Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 5, Ngày 10/11/2022, 13:00
An Giang tôn vinh 50 gia đình tiêu biểu sinh 2 con một bề là gái
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/11/2022 | Công Mạo

(TUAG)- Sáng 10/11, Sở Y tế An Giang đã tổ chức Hội thảo tôn vinh các gia đình tiêu biểu sinh 2 con một bề là gái, thực hiện tốt chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, có con gái chăm ngoan học giỏi năm 2022.

Khen-1elagai-2.jpg

Tại buổi Hội thảo, Sở Y tế An Giang đã biểu dương và tôn vinh 50 gia đình tiêu biểu sinh 2 con một bề là gái, thực hiện tốt chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, có thành tích trong học tập và rèn luyện năm 2022. Đây là những gia đình đã vượt lên tư tưởng định kiến trọng nam khinh nữ, chăm lo hạnh phúc nuôi dạy các con nên người.

Khen-1elagai-4.jpg

Ông Lưu Kim An, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh An Giang cho biết, An Giang là tỉnh có dân số cao đứng thứ 6 cả nước và đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Quy mô dân số của tỉnh An Giang năm 2021 là trên 1,907 triệu người; tổng tỷ suất sinh đã giảm còn 1,93 con/phụ nữ. Chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt. Tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ, trẻ em giảm mạnh. Quy mô gia đình nhỏ 2 con đã trở thành chuẩn mực, lan tỏa, thấm sâu trong toàn xã hội. Dịch vụ dân số và kế hoạch hóa gia đình được mở rộng, chất lượng ngày càng cao.

Đặc biệt, An Giang đã giảm tỷ lệ nhóm dân số dưới 15 tuổi từ 31,99% năm 1999 xuống còn 24,1% năm 2019; tăng nhóm dân số trong độ tuổi lao động (15-64 tuổi) từ 61,71% năm 1999 lên 67,4% năm 2019. Đây là "cơ hội dân số vàng" giúp tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tạo cơ hội cho tích lũy nguồn lực để tăng đầu tư cho an sinh xã hội, y tế, giáo dục, việc làm những năm tiếp theo.

Khen-1elagai-1.jpg

Theo Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh An Giang Lưu Kim An, những thành tựu mà công tác dân số đã đạt được trong thời gian qua là nhờ vào sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Đảng, chính quyền các cấp, sự phối hợp trong công tác tuyên truyền vận động của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, sự hỗ trợ tích cực về chuyên môn của các đơn vị y tế; sự nhiệt tình của mạng lưới cộng tác viên dân số. Và có một phần không nhỏ nhờ vào sự đồng thuận của người dẫn qua công tác tuyên truyền, giáo dục về chính sách dân số đã thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vị chấp nhận quy mô gia dinh nha 2 con, không phân biệt con trai hay con gái, quan tâm nuôi dạy con tốt, phát triển kinh tế gia đình góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, Đề án "Mất cân bằng giới tinh khi sinh" đã và đang được tỉnh An Giang triển khai thực hiện đạt nhiều hiệu quả, tư tưởng trọng nam khinh nữ đã dần thay đổi, việc sinh con trai hay con gái không còn là vấn đề quan trọng nữa, vấn đề bình đẳng giới đã được chú trọng nhiều hơn.

Mặc dù tỷ số giới tính khi sinh đã được kiềm chế ở mức 108,6 bé trai/100 bé gái, nhưng vẫn còn ở trên mức giới hạn cho phép (mức quy định là 103 - 106 bé trai/100 bé gái). Do đó, để kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh theo mục tiêu bình đẳng giới  và phát triển bền vững, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh An Giang Lưu Kim An cho biết, thời gian tới, An Giang sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh các giải pháp liên quan đến tuyên truyền, vận động để thay đổi tư tưởng "trọng nam, coi thường nữ giới".

Khen-1elagai-3.jpg

Trong khuôn khổ Hội thảo, các gia đình sinh hai con gái tiêu biểu trên địa bàn tỉnh An Giang tham gia giao lưu, chia sẻ những câu chuyện từ cuộc sống của chính gia đình mình khi sinh con một bề là gái, chiến thắng những mặc cảm để gặt hái quả ngọt mà những đứa con gái hiếu thảo đã mang lại cho bố mẹ, cho gia đình trong cuộc sống. Qua đó nhằm xây dựng hình ảnh, giá trị của phụ nữ, trẻ em gái trong gia đình và cộng đồng; góp phần tuyên truyền, giáo dục và tôn vinh những giá trị tốt đẹp của gia đình sinh hai con gái. Đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về thực trạng, nguyên nhân và hậu quả của mất cân bằng giới tính./.

Công Mạo

Lượt người xem:  Views:   257
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by