Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 4, Ngày 28/07/2021, 11:00
Toàn dân An Giang chống dịch COVID-19
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/07/2021 | Hạnh Châu

(TUAG)- An Giang là tỉnh có đường biên giới gần 100 km giáp Campuchia,  nguy cơ nhiễm bệnh từ các nguồn nhập cảnh biên giới trái phép và trong nội địa rất cao. Thời gian qua, toàn hệ thống chính trị, nhân dân đã đồng lòng chống dịch trên tinh thần "Chống dịch như chống giặc", "Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài", nhằm ngăn chặn, kiểm soát không để lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã chủ động vào cuộc, lấy phòng dịch làm ưu tiên, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch, bảo đảm sức khỏe người dân, vừa phát triển kinh tế. Các địa phương nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Duong-LX-giancach.jpg

Người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16, không ra đường khi chưa cần thiết.

Từ ngày 15/7 đến nay, qua hơn 10 ngày triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, đa số người dân, cơ sở dịch vụ, cửa hàng, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều nghiêm chỉnh chấp hành, hạn chế ra đường, giảm tối đa tiếp xúc, thực hiện nghiêm thông điệp "5K".

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh, một số địa phương lân cận có ca nhiễm COVID-19 liên tục gia tăng và ngay các huyện, thành phố trong tỉnh cũng xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Để kiểm soát hiệu quả sự lây nhiễm, chủ động ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân thì việc thực hiện Chỉ thị 16 là hết sức cần thiết. Nhất là khi "giặc dịch" nguy hiểm khắp các tỉnh, người dân không khỏi lo lắng, ngại khi ra đường sợ: lỡ đụng phải F0, nên khi Chính phủ, UBND tỉnh ban hành thực hiện Chỉ thị 16 người dân hết sức đồng tình, ủng hộ. 

Bà Hường, ngụ phường Mỹ Bình chia sẻ: "Việc thực hiện Chỉ thị 16 không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ, mà còn là quyền lợi của mỗi người dân, vì lợi ích bản thân, gia đình và của cộng đồng, nên tôi nghiêm chỉnh chấp hành. Cách ngày mới đi chợ một lần, thời gian còn lại ở nhà bếp núc, chăm sóc gia đình". Chị Linh, ngụ phường Bình Khánh nói thêm: "Chúng tôi biết ơn đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng tuyến đầu chống dịch; các cán bộ, chiến sĩ ngày đêm trực các chốt 24/24h, ngăn dịch bệnh xâm nhập, nên thực hiện thật nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch, chỉ ra ngoài để mua thức ăn".

 LLYBS-khucachly.jpg

Lực lượng y bác sĩ phòng, chống dịch tại khu cách ly

Ông Mẫn, phường Mỹ Xuyên chia sẻ: "Đồng tình với việc phát phiếu đi chợ, để hạn chế số người ra đường. Người dân nên tự giác chấp hành, bởi đây là chủ trương đúng đắn, cần thiết và phù hợp trong giai đoạn hiện nay để kiểm soát sự lây nhiễm hiệu quả, chủ động ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân và để tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh".

Thực tế cho thấy, tỉnh ưu tiên trên hết việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe của nhân dân; kiên quyết không để "chặt ngoài, lỏng trong". Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nghiêm chỉ đạo yêu cầu về giãn cách, nhất là việc bảo đảm giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình, không để xảy ra các trường hợp tụ tập đông người. Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu. Đặc biệt, tổ chức tốt tuyên truyền khích lệ gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống dịch; tinh thần tương thần tương ái, trợ giúp nhau trong lúc khó khăn. Đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. "Tỉnh đã nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, cả trên tuyến biên giới và trong nội địa; huy động nhiều lực lượng, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân trong phòng, chống dịch" - Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang nhận xét.

Chot-kiemsoat-cm.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chốt kiểm soát y tế cầu Tân Long-Chợ Mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước cho biết: Các Đồn Biên phòng phối hợp với lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế, y tế địa phương thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại cửa khẩu và trên biên giới. Tạm dừng hoạt động qua lại biên giới tại các đường mòn, kênh rạch, bến đò ngang. Các lực lượng duy trì thường xuyên 210 tổ, chốt/1.961 đồng chí làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát 24/24h đường thủy, bộ trên tuyến biên giới và nội địa, ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới và phòng, chống dịch COVID-19. Trong nội địa Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đồng loạt ra quân kiểm tra, nhắc nhở, phạt các trường hợp vi phạm quy định về thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; duy trì các chốt kiểm dịch y tế tại các địa bàn giáp ranh; tăng cường kiểm tra, xử phạt việc không đeo khẩu trang và các dịch vụ không cần thiết trong giai đoạn phòng, chống dịch.

