Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ 6, Ngày 19/04/2024, 13:20
“Chiến thắng lừng lẩy năm châu, chấn động địa cầu” - mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/04/2024 | AG3567

(TUAG)- Cách đây 70 năm (1954 - 2024) chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi và trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, mở ra một trang mới không chỉ đối với Việt Nam mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của nhân loại với sự cáo chung của chủ nghĩa thực dân cũ, điều đó đã được cả thế giới ghi nhận, đánh giá cao. 70 năm đã trôi qua nhưng ý nghĩa và tầm vóc của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị đối với dân tộc Việt Nam và cả nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Chuanbi-70-DBP--1.jpg

Các chiến sĩ tích cực tập luyện để chuẩn bị tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Năm 2018, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Cộng hòa Pháp Édouard Philippe đã đến thăm Điện Biên Phủ, đây là nguyên thủ thứ hai của Pháp thăm lại chiến trường xưa, là nơi chứng kiến chiến thắng lịch sử của quân và dân ta. Trả lời báo chí về chuyến thăm, Thủ tướng Pháp đã nói rằng: “Trận chiến cuối cùng ở Điện Biên Phủ là một trong những trận chiến khó khăn nhất và mang tính biểu tượng nhất của cuộc chiến. Nó đánh dấu việc Việt Nam dành được nền độc lập hoàn toàn”. Đó là tâm sự chân thành và thiện chí bởi chúng ta cần khép lại quá khứ để hướng tới tương lai nhưng điều đó không có nghĩa là để lịch sử bị lãng quên. Nhắc tới quá khứ, tiếp thu các bài học có ý nghĩa lịch sử sẽ cho phép chúng ta có cách tiếp cận khách quan, góp phần thúc đẩy quan hệ trong hiện tại và tương lai để những ký ức đau thương về chiến tranh không bao giờ lập lại.

Ý nghĩa vĩ đại của chiến thắng Điện Biên Phủ đã được cả thế giới khẳng định nhưng các thế lực thù địch và một số kẻ thiếu thiện chí vẫn cố tình mọi cách hạ thấp ý nghĩa của sự kiện, xuyên tạc bản chất, tính chính nghĩa của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta. Chúng cố tình cho rằng nếu không có sự giúp đỡ của nước ngoài thì Việt Nam không thể chiến thắng.

Trước hết, cần khẳng định trong những năm cuối của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trước và trong chiến dịch Điện Biên Phủ quân và dân Việt Nam đã nhận được sự giúp đỡ quan trọng của Liên Xô, Trung Quốc.... Chúng ta luôn ghi nhớ và không bao giờ quên sự giúp đỡ đó. Tuy nhiên, xét từ bất cứ phương diện nào, mọi sự giúp đỡ dù lớn đến đâu cũng không thể giúp cho sự nghiệp cứu nước của một dân tộc đi đến thắng lợi cuối cùng nếu bản chất của sự nghiệp đó không mang đến tính chính nghĩa, thiếu tinh thần tự chủ, thiếu đường lối chính trị đúng đắn và bản lĩnh chính trị vững vàng, thiếu sách lược quân sự sáng tạo và hiệu quả, không thể phát huy được toàn bộ sức mạnh vật chất và tinh thần của toàn dân tộc. Đây là các nguyên tắc có tính sống còn, nguồn gốc nguyên nhân thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Minh chứng về việc được viện trợ nhiều nhưng vẫn thất bại là sau chiến thắng Điện Biên Phủ 15 năm, Mỹ đã có chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” cùng các khoản viện trợ quân sự khổng lồ cho chế độ ngụy quyền Sài Gòn với nhiều vũ khí, trang thiết bị vượt trội so với Quân đội nhân dân Việt Nam nhưng cuối cùng vẫn phải chấp nhận thất bại và sụp đổ. Bài học đó chắc chắn các thế lực phản động, thù địch vẫn chưa thể quên.

Nhà báo Pháp Giuyn Roa khẳng định: “Không phải viện trợ của nước ngoài đã đánh bại Na-va mà chính là những chiếc xe đạp Peugeot thồ 200, 300 kg hàng và đẩy bằng sức người, những con người ăn chưa đủ no và ngủ thì nằm ngay dưới đất trải tấm nilông. Cái đã đánh bại tướng Na-va không phải bởi các phương tiện mà là sự thông minh và ý chí của đối phương”. Tướng Bi-gia, chỉ huy quân dù trong chiến dịch Điện Biên Phủ tỏ ra kính trọng khi nhắc đến bộ đội Việt Minh: “Những con người dẻo dai, có khả năng vận động năm bảy chục cây số trong đêm trên những đôi giày vải và chỉ với 1 bát cơm lót dạ, để rồi vào trận, vừa hát vừa xung phong. Trong tiềm thức của tôi, bộ đội Việt Minh trở thành những người lính xuất chúng. Họ đã đánh bại chúng ta”.

Nudaibieudang-quochoi1.jpg

Vượt qua bom đạn của kẻ thù, vượt qua những điều kiện khắc nghiệt của tự nhiên, mặc dù gặp muôn vàn khó khăn nhưng đã có hơn 25.000 tấn gạo, hơn 900 tấn thịt, gần 1.800 tấn xăng dầu, gần 31.000 tấn vũ khí đạn dược được quân và dân cả nước vận chuyển tới mặt trận Điện Biên Phủ cho bộ đội để góp phần vào thắng lợi lịch sử cuối cùng. Kỳ tích đó nằm ngoài suy nghĩ của những người thường lấy vũ khí luận làm cơ sở giải quyết chiến tranh, nằm ngoài suy nghĩ của những kẻ chỉ sống với tâm thế tay sai tôn sùng viện trợ của nước ngoài mà không thể tự đứng trên đôi chân của mình và trên hết là chưa bao giờ nhận được sự đồng lòng, ủng hộ toàn tâm toàn ý của dân tộc. Như Cố đại tá Jacques Allaire, sĩ quan Pháp từng tham chiến ở Điện Biên Phủ nhận định: “Tôi biết nhiều người trong quân đội Bảo Đại. Họ không có động lực và quyết tâm nào cả, họ không đại diện cho ước nguyện của người dân Việt Nam và không dám hi sinh mạng sống vì Tổ quốc. Trong khi đó, bộ đội Việt Minh là những người lính thực thụ với quyết tâm, lòng dũng cảm và đạo đức” và Tướng De Castries, người chỉ huy trong chiến dịch Điện Biên Phủ, sau khi thất bại trở về Pháp, đã trả lời trước Ủy ban Điều tra của Bộ Quốc phòng Pháp rằng: “Người ta có thể đánh bại 1 quân đội chứ không thể đánh bại 1 dân tộc”.

Việt Nam ngày nay đã có những bước phát triển vượt bậc về mọi mặt. Vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang đặt ra nhiều nhiệm vụ và thách thức mới đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tiếp tục nỗ lực để xây dựng đất nước phát triển bền vững. Chiến thắng Điện Biên Phủ - mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam vẫn vẹn nguyên giá trị, là yếu tố quan trọng góp phần phát triển lòng tự hào dân tộc của thế hệ hôm nay và mai sau, tiếp bước cha ông dựng xây Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

N.T.K.T

Lượt người xem:  Views:   303
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by