Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 4, Ngày 16/09/2020, 19:00
Tân Châu: Siết chặt tuyến biên giới, phòng chống dịch COVID-19 trong giai đoạn mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/09/2020 | Văn Phô

​(TUAG)- Thời gian qua, cùng với các địa phương trong cả nước, cả hệ thống chính trị và các ngành chức năng trên tuyến biên giới thị xã Tân Châu đã và đang triển khai nhiều biện pháp kiểm soát tốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

TC-phong-covid-2.jpg

Cán bộ, chiến sĩ tại Tổ công tác quan sát tuyến biên giới

Duy trì các Tổ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Tân Châu là thị xã biên giới, có chiều dài đường biên khoảng 6,2 km, tiếp giáp với huyện Lekdek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia; có Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) đường sông, tuyến đường bộ có nhiều đường mòn dân sinh thông qua biên giới nước bạn. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát trở lại; dự kiến trong thời gian tới, công dân Việt Nam từ Campuchia và các quốc gia xảy ra dịch có thể qua Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam với số lượng lớn, sẽ ảnh hưởng đến công tác an sinh xã hội và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thị xã. Chính vì thế, công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn mới, đã và đang được lãnh đạo thị xã, Chính quyền địa phương và các Tổ công tác phòng chống dịch COVID-19 của lực lượng Biên phòng - Quân sự - Công an đóng dọc theo biên giới tăng cường, siết chặt, cùng nhau đồng tâm hiệp lực giữ gìn, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập qua biên giới.

TC-phong-covid-1.jpgCán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Vĩnh Xương phát tờ rơi hướng dẫn người dân.

Thượng tá Hoàng Văn Đặng, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT Vĩnh Xương đánh giá: "Đến nay, Đồn Biên phòng CKQT Vĩnh Xương tiếp tục duy trì nghiêm 14 Tổ công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19, trong đó có 11 tổ công tác đóng quân trên biên giới, 01 tổ tiếp nhận cách ly, 02 tổ kiểm soát cơ động trên địa bàn 02 xã Vĩnh Xương - Phú Lộc, đang ngày đêm bám trụ trên biên giới, với quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ kép, là tăng cường quản lý bảo vệ biên giới chống xuất nhập cảnh trái phép, kết hợp phòng chống dịch Coivid-19, chống tội phạm, buôn lậu trên biên giới, cửa khẩu. Kết quả, từ đầu mùa dịch đến đầu tháng 9/2020, đơn vị đã tiếp nhận phân loại và đưa đi cách ly tập trung là 391 trường hợp; phát hiện bắt giữ xử lý 10 vụ xuất nhập cảnh trái phép, đối với 68 đối tượng. Trong đó, phạt hành chính 07 đối tượng, với số tiền 27 triệu đồng; Phạt cảnh cáo 08 đối tượng; vận động cho quay về Campuchia 53 đối tượng là công dân Việt Nam sống tại Campuchia".

TC-phong-covid-3.jpg 

Lực lượng tuần tra biên giới tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 cho người dân đang sản xuất nông nghiệp tại biên giới

Dọc theo tuyến biên giới đường bộ, đa phần là diện tích đất sản xuất nông nghiệp, do đó, hàng ngày người dân thường xuyên đến chăm sóc lúa, hoa màu khu vực biên giới. Trước thực trạng trên, các Tổ công tác thường xuyên giám sát, theo dõi chặt chẽ ngày, lẫn đêm để kịp thời tuyên truyền cho bà con nắm rõ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và nâng cao ý thức phòng chống các loại tội phạm, nhất là tình trạng vượt biên trái phép. Ông Lư Văn Phước, ngụ ấp 5, xã Vĩnh Xương chia sẻ: "Gia đình tôi ở đây 4 đời, bám trụ mảnh đất quê hương biên giới này. Người dân ở đây sống rất ổn định, tình hình an ninh khu vực biên giới luôn giữ vững. Người dân ở đây chủ yếu làm ruộng, rẫy, trong quá trình canh tác nếu phát hiện người lạ, trường hợp nghi vấn thì chúng tôi báo ngay cho lực lượng Biên phòng nắm, để nhằm tránh trường hợp lấn chiếm đường biên, cột mốc và nhập cảnh trái phép qua biên giới; do đó, người dân chúng tôi luôn xác định phương châm, đất mình thì mình giữ, chứ ai gìn giữ bây giờ".