Ngay trong lúc "dầu sôi lửa bỏng" một bức thư động viên chống dịch của Chủ tịch UBND tỉnh làm ấm lòng người dân quê hương và bà con xa xứ. Chủ tịch viết: "Trong điều kiện các nguồn lực của tỉnh còn hạn chế, nhưng được sự cổ vũ, động viên và sự chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, các lực lượng chức năng đã làm việc không ngơi nghỉ, gác lại tất cả công việc để tập trung phòng, chống dịch nhằm giữ gìn sức khỏe cho mọi người và mọi nhà. Tôi thấu hiểu và xin chia sẻ những khó khăn, vất vả của các lực lượng chức năng và bà con nhân dân tỉnh nhà".

Qua đó, Chủ tịch động viên: "Trong thời khắc khó khăn và phức tạp này, tôi mong bà con nhân dân trong tỉnh hãy nâng cao ý thức, không nên chủ quan, lơ là phòng, chống dịch và hạn chế đi lại, nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đối với bà con An Giang xa quê hương, tôi rất mong bà con tạm gác lại việc quay về tỉnh nhà trong thời gian này, để không tạo thêm áp lực lớn cho cuộc chiến phòng, chống dịch còn rất cam go, phức tạp. Rất mong bà con hết sức chia sẻ và cảm thông, tin tưởng rằng, chúng ta đồng lòng, cùng nhau góp sức sẽ sớm vượt qua đại dịch này, tiếp tục xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu đẹp; tỉnh sẽ chào đón những người con xa quê trong một ngày không xa khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt".

 Bithu-tham-chiensi.jpg

Bí thư Tỉnh ủy tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ làm hiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới sông Tiền.

Rồi ngay lúc liên tiếp nhiều ca dương tính trong cộng đồng ở một số địa phương, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước, Trần Anh Thư đã có mặt kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi tuyến đầu dập dịch; đồng thời tổ chức các cuộc họp khẩn, chỉ đạo từ xa, tăng cường khoanh vùng dập dịch, thần tốc truy vết, quyết tâm không để dịch lây lan.

Quân đội, công an, y tế tăng cường khẩn trương truy vết thần tốc F1, F2 và nhanh chóng khoanh vùng, phong tỏa khi có ca nhiễm. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của 11 huyện, thị xã, thành phố kích hoạt mức độ cảnh giác lên cao nhất, chủ động xây dựng kế hoạch sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh tại địa phương, nhất và các địa bàn trọng điểm, có đường biên giới, các địa bàn tiếp giáp với các địa phương đang có dịch, khẩn trương xây dựng đội phản ứng nhanh dịch COVID-19 tại các huyện. Các khóm, ấp, tổ giám sát cộng đồng theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng"; mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch, nhằm phát hiện kịp thời các đối tượng nhập cảnh trái phép qua biên giới, các đối tượng tạm trú, các đối tượng đi về từ các địa phương đang có dịch nhưng không thực hiện khai báo với chính quyền nơi trú, để các cơ quan chức năng kịp thời xử lý theo quy định.

 Quayhang-odong.jpg

Quầy hàng 0 đồng hỗ trợ người dân khó khăn mùa dịch bệnh.

Trong điều kiện khó khăn giãn cách xã hội, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nỗ lực duy trì sản xuất an toàn để đảm bảo việc làm, thu nhập và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh cuộc chiến dập dịch, tỉnh còn huy động được cả hệ thống chính trị, nhân dân đồng lòng chăm lo, làm tốt công tác an sinh xã hội, nhất là bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân. Đặc biệt là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số dạo, người mất công ăn việc làm do dịch bệnh. Khắp nơi trong tỉnh lan tỏa hình ảnh các "Cửa hàng 0 đồng", "Gian hàng 0 đồng", "Chuyến xe 0 đồng"... Rồi hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm thiết yếu được bà con đóng góp, tiếp tế cho các khu cách ly, các chốt, người nghèo... cùng chăm lo, cùng giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau.

Tính từ ngày 15-4 đến trưa 28-7, toàn tỉnh có 300 trường hợp nhiễm COVID-19 (2 tái dương tính). Trong đó: Trong tỉnh 255 trường hợp (huyện An Phú 69; Châu Phú 22, Phú Tân 3, Tri Tôn 5, Chợ Mới 5, Châu Thành 21, Tịnh Biên 8, Thoại Sơn 4, TP. Long Xuyên 60, Châu Đốc 44, TX. Tân Châu 13, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang 1); cách ly ngay sau khi nhập cảnh 45 trường hợp. Đang điều trị 196 trường hợp, điều trị khỏi 100 trường hợp.

 "Tỉnh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tập trung mọi nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19, nên đến nay dù thuộc nhóm địa phương được xác định mức "Nguy cơ cao" trong công tác phòng, chống dịch nhưng tỉnh đã bảo vệ tốt thành quả phòng, chống dịch.

Dịch bệnh COVID-19 đã xuất hiện trong cộng đồng ở một số khu vực và một vài địa phương nhưng cơ bản vẫn trong vòng kiểm soát của các lực lượng chức năng. Các ca lây nhiễm được phát hiện kịp thời, tiến hành khoanh vùng và truy vết, thực hiện cách ly theo quy định" - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhận định.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   571
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by