Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 4, Ngày 09/12/2020, 16:00
Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh An Giang tâm huyết thực hiện các hoạt động vì sức khỏe cộng đồng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/12/2020 | Hạnh Châu

(TUAG)- Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh An Giang có 100 hội viên, đội ngũ lãnh đạo đều là những thầy thuốc trẻ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao và đầy nhiệt tình, tâm huyết.

Với những thành tích nổi bật trong các hoạt động thiết thực, vì sức khỏe cộng đồng, các phong trào của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh An Giang đã đi vào cuộc sống thiết thực, mới đây tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, lần thứ IV (nhiệm kỳ 2020-2025), Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh An Giang xuất sắc và vinh dự nhận được 7 bằng khen: Bộ Y tế tặng bằng khen tập thể Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Trần Quang Hiền; Trung ương Đoàn tặng bằng khen Câu lạc bộ y bác sĩ trẻ tình nguyện huyện Chợ Mới; Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen anh Trần Quang Hiền và chị Nguyễn Thị Trúc Linh-Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh; Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tặng bằng khen 2 Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, anh Nguyễn Ngọc Thiều và anh Trần Văn Lời.

Hoi-thay-thuoc-tre-ag-1.jpg

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Trần Quang Hiền được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế, do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao tặng. 

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh An Giang có 100 hội viên, đội ngũ lãnh đạo đều là những thầy thuốc trẻ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao và đầy nhiệt tình, tâm huyết. Hội tập hợp được đông đảo lực lượng Thầy thuốc trẻ có năng lực, trình độ đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, đơn vị với các hoạt động thiết thực, vì sức khỏe cộng đồng đã được sự hưởng ứng nhiệt tình trong Nhân dân. Hội Thầy thuốc trẻ An Giang hiện tại có 12 Câu lạc bộ ở các huyện, thị, thành, đã phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của Thầy thuốc trẻ trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội; đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Thầy thuốc trẻ.

TS BS Trần Quang Hiền, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh An Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, đã có nhiều thầy thuốc trẻ không ngại khó, ngại khổ xung phong đi công tác tại vùng sâu, vùng xa đem kiến thức, kinh nghiệm của mình áp dụng cho cơ sở. Chi hội, Câu lạc bộ Y, bác sĩ tình nguyện các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo lực lượng y, bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng… tham gia, sinh hoạt nhiều chuyên đề về "Y đức, y nghiệp", "Kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân"… Qua đó góp phần thay đổi nhận thức và tạo điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, tăng cường thực hành y nghiệp, y đức, làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Hoi-thay-thuoc-tre-ag-2.jpg

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh tại nhà cho người dân vùng sâu vùng xa trong tình hình dịch bệnh COVID-19

Chương trình "Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học" triển khai hiệu quả trong tổ chức Hội, các Chi hội, được đội ngũ thầy thuốc trẻ hưởng ứng tích cực. Nhiều thầy thuốc trẻ tham gia các đề tài nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao và đạt giải ở cấp cơ sở. Hàng năm, thầy thuốc trẻ An Giang có trên 10 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào nhiều lĩnh vực chuyên môn, góp phần phát hiện, chẩn đoán sớm cũng như hiệu quả điều trị và công tác phòng chống bệnh tật cho nhân dân. Các đề tài, sáng kiến cũng góp phần đổi mới phương pháp làm việc và nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tịch hành chánh, thực hiện 5S sắp xếp Khoa phòng gọn gàng ngăn nắp và đạt hiệu quả cao; từng bước nâng cao kỹ năng giao tiếp và thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh và thân nhân bệnh nhân.

Điển hình như sáng kiến: "Máy rửa dạ dày qua hệ thống kín", "Cải tiến trang thiết y tế tại Khoa cấp cứu", "Cải tiến phun khí dung qua hệ thống khí nén" đạt hiệu quả cao trong điều trị và tiết kiệm thời gian, chi phí.Triển khai hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa qua hệ thống robot; tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật của các bệnh viện tuyến trên thông qua đề án bệnh viện vệ tinh, từ đó các kỹ thuật chuyên môn không ngừng phát triển; triển khai thực hiện các kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng chuẩn đoán và điều trị.

