Bài 1: VIỆT NAM LUÔN KIÊN ĐỊNH CON ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN
Nhân sự kiện
Đảng ta tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất
nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm
2011), một số ý kiến cho rằng, “tổng kết 10 năm” không còn nhiều ý nghĩa
vì “Việt Nam đã âm thầm xoay trục sang kinh tế thị trường và đoạn tuyệt
với định hướng XHCN”, vì “kinh tế thị trường và chủ nghĩa xã hội mâu
thuẫn như nước với lửa, không thể dung hòa...”. Chúng tôi đã có cuộc
trao đổi với GS. TS. Vũ Văn Hiền, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung
ương về những nội dung này...
TRUNG THÀNH VỚI CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN LÀ NGUYÊN TẮC
* Thưa
Giáo sư, trên một số diễn đàn tiếng Việt ở nước ngoài, có người cho
rằng Việt Nam cần “đi tìm chủ thuyết mới để phát triển” vì Cương lĩnh
2011 trên thực tế đã lỗi thời... Đằng sau những ý kiến như vậy là vấn đề
gì?
GS. TS. Vũ Văn Hiền: Trước
hết phải nói rằng, việc tiếp thu các tư tưởng tiến bộ, ý tưởng sáng tạo
của thế giới nhằm làm giàu thêm trí tuệ của Đảng, là việc mà Đảng ta
tiến hành thường xuyên, liên tục. Tôi cũng đã biết đến một số ý kiến đề
xuất rằng Đảng phải “đi tìm chủ thuyết mới”, mà thực chất là muốn Đảng
ta thay đổi nền tảng tư tưởng, đó là điều Đảng ta không chấp nhận.
Cụ thể như
có ý kiến phê phán Cương lĩnh 2011, họ cho rằng Cương lĩnh 2011 đã lỗi
thời. Vừa rồi, Hội nghị lần thứ 11 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa
cho ý kiến vào báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011, có
nhìn lại gần 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991. Chúng ta thấy rõ, hơn 33
năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong tiến trình phát
triển của đất nước, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà
nước và nhân dân ta. Đổi mới mang tầm vóc lịch sử và ý nghĩa cách mạng
to lớn, là một quá trình cải biến sâu sắc, toàn diện, triệt để, là sự
nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân ta. Cương lĩnh 1991, bổ sung,
phát triển năm 2011 tiếp tục là ngọn cờ tư tưởng, ngọn cờ chiến đấu,
ngọn cờ quy tụ, tập hợp, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân ta; là nền tảng để
Đảng ta tiếp tục phát triển hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con
đường đi lên chủ nghĩa xã hội, hoàn thiện đường lối xây dựng, phát triển
đất nước trong thời kỳ mới.
Nhìn tổng
thể, sau 33 năm đổi mới, 28 năm thực hiện Cương lĩnh 1991, nhất là 10
năm gần đây, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa
lịch sử, tạo tiền đề quan trọng để nước ta tiếp tục đổi mới và phát
triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Đồng thời, cũng phải thấy còn nhiều
vấn đề lớn, phức tạp, nhiều hạn chế, bất cập cần tiếp tục nghiên cứu,
tập trung giải quyết để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn.
Qua 4 năm nhiệm kỳ khoá XII, đất nước tiếp tục phát triển nhanh và khá
toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật: Kinh tế
tăng trưởng liên tục và cao hơn nhiệm kỳ trước, trở thành một trong
những nền kinh tế tăng trưởng nhanh; kinh tế vĩ mô ổn định và từng bước
được tăng cường; sức cạnh tranh, tiềm lực và quy mô của nền kinh tế được
nâng cao. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính
trị, đặc biệt là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
chuyển biến mạnh mẽ, quyết liệt, có bước đột phá và đạt nhiều kết quả rõ
rệt, được nhân dân hoan nghênh, đồng tình, tin tưởng và ủng hộ. Chính
trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh không ngừng được củng cố, kiên
quyết, kiên trì giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ
quốc; quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và hiệu
quả, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc
tế.
