Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 2, Ngày 12/09/2022, 16:00
Y, bác sĩ và nhân viên y tế nghỉ việc: Cần nhiều giải pháp “níu chân”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/09/2022 | Hạnh Châu

(TUAG)- Vấn đề nóng được dư luận quan tâm thời gian gần đây đó là tình trạng đội ngũ Y, bác sĩ và nhân viên y tế nghỉ việc. An Giang nằm trong "Top" có số lượng nghỉ nhiều nhất cả nước. TS. BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế An Giang cho biết: "Trong 3 năm (2020 đến 2022) toàn tỉnh có 439 người nghỉ việc; trong đó 110 bác sĩ (chiếm 25%) và 193 điều dưỡng/y sĩ (chiếm 43,7%). Năm 2021 có số lượng nghỉ việc cao hơn các năm khác (152 người)".

 Y-bac-si-nghiviec-1.jpg

Số lượng nghỉ việc tập trung nhiều ở độ tuổi dưới 40 là 301 người, chiếm 68,56%. Sở Y tế có 21 đơn vị sự nghiệp trực thuộc, theo thống kê cho thấy đơn vị có số lượng người nghỉ việc cao nhất là: Bệnh viện (BV) Đa khoa Khu vực tỉnh (74 người), kế đến là Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên (43 người), BV Sản-Nhi (39 người), Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn (36 người), Trung tâm Y tế huyện An Phú (34 người), BV Đa khoa Trung tâm An Giang (29 người), Trung tâm y tế huyện Châu Thành và BV Đa khoa khu vực Tân Châu (24 người/đơn vị), Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới (20 người); thấp nhất là Trung tâm Giám định y khoa và Pháp y (1 người).

TS. BS Trần Quang Hiền cho biết: "Nguyên nhân nghỉ việc đa số trường hợp do hoàn cảnh gia đình nên không thể tiếp tục công tác. Một số ít do nguyên nhân khác: Gia đình di chuyển về tỉnh khác sinh sống, chế độ thu hút, đãi ngộ chưa đáp ứng được nhu cầu, áp lực trong công tác chống dịch.… Chính sách tiền lương và chế độ phụ cấp còn thấp, không đủ phục vụ cho sinh hoạt gia đình. Trong khi hệ thống BV tư nhân phát triển, môi trường làm việc thuận lợi, hiện đại, chế độ đãi ngộ tiền lương đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt. Chế độ chính sách cho nhân viên y tế cơ sở chưa phù hợp với thực tế, bởi vì các văn bản quy định đã ban hành trên 10 năm, nhất là các chính sách về phụ cấp ưu đãi nghề, độc hại… rất thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu. Trong khi Nghị quyết 38/NQ-CP của Chính phủ ban hành chương trình phòng, chống dịch COVID-19 có quy định: "Áp dụng mức phụ cấp ưu đãi nghề 100% đối với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở" đến nay chưa được triển khai, trong khi thời gian thực hiện Chương trình này trong thời gian 2 năm 2022-2023. Qua đợt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua cho thấy số lượng biên chế tại các Trạm y tế xã từ 8 - 10 người (tùy theo quy mô dân số) không đáp ứng được nhu cầu vừa làm công tác khám, chữa bệnh, vừa tham gia phòng, chống dịch và thực hiện các chương trình mục tiêu y tế - dân số...".

BS CKII, Dương Hoài Phương - Phó Giám đốc BV Đa khoa khu vực tỉnh An Giang cho biết: BV có 79 nhân viên nghỉ việc (21 bác sĩ), còn lại 827 viên chức. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát đến hiện nay, nguyên nhân chủ yếu khiến nhân viên y tế nộp đơn xin nghỉ việc do thu nhập thấp, lương không đủ trang trải hằng ngày. Riêng những bác sĩ nghỉ việc thì do môi trường BV không còn phù hợp với định hướng phát triển của mỗi cá nhân. Số lượng nhân viên nghỉ việc tập trung ở nhóm điều dưỡng trung cấp, hộ lý, bác sĩ trẻ dưới 30 tuổi. Tuy nhiên, đội ngũ nhân lực trình độ cao của BV không bị ảnh hưởng, hiện còn 1 tiến sĩ, 21 bác sĩ, 4 Thạc sĩ bác sĩ, 40 bác sĩ CK1... Với mục tiêu đảm bảo thu nhập cho nhân viên y tế để mọi người tiếp tục yên tâm công tác, để giải quyết nợ lương BV mong UBND tỉnh hỗ trợ để chi trả tiền trực, phẫu thuật, thủ thuật cho nhân viên từ tháng 3 đến tháng 6/2022 và tiền nợ quá hạn các công ty dược, hóa chất xét nghiệm... BV sẽ thực hiện tăng thu, giảm chi: xây dựng lại đề án vị trí việc làm, quy chế chi tiêu nội bộ, đẩy mạnh khám dịch vụ, phát triển kỹ thuật mới...