Nổi bật là chuỗi các hoạt động "Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng". Các thầy thuốc trẻ đã không ngại khó, ngại khổ, tích cực tình nguyện về công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đem kiến thức, kinh nghiệm của mình áp dụng cho cơ sở. Và đặc biệt, với phương châm "Ở đâu có Thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng"; chương trình "Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng" là điểm sáng, tiêu biểu nhất trong các hoạt động của Hội, đã thu hút và phát huy các Thầy thuốc trẻ và thanh niên tình nguyện đi để chia sẻ, đi để cống hiến, đi để khẳng định, đi để trưởng thành.

Các bác sĩ trẻ tích cực khám chữa bệnh đa khoa đến chuyên khoa như mổ đục thủy tinh thể cho người cao tuổi, vá môi hàm ếch, cấp máy trợ thính cho người khuyết thính…, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thầy thuốc trẻ trong công tác tình nguyện, vì sức khỏe cộng đồng, thể hiện được chiều sâu y đức, trở thành phong trào nổi bật của lực lượng thầy thuốc trẻ, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cùng với đó, 5 năm qua, câu lạc bộ Y, bác sĩ tình nguyện Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Cau lạc bộ ở các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đồng loạt 60 Ngày hội với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, chăm sóc sức khỏe cho các gia đình chính sách, người dân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, tư vấn sức khỏe, vận động tham gia hiến máu nhân đạo, hớt tóc tình nguyện, sân chơi cho thiếu nhi, tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cho các em học sinh, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng nhu yếu phẩm phục vụ trong cuộc sống hàng ngày... phục vụ và chăm sóc hơn 10.500 lượt bệnh nhân. 

Thực hiện "Hành trình Thầy thuốc trẻ tình nguyện", Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp Sở Y tế, Tỉnh Đoàn tổ chức tư vấn, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại 2 huyện huyện Châu Thành và Thoại Sơn với gần 1.000 người dân được tư vấn, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và nhận quà, tổng trị giá gần 100 triệu đồng. "Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác vì cuộc sống cộng đồng" là chương trình hoạt động trọng tâm khơi dậy đến cộng đồng tinh thần tương thân tương ái với các hoạt động thiết thực như: chương trình "Tết yêu yhương" trao quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang và Bệnh viện Sản-Nhi An Giang trong những ngày Tết. Hành trình cũng đã đi đến với 200 bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng sâu, vùng xa để khám chữa bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí, tổ chức sân chơi hè, trang bị kỹ năng "Tự bảo vệ bản thân" cho 300 thiếu nhi và lồng ghép tuyên truyền kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội cho các em thiếu nhi, tổ chức gian hàng ẩm thực, gian hàng 0 đồng, tặng 100 nón bảo hiểm, trao 50 suất bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời đoàn đã có những hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân các gia đình chính sách, tặng 155 phần quà cho thiếu nhi, gia đình chính sách với tổng kinh phí trên 80 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội Thầy thuốc trẻ An Giang còn tổ chức hơn 90 đợt tư vấn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho gần 32.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm trong các đợt cao điểm như: Tháng Thanh niên, chiến dịch "Mùa hè tình nguyện", kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp Tỉnh Đoàn tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, thăm tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng... Phối hợp UBMTTQVN tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân nước bạn Campuchia, có trên 500 người dân đến khám mỗi đợt.

