Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 2, Ngày 11/09/2023, 15:35
An Giang: Lão nông 83 tuổi chế tạo máy xới “3 trong 1”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/09/2023 | Văn Trà

(TUAG)- Lão nông Nguyễn Văn Xự (83 tuổi, ngụ xã Kiến An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) tự cho mình là "kỹ sư chân đất". Những nông cụ tự chế của ông rất được bà con nông dân xứ miền Tây tin dùng bởi hiệu quả cao và vô cùng tiện ích.

 Lao-nong-CM-sangtao-1.jpg

Lão nông Nguyễn Văn Xự đang điều khiển chiếc máy xới "3 trong 1" - Ảnh: T.V

Chiếc máy xới "3 trong 1"

Đến xã Kiến An thuộc xứ Cù lao Ông Chưởng (huyện Chợ Mới) - một vùng đất nổi tiếng trồng lúa, rẫy, trái cây, chỉ cần hỏi nhà ông Xự là người dân ở đây ai cũng biết vì ông vốn nổi tiếng với những sáng chế độc đáo.

Ông Xự năm nay đã 83 tuổi, nhưng ông Xự còn rất nhanh nhẹn, ông tự tay tháo ráp giàn xới, chỉnh sửa ốc vít không thua những thanh niên mới lớn. "Già rồi. Mà, khoái làm thì cứ mần thôi", ông Xự cười và nói.

Đem chiếc máy xới "3 trong 1" (xới đất, đánh luống, sửa liếp) ra khoe, ông Xự cho biết, nếu để vừa xới đất, vừa đánh luống, sửa liếp cho 1 công đất, thì phải mất 6 lao động làm việc liên tục trong một ngày, tổng số tiền thuê mướn gần 1 triệu đồng. Đổi lại, với chiếc máy này, chỉ tốn duy nhất 1 người điều khiển, chi phí chỉ còn 1/3 mà thời gian hoàn thành công việc lại nhanh hơn.

"Có chiếc máy này nông dân sẽ không sợ khan hiếm nhân công, vả lại đất trồng rẫy xới không giống như đất trồng lúa. Dân trồng rẫy rất "khó tính" khi xới đất liếp, không muốn để lại dấu vết trên mặt đất. Như vậy, chiếc máy xới "không bánh" ra đời từ ý tưởng đó, nhiều người ủng hộ và nhiệt tình đón nhận", ông Xự nói.

Ông Xự cho biết thêm, để sáng chế chiếc máy này, bản thân lặn lội lên tới TP.HCM, tìm mua sườn máy xới loại nhỏ nhất và không cần đầu máy chạy. Khi đem về, tháo hết 2 bánh, giàn xới bán lại… đồ món; rồi nhờ thợ rèn đúc bộ răng mới theo ý mình, lắp đặt máy nổ 6,5 ngựa; còn bộ nhông và hộp số vẫn tiếp tục tận dụng.

"Máy xới hoạt động bình thường, bộ răng xới lăn thay cho hai bánh, không để lại dấu vết trên liếp theo ý muốn của chủ đất.Tui còn nghĩ ra cách xoay tay lái ngang hông, máy vẫn chạy thẳng tắp", ông Xự chia sẻ.

Lao-nong-CM-sangtao-3.jpg 

Những người thân của ông Xự đang tháo bánh xe để lắp bộ răng xới lăn - Ảnh: T.V

Nói về kỹ thuật, ông Xự hào hứng cho biết: "Bà con mình quên mất câu nói "nắng tủ thưa – mưa tủ dày (rơm rạ)", rồi ít chịu bón phân cân đối nên dễ thất bại. Chi phí đội lên cao, gặp lúc giá bán xuống thấp bị lỗ ngay. Còn việc ứng dụng máy móc cũng là một cách để giảm giá thành sản xuất".

Theo ông Xự, ngoài công dụng xới, chiếc máy này còn làm được việc  đào mương. Công dụng mương đào là để chứa nước tưới, vừa làm nhiệm vụ thoát úng. Do vậy, nó phát huy được cả mùa nắng và mùa mưa.

"Muốn đào mương 1 công đất rẫy phải mướn 8 người, mần cật lực trong một ngày mới rồi. Trong khi đó, máy xới "3 trong 1" của tui chỉ cần 1 người điều khiển, chi phí đương nhiên rẻ hơn",ông Xự phân tích.

Hàng trăm chiếc máy bán đến tay nông dân làm rẫy

Đầu tháng 6 vừa qua, ông Xự đã bán cho tỉnh Đồng Tháp được 10 chiếc máy xới "không bánh" chuyên để xới đất phục vụ trồng rau màu và làm vườn, với giá khoảng 15 triệu đồng/chiếc. Hiện tại, ông còn đang lắp đặt tiếp 5 chiếc nữa để bán qua Đồng Tháp. Trước đó, ông Xự đã cung ứng hơn 200 chiếc về huyện Châu Phú (An Giang), vùng Đồng Tháp Mười (Đồng Tháp), TP.Ban Mê Thuộc (tỉnh Đắk Lắk).

Trong vòng 10 năm trở lại đây, ông Xự đã có nhiều sáng chế để đời như: Cải tiến máy cắt cỏ cầm tay dùng tưới rẫy, máy đánh rãnh đường nước trên đất lúa, dưa hấu bò giàn...

Lao-nong-CM-sangtao-5.jpg

Ngoài công dụng xới, chiếc máy "3 trong 1" của ông Xự còn làm được việc đào mương - Ảnh: T.V

Lao-nong-CM-sangtao-6.jpg

Một chiếc máy cắt cỏ cầm tay được ông Xự cải tiến thành máy tưới rẫy. Ảnh: T.V

Bây giờ, cho ra đời máy xới "3 trong 1" và sáng tạo từ chiếc máy xới "không bánh". Do vậy, chiếc máy tưới rẫy cầm tay, máy đánh rãnh đường nước, trồng dưa hấu trên giàn… ít có người biết đến "sản phẩm" sáng tạo của ông.

Tuy nhiên, chiếc máy xới "không bánh" và tính năng "3 trong 1" này, chắc khó ai lấy được nghề. Thấy trước mắt, nhưng không hẳn làm theo được, bởi đây là "bảo bối" để nuôi sống ông lúc tuổi gần đất xa trời.

Lao-nong-CM-sangtao-4.jpg

Ông Xự được công nhận là nông dân sản xuất giỏi. Ảnh: T.V

Bằng cách làm nông nghiệp thông minh, không quá bất ngờ khi tuổi 83, ông Xự được công nhận là nông dân sản xuất giỏi.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hậu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang cho biết, việc ứng dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp, cũng như ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, đây chính là hướng đi phát triển nông nghiệp một cách bền vững trên địa bàn huyện.

"Hiện tại diện tích trồng rau màu trên địa bàn huyện Chợ Mới hơn 24.000 ha, chưa tính diện tích trồng cây ăn trái là 8.113 ha. Nếu có chiếc máy của ông Xự thì người nông dân sẽ nhẹ nhàng trong khâu làm đất, sản xuất và phù hợp hiệu quả kinh tế", bà Hậu nói.

Văn Trà

Lượt người xem:  Views:   336
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by