Báo
cáo mới nhất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội
khóa XIV cho thấy: Tốc độ tăng GDP cả năm 2019 ước đạt trên 6,8%, thuộc
nhóm các nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực, thế giới. Nước ta được
xếp thứ 8 trong số các nền kinh tế tốt nhất thế giới để đầu tư năm 2019,
tăng 15 bậc so với năm 2018. Thành tích giảm nghèo của Việt Nam tiếp
tục là một điểm sáng, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Việt Nam vừa
được bầu là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với
số phiếu 192/193... Như lời đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là, sau 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cơ đồ đất nước ta chưa bao giờ có được như ngày hôm nay.
Với
những thành tựu trên thì tự nó đã trả lời cho chúng ta thấy tương lai
con đường phát triển của đất nước, tự nó đã phủ định những ý kiến xuyên
tạc, bịa đặt về tình hình Việt Nam.
Tất nhiên, bên cạnh những thành tựu không thể phủ nhận, chúng ta cũng tỉnh táo phân tích để nhận thấy,
sau gần 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011, vẫn còn nhiều hạn chế, yếu
kém, bất cập. Những nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra vẫn hiện hữu. Đáng chú ý
là vấn đề quản lý xã hội. Qua quá trình phát triển, đất nước kinh tế đi
lên nhưng các vấn đề về xã hội, tâm trạng xã hội, đời sống xã hội lại
gia tăng những khó khăn, thách thức; xã hội thì bình yên nhưng tâm trạng
của nhân dân cũng không phải đã ổn định. Hay vấn đề an ninh-quốc phòng,
đối ngoại. Trong một thế giới có nhiều biến động rất phức tạp, khó
lường, diễn biến ở khu vực cũng như thế giới đều có điểm nóng, ảnh
hưởng, tác động rất nhiều chiều đến nước ta. Trong điều kiện như thế,
chúng ta phải tổ chức lực lượng về QP-AN như thế nào để bảo đảm kiên
quyết, kiên trì bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất
nước, bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ nền văn
hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Rồi tình trạng suy thoái tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một
bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên... Những vấn đề này đòi hỏi chúng ta
tiếp tục phải có sự nghiên cứu, bổ sung vào đường lối đổi mới đất nước,
nhưng tuyệt nhiên không có chuyện đi tìm một “chủ thuyết phát triển
mới” vì trung thành với Chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là
vấn đề nền tảng, là nguyên tắc trong định hướng phát triển của đất nước
ta.
KHÔNG SAO CHÉP BÊN NGOÀI
* Nhưng
một vài học giả trong nước cho rằng những thành quả của đổi mới hay 10
năm thực hiện Cương lĩnh 2011 là thành tựu của kinh tế thị trường tư bản
chủ nghĩa, còn định hướng XHCN giờ chỉ là cái vỏ để mị dân, thực tế
Việt Nam đã “xoay trục” sang kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa. Giáo
sư có bình luận gì về ý kiến này?
GS. TS. Vũ Văn Hiền: Những ý kiến cho rằng Việt Nam đã xoay trục nền kinh tế sang kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa là không có căn cứ.
Những người
này thường đồng nhất kinh tế thị trường với chủ nghĩa tư bản, vì vậy họ
cho rằng Việt Nam chấp nhận kinh tế thị trường thì tự khắc nền kinh tế
sẽ vận động, phát triển thành kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa. Trong
khi kết quả nghiên cứu khoa học trong nước, quốc tế đều chỉ ra rằng
kinh tế thị trường và chủ nghĩa tư bản là hai vấn đề có bản chất khác
nhau. Kinh tế thị trường là một phương thức, một kiểu tổ chức kinh tế mà
xã hội loài người sáng tạo ra, là thành tựu của văn minh nhân loại, có
thể tồn tại ở các chế độ chính trị-xã hội khác nhau. Kinh tế thị trường
ra đời, phát triển phụ thuộc vào các điều kiện tạo ra nó như sự phát
triển của sức sản xuất, phân công lao động xã hội...