5 năm qua, Hội Thầy thuốc trẻ đã tổ chức khám, mổ mắt miễn phí cho 1.500 người cao tuổi; khám tầm soát ung thư cho 1.800 người; tầm soát bằng ECG để chẩn đoán và tiên lượng một số bệnh lý tim mạch nguy hiểm để tư vấn điều trị và dự phòng một số biến chứng có thể để lại di chứng nặng nề cho gia đình và xã hội như: nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não. Ngoài ra, còn phát hiện trên siêu âm nhiều trường hợp: sỏi tiết niệu, sỏi đường mật… Thường xuyên thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, tổ chức tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu…

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, ngay từ khi có dịch bệnh xảy ra Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã huy động lực lượng hội viên tích cực phòng, chống như: tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai báo y tế và cài đặt Bluezone, vận động vật tư y tế kịp thời hỗ trợ cho người dân, các điểm cách ly phòng chống dịch bệnh, tổ chức đoàn y, bác sĩ khám bệnh tại nhà và tặng các nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho các hộ dân.

Đặc biệt trong năm 2020, do bị ảnh hưởng dịch bệnh, các hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn không thể tổ chức tập trung, Hội đã phối hợp Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, Câu lạc bộ Hớt tóc tình nguyện tỉnh và UBND xã Núi Voi tổ chức Ngày hội "Thầy thuốc trẻ tình nguyện làm theo lời Bác, vì sức khỏe cộng đồng", gắn với chủ đề "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác vì một Việt Nam khỏe mạnh"; Thành lập Đội "Phản ứng nhanh phòng chống dịch, bệnh" tại địa phương, với 10 thành viên. Sau khi được thành lập Đội đã cùng với Đoàn y, bác sĩ và cán bộ Đoàn, đoàn viên đến từng hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn tư vấn sức khỏe, khám bệnh và tặng thuốc miễn phí cùng một số nhu yếu phẩm với tổng trị giá 80 triệu đồng.

Các câu lạc bộ Y, Bác sĩ trẻ tình nguyện các huyện cũng tổ chức khám bệnh và trao quà tại nhà cho hơn 1.000 người dân, 4.870 người dân được tư vấn khám bệnh từ xa và hướng dẫn khai báo điện tử, 3.648 được tư vấn dinh dưỡng và kiến thức phòng dịch, thu về 352 đơn vị máu, thành lập 15 Đội phản ứng nhanh phòng chống dịch, bệnh tại địa phương... với tổng trị giá các hoạt động 169 triệu đồng. Huy động hơn 2.000 thanh niên tình nguyện hiến 1.200 đơn vị máu.

Hoi-thay-thuoc-tre-ag-3.jpg

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh cho người dân Campuchia.

Là địa bàn biên giới, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh còn quan tâm thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế. Hội thầy thuốc trẻ tỉnh và các câu lạc bộ Y, bác sĩ tình nguyện các địa phương tổ chức 15 đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 2.320 suất thuốc và tặng 1.060 phần quà, hớt tóc miễn phí và tặng quà cho gần 4.500 lượt người, tổ chức sân chơi có thưởng cho 100 em thiếu nhi các huyện thuộc các tỉnh Takeo, Kandal (Campuchia), với tổng trị giá hơn 1,135 tỷ đồng.

Qua phong trào, nhiều thầy thuốc trẻ tiêu biểu được Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tuyên dương nhiều năm liền. Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh được UBND tỉnh tặng bằng khen với thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về "Phát triển sự nghiệp y tế, nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khoẻ nhân dân giai đoạn 2011-2015"; 1 bằng khen của Bộ Y tế, 1 bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, 2 bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, 6 bằng khen của Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ cho 2 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội nhiệm kỳ 2015-2020.

Có thể nói, 5 năm qua, các chương trình hoạt động của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh An Giang đã thực hiện nhiều hoạt động có tiếng vang, có sức lan tỏa trong xã hội, huy động được nhiều nguồn lực để tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân hướng về cộng đồng. Vai trò, vị thế của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh được nâng cao, đưa Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh trở thành người bạn gần gũi và thân thiết, là môi trường tập hợp, đoàn kết lực lượng thầy thuốc trẻ trong tỉnh, đồng hành với thầy thuốc trẻ lập thân, lập nghiệp, sáng tạo, xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, đã góp phần tham gia vào công tác an sinh xã hội và sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   372
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by