Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 6, Ngày 07/04/2023, 10:00
An Giang phát triển kinh tế đối ngoại
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/04/2023 | Hạnh Châu

(TUAG)- An Giang là tỉnh biên giới, thuộc miền Tây Nam Bộ, có đường biên giới dài gần 100 km tiếp giáp với Campuchia; có nhiều tuyến đường giao thông thủy, bộ, thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế. Công tác ngoại giao kinh tế ở An Giang đã phát huy sức mạnh, phục vụ hiệu quả hơn trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) địa phương.

Kết quả công tác ngoại giao kinh tế

Công tác đẩy mạnh quan hệ hợp tác đối ngoại của tỉnh luôn đặt trọng tâm hướng đến tăng cường 3 trụ cột chính của công tác đối ngoại tại địa phương là: Ngoại giao kinh tế, ngoại giao chính trị và ngoại giao văn hóa. Các hoạt động ngoại giao, lãnh sự của tỉnh ngày càng tăng về lượng và chất. Thông qua các chuyến thăm ngoại giao, lãnh sự của các nước, tỉnh đã tranh thủ quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tìm kiếm cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với sự quan tâm từng đối tác. Đồng thời, góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa tỉnh và các cơ quan này ngày càng chặt chẽ. Nhiều chương trình, dự án đã được các cơ quan này giới thiệu, tài trợ. Việc hoàn thành các thủ tục xuất nhập cảnh cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các đơn vị. Số lượng các đoàn khách quốc tế đến tỉnh ngày càng nhiều hơn. Nhiều chương trình dự án thiết thực, cụ thể đã được triển khai, góp phần đắc lực thúc đẩy phát triển KTXH.

 AG-phattrinh-ngoaigiao-1.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tiếp ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh ngày 5/1/2023, gợi mở nhiều hoạt động hợp tác giữa An Giang và Ấn Độ

Theo Giám đốc Sở Ngoại vụ An Giang Huỳnh Công Huấn, từ năm 2011 đến nay, công tác ngoại giao kinh tế đã đóng góp tích cực vào các thành tựu đối ngoại và kinh tế của tỉnh An Giang. Thông qua việc tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, lồng ghép nội dung đàm phán vận động xúc tiến dự án. Tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, đối tác tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh. Đồng thời, với việc tích cực quảng bá vận động, các đơn vị đã phối hợp để tranh thủ được nhiều nguồn lực bên ngoài thúc đẩy sự phát triển KTXH của tỉnh.

Thời gian qua, ngoại giao kinh tế thúc đẩy hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, khoa học công nghệ, quản lý đô thị, thương mại du lịch. Là một trong 3 trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại. Ngoại giao kinh tế được coi là một lĩnh vực quan trọng trong chính sách đối ngoại. Công tác ngoại giao kinh tế đã góp phần lan tỏa hình ảnh của An Giang đến nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh đã đón hơn 890 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc, qua đó thiết lập quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các đối tác từ các quốc gia trên thế giới. Điểm nổi bật, tỉnh đã ký kết và thiết lập mối quan hệ hợp tác cấp địa phương với các đối tác lớn, như: Tỉnh Val d'Oise, Cộng hòa Pháp; thành phố Piteå, Växjö, Thụy Điển; thành phố Oss, Vương quốc Hà Lan; tỉnh Kandal và Tàkeo, Vương quốc Campuchia; tỉnh Champasak và Savanakhet, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Nhiều thỏa thuận được ký kết và triển khai; nhiều chương trình hợp tác đã mang lại lợi ích thiết thực cho tỉnh trên lĩnh vực quy hoạch, đô thị, môi trường, phát triển bền vững, thu hút đầu tư....

