Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 3, Ngày 11/04/2023, 09:00
Long Xuyên: Những tín hiệu khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/04/2023 | Ngọc Diễm

(TUAG)- Bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ năm 2023 trong bối cảnh kinh tế đã và đang phục hồi, có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức nhất là giá cả các mặt hàng hóa tăng cao; tình hình an ninh trật tự nhiều lúc nhiều nơi còn diễn biến phức tạp… nhưng với tinh thần quyết tâm, sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của doanh nghiệp, sự đồngthuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, kinh tế - xã hội thành phố Long Xuyên trong quý I tiếp tục phát triển ổn định và có nhiều tín hiệu lạc quan, đánh dấu sự khởi sắc và phục hồi đáng ghi nhận.

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ phát triển khá sôi động, ước tổng mức bán lẻ tăng 6,65%; doanh thu dịch vụ ăn uống và lưu trú tăng 4,56% so cùng kỳ năm trước. Sản xuất công nghiệp ngoài quốc doanh tăng 35,6% so cùng kỳ. Ước thu ngân sách thành phố trên 296 tỷ đồng, đạt 32% dự toán tỉnh giao. Công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường, kêu gọi và tạo điều kiện các công ty, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố được tăng cường; việc thực hiện chuyển đổi mô hình kinh doanh khai thác và quản lý chợ; xây dựng các chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi đạt chuẩn văn minh thương mại trên địa bàn thành phố được quan tâm thực hiện tốt.

Công tác quản lý, phát triển đô thị được tập trung theo hướng đổi mới hơn so với các năm, nổi bật với nhiều công trình trang trí Tết tạo điểm nhấn cho thành phố được Nhân dân đánh giá cao, thu hút khách từ các địa phương đến tham quan, thưởng lãm. Công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, trong đó trọng tâm là dự án mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Long Xuyên

Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã và đang tập trung triển khai kế hoạch xây dựng trường đạt Chuẩn Quốc gia năm 2023 với chỉ tiêu công nhận mới 03 trường: Mẫu giáo Hoa Sen (phường Mỹ Long), Mẫu giáo Hoa Cúc (phường Mỹ Quý) và Tiểu học Lê Văn Nhung (phường Mỹ Bình). Các loại dịch bệnh nguy hiểm trên người được kiểm soát hiệu. Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; Quản lý hành nghề y dược tư nhân được tăng cường. Công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm thực hiện tốt. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao mừng Xuân Quý Mão 2023 được tổ chức phong phú, mang đến không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân và du khách.

Công tác cải cách hành chính được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, các thủ tục hành chính ngày càng đơn giản, giảm bớt phiền hà cho người dân. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững ổn định, giúp người dân yên tâm sinh sống, lao động, làm việc, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.


Lãnh đạo thành phố khảo sát, tháo gỡ khó khăn, giúp các nhà thầu đẩy nhanh thi công các công trình, dự án

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thành phố cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, công tác lập lại trật tự đô thị - trật tự công cộng, trật tự xây dựng tuy được tăng cường quyết liệt nhưng vẫn còn tình trạng cất, sửa chữa nhà sai phép, không phép xảy ra trên địa bàn. Sau đại dịch COVID-19, mặc dù kinh tế đang phục hồi nhưng ở một số ngành nghề kinh doanh vẫn còn gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm, nảy sinh một số vấn đề phức tạp trong xã hội, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trên cơ sở đó, 09 tháng cuối năm 2023, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung nghiên cứu, đề ra giải pháp khai thác tối đa tiềm năng tiềm năng du lịch sông nước chợ nổi Long Xuyên, phát triển kinh tế đêm tập trung tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ - Hai Bà Trưng. Khẩn trương rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm; tập trung quyết liệt cho công tác giải ngân vốn đầu tư công; rà soát, thống kê danh mục đất công, đất dôi dư trên địa bàn để đưa ra các phương án khai thác hiệu quả. Tăng cường công tác đảm bảo trật tự đô thị, trật tự xây dựng, quản lý thu gom, xử lý rác thải; rà soát lắp đặt đèn đường nông thôn, ngõ hẻm đảm bảo tất cả các tuyến đường trên địa bàn thành phố đều được chiếu sáng. Duy trì thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị, hạn chế tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, không chủ quan, lơ là với các loại dịch bệnh, nhất là H5N1, H1N1, sốt xuất huyết. Các cấp, các ngành, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân có ý thức trong việc tự phòng tránh dịch bệnh cho bản thân và gia đình. Quan tâm thực hiện tốt kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn thành phố. Trong đó, cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong thực hiện và có giải pháp, cách làm hiệu quả thiết thực để triển khai thực hiện đồng bộ đến mọi tầng lớp nhân dân. Tiếp tục tăng cường đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố nhất là trong các dịp Lễ, Tết và thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị trên địa bàn… Qua đó, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023, góp phần xây dựng thành phố quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng kính yêu ngày càng văn minh - thông minh - hiện đại và nghĩa tình./.

Ngọc Diễm
Lượt người xem:  Views:   2420
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by