Kinh tế thị
trường tự nó không thể quyết định bản chất và định hướng phát triển cho
một chế độ chính trị-xã hội nào cả. Trái lại, bản chất của chế độ chính
trị-xã hội sẽ quyết định bản chất của kinh tế thị trường. Kinh tế thị
trường có thể tồn tại trong những chế độ chính trị-xã hội khác nhau khi
những điều kiện tạo ra nó hình thành. Còn chủ nghĩa tư bản, như chúng ta
đã thấy, là một chế độ chính trị-xã hội do giai cấp tư sản thống trị;
thế giới ngày nay có rất nhiều chế độ chính trị-xã hội khác nhau và kinh
tế thị trường đang phát triển năng động trong sự đan xen, ảnh hưởng lẫn
nhau giữa các chế độ chính trị-xã hội khác nhau như vậy. Trung Quốc là
một ví dụ cho thấy, một chế độ chính trị-xã hội không theo chế độ tư bản
chủ nghĩa vẫn sử dụng kinh tế thị trường phục vụ cho công cuộc phát
triển kinh tế. Thực tiễn 33 năm Đổi Mới ở Việt Nam chúng ta cũng vậy.
* Bên
cạnh ý kiến về xoay trục thì có ý kiến cho rằng, kinh tế thị trường
định hướng XHCN của Việt Nam là “đầu Ngô, mình Sở”, rằng kinh tế thị
trường và XHCN đối lập với nhau như nước với lửa, không thể nào có “định
hướng XHCN” nếu chấp nhận phát triển kinh tế thị trường. Giáo sư có thể
nói rõ hơn về kinh tế thị trường định hướng XHCN mà chúng ta xây dựng?
GS. TS. Vũ Văn Hiền: Chúng
ta đã xác định ngày càng rõ hơn, kinh tế thị trường định hướng XHCN ở
Việt nam là nền kinh tế phát triển, là nền kinh tế hiện đại, hội nhập
quốc tế. Trong đó, để hội nhập quốc tế chúng ta đã xây dựng nền kinh tế
độc lập tự chủ, nghĩa là nền kinh tế đủ sức để nuôi dưỡng, phát triển
đất nước, đủ sức để chúng ta nghĩ bằng cái đầu của ta, đi bằng đôi chân
của ta và làm bằng đôi tay của ta. Độc lập tự chủ để chúng ta hội nhập
với thế giới và chấp nhận cạnh tranh, chấp nhận phân công hợp tác quốc
tế, chấp nhận hội nhập quốc tế. Chúng ta tiến hành hội nhập tất cả các
ngành, tất cả các lĩnh vực. Ngay cả quốc phòng, an ninh chúng ta cũng
hội nhập. Trong quá trình thực hiện như vậy, giữ vững định hướng XHCN
chính là một vấn đề lớn đặt ra. Có người nói, nền kinh tế của nước ta
“không giống ai”. Đúng như vậy, chúng ta không nhất thiết phải giống bất
cứ nền kinh tế nào. Một số người khăng khăng rằng, kinh tế thị trường
thì không thể nào định hướng XHCN được? Đã thị trường thì cứ thế nó đi
theo quy luật riêng của thị trường, nó phát triển tự phát. Nhưng thực
chất không phải thế. Trên thế giới không có nước nào có một nền kinh tế
chung với nhau. Kinh tế nước nào cũng có đặc trưng riêng của nó. Kinh tế
Mỹ là kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa nhưng lại khác với kinh tế
của Đức, khác với kinh tế của Pháp, càng khác kinh tế của Anh. Mỗi nền
kinh tế có đặc thù riêng, có tính từ đi theo. Nền kinh tế Trung Quốc là
kinh tế thị trường XHCH, của Đức là kinh tế thị trường xã hội,… Mỗi nước
xây dựng mô hình của nước ấy, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của nước
ấy để phát triển. Nền kinh tế ở Việt Nam là kinh tế thị trường định
hướng XHCN. Hướng như vậy thì nền kinh tế theo quy luật thị trường nhưng
có sự định hướng và điều tiết. Nghĩa là chúng ta phải có hướng đi, phải
có điều chỉnh, cách thức để khắc phục mặt tiêu cực của thị trường.