Với đặc thù là địa phương có tuyến biên giới đường bộ dài, sông lớn, có Cửa khẩu Quốc tế và có tuyến biên giới đường sông dài khoảng 700 mét, nơi đây hàng ngày có nhiều phương tiện tàu, ghe lưu thông trên sông. Để ngăn chặn kịp thời trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới, Đồn Biên phòng đã thành lập Tổ kiểm soát đường sông, thường xuyên phân công cán bộ, chiến sĩ tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kính, tăng cường quan sát, mật phục, nhất là vào ban đêm, để kịp thời ngăn chặn các loại tội phạm và kiểm soát tàu ghe qua lại biên giới trên tuyến sông,… kết quả, từ đầu mau dịch đến nay, lực lượng Biên phòng đã phối hợp các ngành chức năng bắt giữ hàng chục vụ vận chuyển heo lậu, khai thác cát trái phép trên sông và các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới.

TC-phong-covid-4.jpg

 Cán bộ, chiến sĩ Tổ công tác tuần tra khép kính tuyến đường thủy tại Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương

Điển hình là khoảng 06 giờ 30 phút, ngày 31/7/2020, trong lúc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trên sông. Tổ công tác của Trạm kiểm soát Biên phòng CKQT Vĩnh Xương phát hiện 07 hộ gia đình có 41 người (20 người lớn, 21 trẻ em), đi trên 08 võ lãi từ hướng Campuchia về Việt Nam. Tổ công tác phối hợp Chi cục Hải Quan CKQT Vĩnh Xương tiến hành dừng phương tiện, dẫn giải người, phương tiện về Trạm của khẩu xác minh, điều tra, làm rõ. Qua lấy lời khai, được biết các hộ gia đình trên sống tại tỉnh Siem Reap và tỉnh Pur Sát (Campuchia). Do hoàn cảnh sống khó khăn nên có ý định trốn về Việt sinh sống tại tỉnh Đồng Tháp và Tây Ninh. Tất cả đều không có giấy tờ hợp pháp, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc Việt Nam. Đồn Biên phòng CKQT Vĩnh Xương đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xuất, nhập cảnh trái phép bằng hình thức Cảnh cáo đối với 14 đối tượng là chủ hộ gia đình; cho làm cam kết không tái phạm; phối hợp ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền vận động quay trở lại Campuchia tiếp tục làm ăn, sinh sống, không quay lại Việt Nam, nhất là trong thời gian dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Theo đó, tất số người nhập cảnh trái phép đã đồng ý quay trở lại Campuchia. Do đây là các hộ có hoàn cảnh khó khăn nên Đồn Biên phòng CKQT Vĩnh Xương đã tặng mì tôm, nước suối, nhiên liệu trong quá trình trở lại Campuchia sinh sống.

 TC-phong-covid-5.jpg

Ông Đoàn Văn Hổ, Trưởng Ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Xương tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Tổ số 3

Tiếp thêm nguồn lực cho cán bộ, chiến sĩ

Để tiếp thêm nghị lực cho cán bộ, chiến sĩ, thời gian qua, nhiều đoàn công tác lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh, thị xã, các ban ngành, đoàn thể, các mạnh thường quân,… Đặc biệt là Ban trị sự PGHH xã Vĩnh Xương, đã vượt đường xa, lội ruộng vào đến tận các Tổ để động viên, thăm hỏi, tặng quà, các nhu yếu phẩm cho cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tính từ đầu mùa dịch đến nay, Ban Trị sự liên tục vận động quà, hỗ trợ cho các tổ, luôn là một "hậu phương vững chắc" cho lực lượng làm nhiệm vụ tuyến biên giới. Ban Trị sự đã vận động nguồn lực tặng trên 100 thùng mì gói, 500 kg gạo, hàng ngàn khẩu trang cho cán bộ, chiến sĩ; vận động cất mới 02 Tổ Công tác phòng, chống dịch bệnh do bị ảnh hưởng mưa bão, với kinh phí trên 10 triệu đồng. Ông Đoàn Văn Hổ, Trưởng Ban trị sự PGHH xã Vĩnh Xương chia sẻ: "Nhìn thấy bộ đội không quản ngại nắng mưa, bám trụ trực chiến bảo vệ, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập qua biên giới, Ban Trị sự và bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo sẵn sàng ủng hộ về tinh thần và vật chất, thường xuyên đến thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ trong các Tổ. Chúng tôi luôn tâm niệm "Mỗi nhà, mỗi người dân là một pháo đài vững chắc", do đó luôn đồng hành, chung tay góp sức cùng cán bộ, chiến sĩ quyết tâm phòng, chống dịch bệnh, để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân".