Giai đoạn 2011-2020, tỉnh đã thu hút được 46 dự án FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) với tổng vốn cấp mới hơn 386 triệu USD. Lũy kế đến nay đã có 18 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào An Giang với 38 dự án, tổng vốn đăng ký đạt 283 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ước tính đạt 8,71 tỷ USD. Hàng hóa của doanh nghiệp xuất khẩu đi trên 105 quốc gia, vùng lãnh thổ. Lượng khách du lịch tham quan, du lịch quốc tế đến An Giang tăng trưởng tốt, khoảng 76,3 triệu lượt người, trong đó khách quốc tế là 674.631 lượt người.

Riêng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đạt 1,158 tỷ USD. Hiện toàn tỉnh hiện có 40 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đầu tư 305,8 triệu USD. Năm 2022, tỉnh phân bổ vốn ngân sách trung ương ngoài nước được giao 284,483 tỷ đồng cho 4 dự án ODA. Theo đánh giá của UBND tỉnh, các dự án từ nguồn viện trợ chính thức ODA và viện trợ phi Chính phủ NGO được triển khai thực hiện, đã góp phần quan trọng đầu tư, nâng cấp, thay đổi bộ mặt đô thị và hạ tầng, y tế, giáo dục của An Giang.

 AG-phattrinh-ngoaigiao-2.jpg

Sở Công Thương An Giang phối hợp Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp tỉnh với các tập đoàn phân phối nước ngoài

Xúc tiến du lịch, đầu tư và thương mại quốc tế

Nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế, thực hiện các hoạt động đối ngoại, thời gian qua các Sở, ban, ngành tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh. Thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, phổ biến rộng rãi thông tin trên cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương. Chủ động phối hợp Cục Phòng vệ Thương mại - Bộ Công Thương tổ chức tập huấn "Ứng phó hiệu quả với các biện pháp phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới"; phối hợp Văn phòng Chứng nhận Halal tại TP. Cần Thơ tổ chức lớp tập huấn "Nâng cao nhận thức về tiêu chuẩn Halal" tại An Giang...

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp. Tăng cường phối hợp xúc tiến nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh, tiếp đón về An Giang để giới thiệu, khảo sát dự án, mời gọi đầu tư vào các dự án trọng điểm. Sở Ngoại vụ An Giang phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan tổ chức "Hội thảo tiềm năng tham gia dự án xử lý nước thải của Tập đoàn Operon, Phần Lan" theo hình thức trực tuyến, nhằm tìm hiểu về cơ chế hoạt động của Quỹ đầu tư công Phần Lan và tìm kiếm cơ hội hợp tác với Công ty Operon trong lĩnh vực xử lý nước thải.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng, ngoại giao kinh tế kết hợp với ngoại giao văn hóa, ngoại giao chính trị đã góp phần phát huy tối đa nội lực của địa phương về vị trí địa lý, tài nguyên, cơ sở hạ tầng, nhân lực. Trong công tác ngoại giao kinh tế, việc giao lưu hợp tác cấp địa phương với các nước đã góp phần mở ra nhiều lĩnh vực và phương hướng hợp tác mới cho An Giang, như: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, năng lượng tái tạo, ứng phó biến đổi khí hậu... Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục duy trì tốt các mối quan hệ với chính quyền và các lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn, tạo điều kiện cho nhân dân biên giới qua lại thăm thân nhân và giao thương hàng hóa; tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý thức chấp hành phát luật của cư dân biên giới.

 AG-phattrinh-ngoaigiao-3.jpg

An Giang tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường, xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đổi mới hình thức, quy mô, cách triển khai ngoại giao kinh tế, nâng cao hiệu quả các hoạt động quảng bá, xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch. Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho các cơ quan, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và xây dựng mối liên hệ hợp tác với cộng đồng kiều bào doanh nghiệp ở nước ngoài. Đặc biệt, tranh thủ mọi nguồn lực, lợi thế, chú trọng đối ngoại đa phương, để đẩy mạnh hội nhập, giao lưu kinh tế-thương mại quốc tế... Tiếp tục xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển; lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, đưa đối ngoại và ngoại giao thực sự trở thành một động lực mạnh mẽ cho kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   1218
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by