Cách thức của ta là bảo đảm công bằng xã
hội trong từng chính sách, từng bước phát triển. Mỗi bước phát triển
của kinh tế là một bước phải giải quyết tiến bộ xã hội, công bằng xã
hội. Mỗi bước phát triển kinh tế đều đi cùng xóa đói giảm nghèo; để
không ai bị bỏ lại phía sau, phải thực hiện an sinh xã hội. Toàn bộ nền
kinh tế ấy là phục vụ cho con người, hướng đến “dân giàu, nước mạnh, dân
chủ, công bằng, văn minh”. Thế nên anh không thể nói nền kinh tế cứ
phải thị trường nguyên nghĩa của nó, cứ phải để cho nó phân hóa xã hội,
tha hóa xã hội, suy thoái đạo đức. Kinh tế thị trường định hướng XHCN là
làm cho xã hội an toàn hơn, hài hòa hơn, khi phát triển vẫn luôn luôn
hướng đến công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội phát triển.
Nền kinh tế của nước ta không thể sao
chép bất kỳ một nền kinh tế nào, vì chúng ta có những đặc điểm kinh
tế-xã hội của riêng mình. Chúng ta phải trải qua mấy cuộc kháng chiến
giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước nên hiện có tới 12 triệu
người hưởng chế độ người có công. Cho nên quá trình phát triển phải bảo
đảm chính sách xã hội. Nền kinh tế của chúng ta phải thực hiện rất nhiều
chính sách xã hội để phát triển hài hòa. Phải giữ được định hướng XHCN
thì mới có môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế. Đây cũng
là một phẩm chất chính trị, đồng thời đây cũng là quy luật phát triển
của Việt Nam chứ không phải nó nằm ngoài quy luật, nó trái quy luật. Quy
luật dựng nước, giữ nước, phát triển đất nước của mỗi quốc gia, dân tộc
rất riêng biệt nên mỗi nước đều có cách đi riêng trên con đường phát
triển kinh tế. Bây giờ còn có người nói, muốn phát triển thì Việt Nam
chỉ cần lấy toàn bộ chính sách của Mỹ, luật pháp kinh tế của Mỹ để mang
về áp dụng cho Việt Nam? Có được không? Nền kinh tế Mỹ rất phát triển
nhưng điều kiện của nền kinh tế đó rất khác với Việt Nam và chúng ta
không thể nói theo kiểu vu vơ thế được. Cho nên nhất định phải giữ vững
định hướng XHCN, và điều này không hề mâu thuẫn gì với chính sách phát
triển kinh tế thị trường cả. Mà đấy là quy luật, điều kiện phát triển
của đất nước chúng ta.
KINH TẾ NHÀ NƯỚC VẪN GIỮ VAI TRÒ CHỦ ĐẠO
* Thưa
Giáo sư, theo Nghị quyết số 10-NQ/TW của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành
một động lực quan trọng của nền kinh tế, trong đó đề ra mục tiêu phấn
đấu tăng tỉ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP để đến
đến năm 2030 sẽ chiếm khoảng 60 - 65%. Có ý kiến cho rằng, sự đóng góp
vào GDP lớn như vậy thì có nghĩa là Đảng ta đã phủ nhận vai trò chủ đạo
của kinh tế Nhà nước. Ý kiến của Giáo sư về vấn đề này?
GS. TS. Vũ Văn Hiền: Vấn
đề vai trò của các thành phần kinh tế được Đảng ta xác định rất rõ.
Chúng ta xác định thời kỳ quá độ lên CNXH sẽ là thời gian rất dài và
trong thời kỳ này, chúng ta phải xây dựng nền kinh tế thị trường giải
phóng lực lượng sản xuất và từng bước nâng tầm quan hệ sản xuất cho phù
hợp. Để giải phóng sức sản xuất xã hội như vậy thì chúng ta xây dựng nền
kinh tế có các thành phần kinh tế phát triển bình đẳng trước pháp luật.
