Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 3, Ngày 06/02/2024, 10:05
Bảo Nhi - hai lần đoạt giải Quốc gia và niềm đam mê với Sinh học
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/02/2024

(TUAG)- Huỳnh Trần Bảo Nhi (học sinh lớp 12 chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) vừa xuất sắc đoạt giải Nhì môn Sinh học, trong Kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia (HSG QG) THPT năm học 2023 - 2024. Với kết quả trên, Bảo Nhi được triệu tập tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển Quốc gia dự thi Olympic Sinh học Quốc tế năm 2024.

Đoạt giải HSG QG cả hai năm liền và có cơ hội được tiến xa hơn ở kì thi chọn đội tuyển dự thi Olympic Quốc tế là niềm hạnh phúc và tự hào đối với Bảo Nhi. Nhi tâm sự: "Khi nhận được kết quả như thế, em không giấu được cảm xúc vỡ òa, lâng lâng trong hạnh phúc". Với em, đây chính là "quả ngọt" mà em gặt hái được trong quá trình học tập suốt khoảng thời gian qua.

Cho đến thời điểm hiện tại, Huỳnh Trần Bảo Nhi đã đạt được những thành tích ấn tượng: Giải Nhất trong kỳ thi chọn Học sinh giỏi môn Sinh học cấp Tỉnh hai năm liên tiếp: 2021- 2022 và 2022 - 2023, huy chương Vàng trong Kỳ thi Olympic 30/4 năm học 2022 - 2023, giải Ba trong Kỳ thi chọn HSGQG THPT năm học 2022 - 2023. Gần đây nhất, em tiếp tục tỏa sáng với giải Nhì trong Kỳ thi chọn HSGQG năm học 2023 - 2024, trở thành học sinh đầu tiên của đội tuyển Sinh học tỉnh An Giang cho đến thời điểm hiện tại, được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển tham dự Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế (IBO).

 Bao-Nhi-gioi-sinh-1.jpg

Huỳnh Trần Bảo Nhi (Ảnh: NVCC)

TỰ TIN TRONG SUY NGHĨ, NHIỆT HUYẾT TRONG HÀNH ĐỘNG

Dù rằng từ môn Sinh học, Bảo Nhi đã đã đạt được những thành tựu cho riêng mình. Song, trong quá trình học tập, em vẫn gặp những khó khăn nhất định. Bởi vì Sinh học là một khoa học nghiên cứu về sự sống, kiến thức rất rộng bao gồm các mức độ từ phân tử đến tế bào, cơ thể, quần thể, quần xã và hệ sinh thái, do đó việc người học phải chủ động tìm tòi kiến thức từ căn bản tới chuyên sâu và đem lý thuyết đã học vào thực nghiệm là vô cùng quan trọng. "Điều kiện tìm được sách tiếp cận nguồn tài liệu chất lượng, uy tín còn hạn chế lẽ khó khăn lớn nhất đối với em.", Bảo Nhi tâm sự. Tuy nhiên, Nhi cho biết, nhà trường nói chung và các thầy cô trong tổ bộ môn Sinh học nói riêng vẫn tạo điều kiện để đội tuyển được tiếp cận với nguồn kiến thức sâu rộng và được vừa học vừa vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. Bên cạnh đó, nhờ niềm say mê học hỏi của bản thân, sự dạy dỗ từ các thầy cô phụ trách bồi dưỡng và sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè đã giúp em vượt qua những khó khăn này.

Cả ba năm học phổ thông đều là thành viên trong đội tuyển học sinh giỏi là cả ba năm Bảo Nhi đều giữ vững phong độ để gặt hái những thành quả ấn tượng cho bản thân. Khi được hỏi về động lực nào để em vẫn đều đặn ghi tên mình trên bảng vàng thành tích suốt những năm qua, Bảo Nhi cho rằng: "Để vững vàng được phong độ thì đam của em phải đủ lớn và kiên quyết với con đường mình đã chọn." Em cho biết, đặc biệt ngay từ đầu năm lớp 12, thay vì tập trung ôn thi đại học như bạn bè, bản thân đã ưu tiên việc ôn thi HSGQG và kiên quyết với lựa chọn của mình.

