Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 3, Ngày 20/04/2021, 11:00
Thực hiện nghiêm tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/04/2021 | Trường Giang

​(TUAG)- Bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) gây ra, ban đầu được Bộ Y tế nhận định là dịch bệnh mới, nguy hiểm, lây lan nhanh và chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu nên diễn biến phức tạp, có khả năng lan rộng và bùng phát rất cao.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Vĩnh Xương phát tờ rơi hướng dẫn người dân.

Trước đại dịch đe dọa ảnh hưởng đến kinh tế đất nước và sinh mạng Nhân dân, ngày 31/01/2020, (nhằm mùng 7 Tết Canh Tý), khi vừa hết kỳ nghỉ Tết, Ban Chấp hành Trung ương Đảng có Công văn số 79-CV/TW về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra. Theo đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính và các bộ, ngành ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo đã từng bước kiểm soát có hiệu quả đại dịch COVID-19, từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh và các hoạt động kinh tế-xã hội, ổn định đời sống Nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, khẳng định bản lĩnh, ý chí, truyền thống tốt đẹp của Nhân dân ta, dân tộc ta.

Chống dịch như chống giặc

An Giang có đường biên giới dài gần 100 km, có 02 cửa khẩu quốc tế, 02 cửa khẩu chính, 01 cửa khẩu phụ, với địa hình đồng bằng, nhiều đường mòn, hệ thống sông, kênh, rạch rất thuận lợi cho việc qua, lại hai bên biên giới. Điều kiện địa hình vì thế cũng gây khó khăn cho công tác chốt chặn, kiểm soát biên giới, cửa khẩu, nhất là công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là “Với tinh thần coi sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết”, “Chống dịch như chống giặc”, coi đây là nhiệm vụ “trọng tâm, cấp bách”, từ đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân khẩn trương thực hiện quyết liệt các biện pháp do Chính phủ và bộ, ngành đề ra. Chú trọng đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh, không để bị động; bám sát tình hình, bình tĩnh và chủ động ứng phó; kiên định nguyên tắc phòng, chống dịch đã đề ra từ đầu và xuyên suốt các giai đoạn là “Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng và Dập dịch” theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ), chú trọng vai trò chủ động của chính quyền các địa phương. Nhất là sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng vũ trang và vai trò nòng lốt của ngành y tế, trong tâm thế chủ động, đánh giá đúng tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại nước bạn Campuchia, cùng với sự đồng lòng, đồng thuận, chung sức của Nhân dân trong toàn tỉnh đã đạt được những kết quả bước đầu. Chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn chặn, cách ly triệt để, phát hiện sớm và truyền thông hiệu quả, nâng cao tinh thần cảnh giác và sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân. Thứ nữa, các Đồn Biên phòng phối hợp với lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế, y tế địa phương thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại cửa khẩu và trên biên giới. Tạm dừng hoạt động qua lại biên giới tại các đường mòn, kênh rạch, bến đò ngang. Phối hợp với các lực lượng Công an, Quân sự duy trì thường xuyên 199 tổ/1.394 đồng chí để ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới và phòng, chống dịch COVID-19.

Không chủ quan, lơ là.

Theo dự báo, đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang (Ban Chỉ đạo), diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới còn phức tạp. Tính đến 17giờ ngày 18/4, trên thế giới ghi nhận 141.400.793 người mắc, 3.026.206  người tử vong. Tại Việt Nam ghi nhận 2.781 trường hợp nhiễm COVID-19, đã có 2.475 người khỏi bệnh, tử vong 35 trường hợp. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, hiện có 02 ca dương tính với SARS-CoV- 2 và ngành chức năng của tỉnh đã thực hiện cách ly tập trung ngay với tất cả các trường hợp tiếp xúc gần. Đặc biệt trong những ngày gần đây, dịch bệnh đã có diễn biến phức tạp tại nước bạn Campuchia, số ca mắc trong cộng đồng đang gia tăng. Từ tình hình đó, người dân Việt Nam từ Campuchia di cư về nước qua đường biên giới của các huyện giáp Campuchia sẽ tăng lên; ngoài ra một số đối tượng là người nước ngoài nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào tỉnh. Do đó, nguy cơ dịch bệnh lây lan vào tỉnh ta, có khả năng xảy ra dịch bất kỳ lúc nào.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương cần nắm chắc, theo dõi sát các trường hợp về từ vùng dịch, các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung về địa phương tiếp tục cách ly tại nhà, có giải pháp theo dõi, cách ly phù hợp và đúng quy định, các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ tại địa phương tại các nhà trọ, cơ sở lưu trú, tăng cường lực lượng thường xuyên kiểm tra tuyến biên giới không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép. Tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức về phòng, chống dịch bệnh và phát hiện, tố giác các đối tượng vượt biên và vận chuyển người vượt biên trái phép, đồng thời khuyến cáo người dân thực hiện 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường kiểm soát các khu cách ly tập trung, không để xảy ra tình trạng người trốn khỏi khu cách ly và lây nhiễm chéo tại các khu cách ly. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường công tác phân luồng cách ly, thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh; phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác truy vết, rà soát đối tượng tiếp xúc (F1, F2) khi có ca nhiễm.

PC-covid19.jpg

Bên cạnh, các cấp, các ngành cần luôn ở tâm thế chủ động, đánh giá đúng tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh mà không chủ quan, lơ là, nhưng cũng không hoang mang, dao động; tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tiếp tục thực hiện phong trào toàn dân phòng, chống dịch và đội phản ứng nhanh do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát động.

Cùng với các biện pháp chủ động ứng phó, phòng ngừa thì công tác truyền thông là một trong những biện pháp được xác định rất quan trọng và phù hợp với tình hình phòng, chống dịch của tỉnh hiện nay.

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh, đặc biệt là sự đồng thuận của Nhân dân và bằng các giải pháp phù hợp, chúng ta tin chắc rằng, An Giang sẽ thành công trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tạo động lực cho sự phát triển toàn diện, nhanh và bền vững trong giai đoạn tiếp theo.

Trường Giang

Lượt người xem:  Views:   233
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by