Trong đó có kinh tế tư nhân, kinh tế nhà nước, có kinh tế đầu tư nước
ngoài… Chúng ta khuyến khích mọi thành phần, mọi gia đình, mọi tổ chức
trong xã hội tham gia phát triển kinh tế. Trong đó, vai trò dẫn dắt, vai
trò chủ đạo là kinh tế nhà nước. Hiện nay người ta đang dựa vào một số
doanh nghiệp nhà nước làm ăn không hiệu quả để chỉ trích kinh tế nhà
nước. Đó là thủ đoạn đánh đồng doanh nghiệp nhà nước với kinh tế nhà
nước. Thực ra doanh nghiệp nhà nước chỉ là một bộ phận, mà không phải bộ
phận chủ yếu của kinh tế nhà nước. Kinh tế nhà nước hiện bao gồm các bộ
phận cấu thành như: Các DNNN 100% vốn Nhà nước hoặc đã chuyển đổi hình
thức theo Luật DN và phần vốn, tài sản Nhà nước trong các DN khác đang
hoạt động theo Luật DN; toàn bộ hệ thống tài chính, tiền tệ và các quỹ
và tài sản quốc gia khác (tài chính và phi tài chính) thuộc sở hữu toàn
dân như rừng, biển, tài nguyên khoáng sản trong lòng đất, vùng trời,
dưới đại dương thuộc chủ quyền của quốc gia thậm chí những cấu thành của
chúng không thể tính toán hết bằng tiền...
Toàn bộ những yếu tố cấu thành kinh tế
nhà nước tạo thành động lực cực kỳ mạnh, là công cụ để Nhà nước điều
tiết nền kinh tế.Lịch sử nhân loại đã chứng minh, cho đến ngày nay, các
nền kinh tế thành công đều phát triển không thể bằng cách tự điều tiết
mà cần có sự can thiệp và hỗ trợ từ phía nhà nước. Nhà nước với vai trò
ban hành thể chế phát triển; nhà nước với tư cách một chủ thể tiêu dùng
và đầu tư lớn; nhà nước sử dụng các công cụ kinh tế, trong đó có doanh
nghiệp nhà nước để tác động, dẫn dắt nền kinh tế… đi đúng đường lối và
chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đảng cầm quyền đề ra
Người ta cố
tình nhầm lẫn, lấy ví dụ từ một số doanh nghiệp nhà nước có vấn đề để
cho rằng kinh tế nhà nước không giữ vai trò chủ đạo được. Trong khi
nhiều doanh nghiệp nhà nước phát triển tốt thì họ không đề cập. Ví dụ,
đóng thuế cho nhà nước, Tập đoàn Viettel dẫn đầu cả nước ba năm liên
tục. Vai trò kinh tế nhà nước là dẫn dắt nền kinh tế, điều tiết được
bước đi của nền kinh tế. Kinh tế nhà nước mà không đủ mạnh thì nền kinh
tế sẽ ách tắc. Và nếu nó thể hiện được vai trò chủ đạo, thì nền kinh tế
sẽ phát triển. Thông qua đó, kinh tế tư nhân sẽ đóng vai trò càng ngày
càng quan trọng. Đó là động lực để phát triển bởi thành phần kinh tế này
là của toàn thể nhân dân cùng tham gia đóng góp. Cho nên chúng ta mới
nói nền kinh tế thị trường định hướng XHCN có quan hệ rất đặc biệt là
giữa kinh tế với chính trị, giữa kinh tế với các vấn đề xã hội. Quan hệ
giữa kinh tế nhà nước với kinh tế tư nhân hiện nay là mối quan hệ hết
sức tốt đẹp. Kinh tế nhà nước hỗ trợ thì kinh tế tư nhân mới phát triển
được như thế. Cho nên, kinh tế tư nhân đang phấn đấu để đến đến năm 2030
sẽ chiếm khoảng 60 - 65% GDP, thậm chí tỷ lệ này sẽ còn cao hơn nữa
trong tương lai thì cũng không vì thế mà phủ nhận vai trò chủ đạo của
kinh tế nhà nước.
* Xin trân trọng cảm ơn GS. TS. Vũ Văn Hiền./.
Hồng Hải - Song Minh - Liên Việt (thực hiện)