Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 2, Ngày 15/03/2021, 14:00
Có vắc-xin nhưng không được quên thông điệp 5K
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/03/2021 | Ngọc Hân

(TUAG)- Những mũi vắc-xin phòng COVID-19 đầu tiên của lô 117.600 liều vắc-xin nhập về Việt Nam hôm 24/2 đã chính thức được tiêm sáng 8/3. Đây cũng là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô toàn quốc, lớn nhất của nước ta từ trước đến nay để giúp phòng, chống dịch COVID-19, qua đó góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước nói chung và người dân tỉnh An Giang nói riêng.


Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 là biện pháp quan trọng, hiệu quả, chủ động và không thể thiếu trong tiến trình này. Nhưng do không có ngay số lượng lớn vắc-xin cùng một lúc, cho nên trước mắt Bộ Y tế cấp cho 13 tỉnh, thành phố đang là điểm nóng của dịch và 21 bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19; đồng thời sắp xếp theo thứ tự ưu tiên đúng tinh thần Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ. Đối tượng có nguy cơ cao thì tiêm trước, nguy cơ thấp thì tiêm sau; vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch tiêm sau. Bộ Y tế sẽ chuyển vắc-xin về các địa phương. Các địa phương tiếp nhận theo quy trình, sau đó triển khai theo kế hoạch địa phương đã phê duyệt.

Tại An Giang, chiều 9/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước đã chỉ đạo về việc triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc-xin COVID-19. Theo đó, thực hiện Công văn số 1384/BYT-DP của Bộ Y tế về việc triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc –xin COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch sử dụng vắc - xin COVID-19 tại tỉnh; huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm các cơ sở y tế trên địa bàn, cơ sở đào tạo về y tế để tổ chức tiêm vắc –xin COVID-19 đảm bảo an toàn và hiệu quả cho các đối tượng theo đúng quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ về mua và sử dụng vắc -xin COVID-19.

Việc tiêm vắc –xin thật sự là niềm mong mỏi của người dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên khi An Giang chưa triển khai tiêm vắc –xin, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và khu vực diễn biến rất phức tạp, nhất là diễn biến dịch bệnh tại Campuchia. Trong khi tỉnh có chung đường biên giới dài khoảng 100km tiếp giáp Campuchia, việc nhập cảnh trái phép tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Vì vậy việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh là điều cần thiết.

Trong cuộc làm việc với lãnh đạo 5 huyện, thị xã, thành phố biên giới, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu, toàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức công tác phòng, chống dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là, nhất là 5 địa phương biên giới cần chủ động tăng cường điểm cách ly tập trung tại địa phương để đảm bảo yêu cầu cách ly khi cần thiết. Các địa phương "tuyến sau" chuẩn bị phương án sẵn sàng tăng cường hỗ trợ cho các địa phương "tuyến trên" khi cần. Chủ trì, phối hợp tăng cường kiểm tra các khu, điểm du lịch, nhà hàng, cơ sở ăn uống, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ… Yêu cầu địa phương xây dựng phương án giảm quy mô đón khách, phân luồng, giãn cách, thực hiện nghiêm giải pháp 5K và xử lý nghiêm vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh.

Và thiết nghĩ đến khi đã triển khai tiêm vắc –xin cho người dân trên địa bàn tỉnh thì cũng tuyệt đối không được lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bởi thực tế đã chứng minh, vắc-xin là biện pháp phòng dịch thiết yếu, chủ động, hiệu quả và là công cụ hữu hiệu nhất. Nhưng không vắc-xin nào có tác dụng phòng bệnh đạt tỷ lệ 100% và có độ an toàn 100%. Trong khi đó, vắc-xin phòng COVID-19 được nghiên cứu phát triển trong thời gian nhanh nhất và thời gian đưa vào sử dụng ngắn nhất, cho nên vẫn cần những nghiên cứu, đánh giá chuyên sâu hơn nữa. Do vậy, bên cạnh tiêm vắc-xin, các lực lượng liên quan và người dân cần nêu cao nhận thức tiếp tục duy trì chiến lược ứng phó dịch đã được cơ quan chuyên môn xây dựng. Đó là, phát hiện sớm, khoanh vùng gọn và xử lý kịp thời.

Có thể khẳng định Thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) vẫn còn nguyên giá trị. Thực hiện nghiêm thông điệp này cùng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất định chúng ta sẽ đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh./.

Ngọc Hân

Lượt người xem:  Views:   2316
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by