lở bờ sông tiếp tục gia tăng, đã ảnh hưởng đến sản xuất và dân sinh;…

Các nhiệm vụ tỉnh tập trung chỉ đạo, điều hành trong 6 tháng cuối năm 2023

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023 và cả năm 2023, Ủy ban nhân tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ tập trung chỉ đạo, điều hành trong 6 tháng cuối năm, cụ thể:

Tiếp tục thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình. Khẩn trương thực hiện các dự án được bố trí vốn từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023.

các sở, các cấp, các ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và Nhân dân nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa trong các hoạt động chỉ đạo, điều hành cũng như trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống xã hội để sớm khắc phục những khó khăn, thách thức, tranh thủ thời gian đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao trong 6 tháng cuối năm 2023.

Triển khai nhanh và hiệu quả những chính sách, giải pháp theo các Nghị định, Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn đối với thị trường bất động sản, sản xuất, xuất khẩu thủy sản, đấu thầu, cung ứng thuốc, trang thiết bị y tế, các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan về phòng cháy, chữa cháy và các quy định khác đang là rào cản, vướng mắc cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh; kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.

Chủ động triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ Sáu của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Nghị quyết về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang về việc phối hợp hoạt động phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2023 - 2025.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 08/CT-TTg, ngày 23/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội; phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước trên 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; tiếp tục kiểm tra các công trình trọng điểm năm 2023. Tập trung tối đa nguồn lực cho Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 và các dự án trọng điểm của tỉnh.

Tập trung triển khai thực hiện công tác xúc tiến đầu tư các lĩnh vực, ngành nghề mà tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh theo định hướng Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2030.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống và xử lý dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan trên diện rộng. Chủ động giám sát, ứng phó với dịch bệnh COVID-19 đang có khả năng quay trở lại.

Xây dựng Khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024. Đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp, tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” về hoàn thiện thể chế; tập trung triển khai có hiệu quả Đề án 06; ban hành các chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện.

Thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với tỉnh Kiên Giang và thành phố Cần Thơ; cụ thể hóa các kế hoạch đã ký kết hợp tác giữa tỉnh An Giang với thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Tháp, tỉnh Tuyên Quang, phát triển các sản phẩm, tổ chức sự kiện, hoạt động cụ thể, thiết thực.

Sơ kết đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Thực hiện tốt Công văn số 436/UBND-TH, ngày 21/4/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Công điện số 280/CĐ-TTg, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương./.

NGỌC HÂN

Lượt người xem:  Views:   719
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by