Hơn hết, những thành tích mà em đạt được ở hiện tại không phải là tất cả, bản thân vẫn cần không ngừng học hỏi để hoàn thiện mình từng ngày, đúng với tinh thần "thắng không kiêu, bại không nản": "Những thành tích em đạt được hiện tại cả một quá trình nỗ lực dài trong nhiều năm những thành tích ấy đã góp phần tạo nên bước đầu thành công trong cuộc đời em. Nhưng em biết rằng những thành công ấy chỉ là tiền đề, là cơ hội cho em phát triển trong tương lai chứ không phải là đích đến cuối cùng của em.", Bảo Nhi quan niệm.

Bao-Nhi-gioi-sinh-2.jpg

Bảo Nhi khi nhận Giải Ba HSGQG năm lớp 11 (Ánh: NVCC)

TỰ TIN ĐỂ BỨT PHÁ

Bảo Nhi cho biết, dân chuyên Sinh có một thói quen đặc thù so với mọi người: Luôn nhìn những sự vật xung quanh bằng cái nhìn liên hệ với các kiến thức đã học: "Môn Sinh học nhìn chung sẽ không khó hiểu nếu mình biết gắn lý thuyết với thực tiễn cuộc sống để càng hiểu và càng tư duy mở rộng vấn đề hơn." Cô bạn còn chia sẻ: "Chẳng hạn, sau khi học xong chuyên đề sinh lí người, em sẽ dễ dàng áp dụng vào những vấn đề sức khỏe, hiện tượng sinh lí thực tế, bệnh lí gần gũi với cuộc sống của chúng ta." Cũng vì vậy, Bảo Nhi học Sinh học với một tâm thế rất thoải mái và luôn trong trạng thái chủ động khám phá kiến thức mới.

Một bài thi Học sinh giỏi không chỉ cần đúng mà cần cách lập luận chặt chẽ. Vì vậy, khi chia sẻ về cách làm bài tâm đắc nhất của mình, Bảo Nhi cho rằng: "Đối với môn Sinh học thì việc kết luận đúng là quan trọng nhất cho nên khi làm bài em luôn tư duy thật kỹ để đưa đến kết luận cuối cùng sao cho tốt nhất. Bên cạnh đó, các ý giải thích lập luận cùng cần thiết nên để bài làm mình chặt chẽ hơn thì em luôn đưa ra nhiều hướng giải thích cho vấn đề."

Em cho rằng không có phương pháp học tập nào là tốt nhất, chỉ có phương pháp phù hợp với bản thân em trong một môn học và trong khoảng thời gian nhất định. Với em, trong việc học, em chú trọng khả năng tự học, từ tìm tòi nguồn tài liệu, đọc và tư duy đa chiều những điều đã học để mở rộng nguồn kiến thức ấy. Cuối cùng điều quan trọng nhất chính là phải có kế hoạch mục tiêu và mục đích rõ ràng. Bảo Nhi cho rằng: "Khi làm một chuyện gì đấy mà không nhận thức được mình làm vì điều gì thì động lực làm việc đó sẽ dần mất đi. nếu đi không biết điểm đến, mục tiêu phấn đấu thì sẽ không tạo ra động lực mạnh mẽ.".

Hiện tại, mục tiêu lớn của Bảo Nhi là đạt kết quả tốt trong kì thi chọn đội tuyển dự thi Olympic Sinh học Quốc tế được tổ chức vào tháng 3 tới và trúng tuyển vào Khoa Y - Đại học Y dược TP.HCM. Với Bảo Nhi, hành trình sắp tới dù nhiều áp lực nhưng đó sẽ là cơ hội để em được học hỏi và bứt phá.

Ngân

Lượt người xem:  Views:   256
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by