Xây dựng chốt vượt lũ, phòng chống dịch Covid-19

TC-phong-covid-6.jpgTổ cất nhà từ thiện cùng cán bộ, chiến sĩ Biên phòng xây, cất Tổ công tác số 10

Hiện tại, tuyến biên giới đầu nguồn Tân Châu đang vào mùa nước nổi, với đặc điểm là địa hình đồng bằng, hàng năm cứ vào tháng 8, tháng 9 (âm lịch), nước lũ sẽ tràn đồng, do đó, các Tổ công tác theo biên giới sẽ bị ngập, vì vậy, điều kiện cơ động, sinh hoạt, công tác của cán bộ, chiến sĩ sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là nơi ăn ở, sinh hoạt. Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, thị xã và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng. Đồn Biên phòng CKQT Vĩnh Xương đang bắt tay xây dựng nơi ở của 4 Tổ công tác; cất theo quy cách nhà sàn vượt lũ, kích thước 24m2, trụ bê tông, khung bằng gỗ, vách và mái lợp tôl, tổng trị giá mỗi tổ từ 20 - 25 triệu đồng, dự kiến 4 Tổ công tác xây dựng hoàn thành trong tháng 9/2020; qua đó, nhằm giúp các cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác trong mùa mưa lũ, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 lâu dài, hiệu quả.

Thiếu úy Nguyễn Đức Công, Nhân viên Quân khí - Đồn Biên phòng CKQT Vĩnh Xương - Tổ trưởng Tổ số 10 tâm sự: "Được sự phân công của Cấp ủy, Chỉ huy Đồn. Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ trong Tổ công tác số 10 luôn khắc phục khó khăn, bám chốt, giữ biên giới, để mà hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện tại, mùa nước nổi đang về, điều kiện sinh hoạt, đi lại sẽ gặp nhiều khó khăn hơn; được sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên và sự hỗ trợ của chú, bác trong Tổ cất nhà từ thiện đến đây xây dựng chột, dựng lại nơi ở bộ đội được kiên cố, vững chắc, không còn sợ mưa lũ ngập, chúng tôi rất vui mừng, xin hứa sẽ quyết tâm hơn nữa, để canh giữ biên giới".

Trong thời gian gần 01 tháng triên khai xây, cất 04 Tổ công tác trên toàn tuyến biên giới, còn có sự tham gia của Đội cất nhà từ thiện tín đồ Phật giáo Hòa Hảo,... Đây là các Chú, Bác đều có nhiều kinh nghiệm tham gia công tác an sinh xã hội, cất sửa nhà cho hộ nghèo, nên việc dựng chốt, tổ được thực hiện nhanh chóng và chắc chắn. Và sắp tới đây, những tổ công tác dã chiến sẽ được thay thế bằng những căn nhà kiên cố, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ "vượt nắng, thắng mưa" yên tâm làm nhiệm vụ kép canh giữ biên giới, không để dịch bệnh và tội phạm xâm nhập qua biên giới.

TC-phong-covid-7.jpg

 Chính quyền địa phương, cùng các lực lượng đến tuyên truyền người dân đang san xuất nông nghiệp tại biên giới.

Chú Nguyễn Văn Thuận, ngụ xã Tân An, thành viên Đội cất nhà từ thiện chia sẻ: "Thấy bộ đội ngày đêm canh giữ biên giới "dầm mưa, dãi nắng" vất vả quá, chúng tôi ở hậu phương, thì phải có trách nhiệm hỗ trợ, tiếp thêm nguồn lực cho bộ đội; qua phát động của Chính quyền địa phương và Chỉ huy Đồn Biên phòng, về việc xây Tổ công tác cho bộ đội giữ gìn biên giới, chúng tôi rất là vui mừng, tự hào, do đó, đã nhanh chóng bắt tay để đóng góp công sức quyết tâm xây dựng nơi ở cho bộ đội vững chắc, để phòng chống dịch COVID-19, bảo vệ biên giới bình yên". 

Xác định "cuộc chiến" phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở biên giới sẽ còn lâu dài, nhất là trong giai đoạn mới, sẽ còn diễn biến rất phức tạp và vì sức khỏe của bà con Nhân dân; do đó, từng cán bộ, chiến sĩ trong các Tổ công tác luôn xác định phương châm "Chống dịch như chống giặc", ngày đêm bám Tổ, bám biên giới, chủ động phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch COVID-19 lây lan qua biên giới.

 Bài, ảnh: VĂN PHÔ

Lượt người xem:  Views:   2723
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by