Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 5, Ngày 25/01/2024, 09:15
Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/01/2024 | Thúy Uyên

(TUAG)- Thời gian qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh không ngừng phấn đấu thực hiện hiệu quả công tác tuyển sinh, đào tạo và xây dựng, phát triển ngành, nghề mới, đáp yêu cầu trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh An Giang nói riêng và xã hội nói chung, trở thành địa chỉ được nhiều người học lựa chọn, cung cấp nguồn lao động chất lượng cho đơn vị tuyển dụng.

Doimoi-gd-nghe-1.jpg
Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế An Giang nghe giảng bài

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện mạng lưới cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã được kiện toàn và phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Đến nay, toàn tỉnh có 26 cơ sở GDNN (trong đó có 2 trường cao đẳng, 3 trường trung cấp, 10 trung tâm GDNN, 11 cơ sở tham gia đào tạo nghề). Cùng với đó, đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo luôn được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ kỹ năng nghề, nghiệp vụ sư phạm, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp. Ngoài ra, cơ sở vật chất trang thiết bị của các trường cao đẳng, trung cấp và các trung tâm GDNN công lập cấp huyện luôn được tỉnh quan tâm đầu tư, mua sắm, sửa chữa, nâng cấp ngày một khang trang, rộng rãi với hệ thống phòng học, xưởng thực hành, sân chơi và các phòng chức năng khác cơ bản đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập, thực hành nghề, nghiên cứu khoa học và vận hành các hoạt động khác của nhà trường. Bên cạnh nguồn lực của nhà nước còn có sự tham gia của xã hội, của các cá nhân, tổ chức thuộc các thành phần kinh tế vào hoạt động đào tạo nghề. Một số doanh nghiệp tư nhân đã có sự quan tâm nhất định và tiến hành đầu tư vào công tác GDNN đáp ứng khá tốt nhu cầu học nghề của xã hội, góp phần phát triển sự nghiệp đào tạo nghề của tỉnh. Thầy Nguyễn Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề An Giang, cho biết: “Giai đoạn 2021-2025, trường được UBND tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, như: Cải tạo mô hình nhà hàng khách sạn theo chuẩn 5 sao để đào tạo ngành quản trị nhà hàng, khách sạn và du lịch cho sinh viên; Trang bị máy móc, thiết bị cho ngành công nghệ ôtô, ngành điện công nghiệp và ngành điện lạnh, qua đó góp phần đào tạo và nâng cao chất lượng cho người học”.

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, thị trường lao động, các cơ sở GDNN thường xuyên rà soát, cập nhật kiến thức, kỹ năng để hoàn thiện chương trình đào tạo ở các cấp trình độ, rà soát nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, của thị trường lao động để có hướng cập nhật, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, xây dựng chương trình, giáo trình có tính liên thông giữa các cấp trình độ, đáp ứng được nhu cầu liên thông của người học và xây dựng chương trình chú trọng thực hành, năng cao kỹ năng tay nghề cho người học. Thầy Trương Trung Nghi, Trưởng phòng Đào tạo - Nghiên cứu khoa học - Hợp tác Quốc tế Trường Cao đẳng Y tế An Giang, cho biết: “Thời gian qua, trường chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu đào tạo trong tình hình mới. Đến nay toàn trường có gần 70% giảng viên đạt trình độ sau đại học như thạc sĩ, chuyên khoa 1, chuyên khoa 2. Đồng thời, trường cũng phối hợp với các bệnh viện lớn trong tỉnh để tạo điều kiện thực tập tốt nhất giúp sinh viên đạt hiệu quả cao trong học tập”.

Doimoi-gd-nghe-2.jpg
Sinh viên Trường Cao đẳng nghề An Giang đang học thực hành

Song song đó, công tác tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm được tỉnh, các cấp, các ngành và địa phương quan tâm đẩy mạnh thực hiện. Các cơ sở GDNN chủ động, đổi mới các hoạt động tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh bằng nhiều hình thức, như: Hội thảo; Ngày hội tư vấn hướng nghiệp; Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp; Tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm thực tế cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo tại trường… Các địa phương đẩy mạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm gắn với tư vấn tuyển sinh học nghề giúp cho học sinh tiếp cận với các cơ hội nghề nghiệp và việc làm qua việc gặp gỡ các cơ sở GDNN và công ty, doanh nghiệp. Đồng thời, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp; các trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm GDNN phối hợp cùng các trường THCS, THPT tổ chức các hoạt động định hướng nghề nghiệp, việc làm. Qua đó, giúp các em học sinh và phụ huynh nhận thức việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp THCS có thể lựa chọn tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; học sinh tốt nghiệp THCS, học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN trình độ cao đẳng. Thầy Cao Văn Thích, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú An Giang, cho biết: “Hàng năm, trường phối hợp cùng phòng giáo dục các huyện Tri Tôn, Châu Thành, Thoại Sơn và TX. Tịnh Biên để tổ chức tư vấn tạo trường, tại lớp. Ngoài ra còn tổ chức cho các em học sinh tham quan cơ sở vật chất của trường, tham gia một buổi học thực tế để các em có thể hiểu rõ hơn về nghề nghiệp sẽ chọn trong tương lai”.

Với sự quan tâm và những cách làm hiệu quả nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả GDNN từ các các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của phụ huynh, học sinh, sinh viên và toàn xã hội về tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề nghiệp. Từ đó góp phần giúp công tác tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp ngày càng hiệu quả, số lượng học sinh, sinh viên tham gia học nghề tăng qua từng năm. Giai đoạn từ năm 2013 - 2022, toàn tỉnh tuyển sinh đào tạo nghề khoảng 256.494 người học. Trong đó, trình độ cao đẳng 9.031 sinh viên; trung cấp 13.278 học sinh; sơ cấp và thường xuyên dưới 3 tháng 234.169 học viên. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đạt 68%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 27% từng bước đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

THÚY UYÊN

Lượt người xem:  Views:   167
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by