Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 6, Ngày 03/03/2023, 14:00
Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/03/2023 | TTCTTT

(TUAG)- ​Ngày 16/12/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 17-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới” trên địa bàn tỉnh An Giang.


Theo đó, Chương trình hành động số 17-CTr/TU đã nêu khái quát về một số thành tựu nổi bật của tỉnh trong thời gian qua, những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém; 5 quan điểm chỉ đạo, mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể đối với khu vực kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, cùng với đó là 5 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và phân công các đơn vị tổ chức thực hiện.

Mục tiêu tổng quát mà Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra để thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW là đẩy mạnh củng cố, nâng cao năng lực tổ chức và hoạt động của khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh tiến đến không còn hợp tác xã hoạt động không hiệu quả, nhất là đối với hợp tác xã kiểu mới theo hướng liên kết chuỗi giá trị gắn với ngành hàng chủ lực của tỉnh. Tập trung các nguồn lực hỗ trợ nhằm nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của hợp tác xã. Tăng cường năng lực của các tổ chức kinh tế tập thể nhằm phát huy hơn nữa vai trò liên kết, hợp tác, hỗ trợ thành viên và cộng đồng. Xây dựng mối liên kết chặt chẽ, hợp tác đa dạng, bền vững giữa hợp tác xã, tổ hợp tác với các chủ thể kinh tế khác nhằm hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của các thành viên, hộ gia đình, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Về mục tiêu cụ thể, phấn đấu đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.400 tổ hợp tác với 21.000 tổ viên; 430 hợp tác xã với 200.000 thành viên (trong đó có 340 hợp tác xã nông nghiệp với trên 20.400 thành viên, 90 hợp tác xã phi nông nghiệp); 04 liên hiệp hợp tác xã với 25 hợp tác xã thành viên (trong đó có 03 liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp với trên 21 thành viên). Phát triển mô hình Liên đoàn hợp tác xã lúa, gạo Đồng bằng sông Cửu Long. Trên 60% hợp tác xã đạt loại tốt, khá; trong đó có ít nhất 50% tham gia liên kết theo chuỗi giá trị. Có trên 25 hợp tác xã có ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Nâng cao năng lực cho cán bộ hợp tác xã về kiến thức quản lý kinh tế (quản trị kinh doanh) và nghiệp vụ chuyên môn, trong đó có ít nhất 25-30% cán bộ quản lý, điều hành hợp tác xã có trình độ từ cao đẳng trở lên.

Đến năm 2045, củng cố, nâng chất các thành phần kinh tế tập thể trên tất cả các lĩnh vực theo hướng mở rộng quy mô, chất lượng hoạt động. Phấn đấu thu hút tối thiểu 20% dân số của tỉnh tham gia các tổ chức kinh tế tập thể nhằm nâng tổng số toàn tỉnh lên 2.500 tổ hợp tác, 500 hợp tác xã (trong đó có 390 hợp tác xã nông nghiệp, 110 hợp tác xã phi nông nghiệp) và 06 liên hiệp hợp tác xã (trong đó có trên 03 liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp). Xây dựng và phát triển các liên đoàn hợp tác xã ở những lĩnh vực, ngành nghề khác. Bảo đảm trên 90% hợp tác xã hoạt động hiệu quả, trong đó có ít nhất 75% tham gia các chuỗi liên kết. Tiếp tục nâng cao năng lực cho cán bộ hợp tác xã về kiến thức quản lý kinh tế (quản trị kinh doanh) và nghiệp vụ chuyên môn, trong đó có ít nhất trên 40% cán bộ quản lý, điều hành hợp tác xã có trình độ từ cao đẳng trở lên. Các hợp tác xã đều áp dụng công nghệ, nhất là chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ.

Để thực hiện đạt các mục tiêu trên, Chương trình hành động cũng đề ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp gồm:

Thứ nhất, nhận thức đúng, đầy đủ về bản chất, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là nội dung quan trọng, cốt lõi khắc phục cho được tồn tại kéo dài và chậm được khắc phục trong thời gian vừa qua và xác định đây là nhiệm vụ trước tiên.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể. Trong đó, tập trung vào 8 nhóm chính sách mà Trung ương đã đề ra: Chính sách phát triển nguồn nhân lực; Chính sách đất đai; Chính sách tài chính; Chính sách tín dụng; Chính sách khoa học - công nghệ; Chính sách hỗ trợ về thông tin kinh tế, kỹ năng tiếp thị và nghiên cứu thị trường; Chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và Chính sách bảo hiểm xã hội.

Thứ ba, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể.

Thứ tư, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể.

Thứ năm, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Liên minh Hợp tác xã tỉnh đối với phát triển kinh tế tập thể.

Để các chủ trương của Đảng bộ tỉnh về “tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới” sớm đi vào cuộc sống, Chương trình hành động số 17-CTr/TU cũng đã giao nhiệm vụ cho các cấp, các ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Có thể thấy, việc Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đưa ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII là một chủ trương hết sức đúng đắn, sát với tình hình thực tế của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế tập thể của địa phương, thu hút ngày càng nhiều hộ gia đình, cá nhân và tổ chức tham gia kinh tế tập thể để nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của các thành viên, góp phần giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

TRẦN ANH THƯ

TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Lượt người xem:  Views:   659
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by