Y-bac-si-nghiviec-2.jpg

Y, bác sĩ, nhân viên y tế làm việc trong môi trường nguy hiểm, áp lực công việc cao, cường độ lao động lớn, đặc biệt từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Theo BV Sản-Nhi An Giang: Có 39 trường hợp nghỉ việc (13 bác sĩ). Nguyên nhân chủ yếu do hoàn cảnh gia đình (34 trường hợp), sức khỏe không đảm bảo (3 trường hợp)... Về chế độ không có lương tăng thêm quý 3-4/2021, giảm lương tăng thêm quí 1-2/2022... BV kiến nghị địa phương tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp tự chủ điều chỉnh mức thu viện phí, dịch vụ phù hợp; Bộ Y tế can thiệp với Bảo hiểm xã hội giải quyết kịp thời các khoản thanh toán bảo hiểm y tế nhằm bổ sung nguồn thu cho các BV; Chính phủ sớm nâng mức lương cơ bản để cân bằng với mức vật giá tăng.

Còn tại Trung tâm Y tế huyện An Phú có 34 người nghỉ việc (9 bác sĩ), do hoàn cảnh gia đình, bệnh sức khỏe kém, chuyển đơn vị khác. Các nhân viên nghỉ việc chia sẻ: "Do mức thu nhập chung thấp, lương và chế độ phụ cấp chưa bảo đảm nhu cầu cuộc sống, không có nguồn thu nhập khác thêm trong khi áp lực kinh tế gia đình nhiều điều phải lo lắng (hoàn cảnh kinh tế khó khăn). Việc đào tạo kéo dài, tốn kém, áp lực công việc lớn hơn nhiều so với các nghề khác nhưng mức lương hiện hưởng thấp hơn nên bỏ việc để tìm công việc mới ít áp lực hơn hoặc làm công việc khác có thu nhập cao hơn. Áp lực công việc cao, cường độ lao động lớn, đặc biệt từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Môi trường làm việc nguy hiểm, có nguy cơ mắc bệnh cao, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng, không có thời gian nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động".

Bên cạnh đó, một số nghỉ việc cho rằng: Chính sách thu hút nguồn nhân lực của y tế tư nhân tốt, nhất là đối với nhân lực có trình độ cao, chuyên môn sâu. Mức lương hiện tại chưa cân xứng: Tại đơn vị mức lương chỉ 3-4 triệu đồng/tháng, trong khi đó tại bệnh viện tư lương trên 10 triệu đồng/tháng. Với mức lương, phụ cấp, điều kiện làm việc…đó đã không còn đủ hấp dẫn, khó giữ chân nhân viên y tế.

TS BS Trần Quang Hiền cho biết: "Để giải quyết tình trạng này, Sở Y tế đã đề ra giải pháp sẽ tăng cường tuyển dụng, thu hút đủ số lượng, phù hợp về chuyên ngành, cơ cấu nhân lực y tế theo Đề án vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của từng đơn vị trực thuộc. Sở Y tế chủ trì, phối hợp các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực y tế tỉnh An Giang, giai đoạn 2023-2025 thay thế Nghị quyết 19/2019/NQ-HĐND để triển khai thực hiện".

 Y-bac-si-nghiviec-3.jpg

Sở Y tế đã kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ nhà ở cho nhân viên y tế có thu nhập thấp. Cấp bổ sung kinh phí cho các đơn vị y tế để chi lương và các khoản phụ cấp theo lương cho viên chức, người lao động nhằm giải quyết kịp thời khó khăn trong sinh hoạt và hạn chế làn sóng nghỉ việc trước tình hình diễn biến dịch chồng dịch (dịch COVID-19, sốt xuất huyết, tay-chân-miệng) như hiện nay. Kiến nghị Bộ Y tế tham mưu Chính phủ xây dựng cơ chế chính sách về tiền lương phù hợp đối với ngành y tế; tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách đặc thù đối với viên chức làm việc trong các cơ sở y tế công lập như: Nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề, tiền trực, tiền phẫu thuật…; đổi mới chính sách tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ để thu hút nguồn nhân lực y tế trong phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh; tăng cường chế độ đãi ngộ cán bộ có trình độ chuyên môn làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… Tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định 75/2009/QĐ-TTg ngày 11/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chế độ phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, bản để nhân viên y tế Tổ dân phố, khóm thuộc các phường, thị trấn được chế độ phụ cấp như các nhân viên y tế ấp thuộc các xã và nâng mức phụ cấp cho phù hợp với điều kinh tế - xã hội hiện nay. Bộ Nội vụ điều chỉnh tăng định mức biên chế cho các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm giảm áp lực cho nhân viên y tế, hạn chế tình trạng bỏ việc. Thay đổi Thông tư 37/2018/TT-BYT theo lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập. Chính phủ cải cách tiền lương phù hợp với nhu cầu xã hội; sớm nâng mức lương cơ bản để cân bằng với mức vật giá gia tăng. Tăng mức lương của ngành y tế, phụ cấp, tiền trực, phụ cấp thâm niên nghề…

HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   534
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by