Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 2, Ngày 22/06/2015, 09:52
Nghị lực vươn lên của cô học trò nghèo mồ côi cha, mẹ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/06/2015
(TGAG)- Nhà nghèo, mồ côi cả cha lẫn mẹ, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, thế nhưng đối với em Phan Kim Thuyết (học sinh lớp 12A3, Trường THPT Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu) vượt qua nổi đau, luôn nỗ lực vươn lên học giỏi, trở thành tấm gương sáng đối với bạn bè cùng trang lứa.
 

Vượt qua đoạn đường dài quanh co, chúng tôi đã tìm đến gia đình em Phan Kim Thuyết nằm khuất trong con đường nhỏ ngụ ấp Vĩnh Thạnh “C”, xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu. Trong căn nhà cũ kỹ, trống trải, chúng tôi không khỏi xót xa khi nghe câu chuyện buồn đầy nước mắt của gia đình em, khi tuổi còn nhỏ, em đã không may sớm chịu cảnh mồ côi. Kim Thuyết tâm sự: em cũng như bao đứa trẻ khác, sinh ra trong gia đình rất hạnh phúc, có đủ đầy tình thương của cha, mẹ và chị gái. Thế nhưng, tận hưởng hạnh phúc chưa bao lâu, thì tai nạn bất ngời ập xuống gia đình em, cách đây 5 năm, một vụ tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của người cha mà em luôn kính trọng yêu thương, sự ra đi đột ngột của cha đã để lại một nổi mất lớn không gì bù đắp được đối gia đình em. Thế nhưng, số phận nghiệt ngã vẫn chưa dừng lại ở đó, từ ngày cha mất, tinh thần của mẹ em đã bị suy sụp, căn bệnh thận trong người đã tái phát nặng thêm trầm trọng, khi bác sĩ cho biết căn bệnh suy thận mãn của mẹ em đang trong giai đoạn cuối. Kim Thuyết phải tạm dừng việc học, để ngày đêm túc trực chăm sóc mẹ trong những ngày nhập viện điều trị, lúc đó chị gái lớn của em là Phan Thu Thảo đang là sinh viên năm thứ 2 trường Đại học An Giang, còn em mới bước vào năm học lớp 11. Chính sự chăm sóc yêu thương hết lòng của cô con gái nhỏ, đã là niềm động viên an ủi rất lớn đối với người mẹ nghèo trong suốt khoảng thời gian dài bà phải đấu tranh với bệnh tật và để có tiền chữa bệnh cho mẹ, Thuyết phải hỏi mượn khắp nơi, từ dòng họ đến bà con hàng xóm để đưa mẹ đến bệnh viện điều trị. Nhưng do bệnh tình quá nặng, mẹ em đã ra đi vĩnh viễn, và trước khi trút hơi thở cuối cùng bà vẫn mong con gái của mình rồi sẽ sớm quay trở lại trường học.

Vượt qua số phận bất hạnh, Thuyết lầm lũi tự chăm sóc và tự gồng gánh một mình với cuộc sống vốn còn nhiều khó khăn thiếu thốn, ngoài thời gian học ở trường, em tranh thủ đi làm thêm như: đan giỏ, hái ớt, bẻ bắp, hái đậu,… và tranh thủ dịp nghỉ hè em còn lặn lội lên thành phố Hồ Chí Minh để làm thuê trong một xưởng may gia công, để kiếm tiền trang trải cuộc sống và việc học của mình. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên ngay từ nhỏ, Thuyết đã học thói quen tự lập và tự học cho mình, em luôn biết rằng chỉ có con đường học vấn mới giúp em thoát nghèo, cho nên ngày ngày, Thuyết luôn cần mẩn, cố gắng chăm chỉ học tập. Chính vì tấm lòng hiếu thảo, ý chí phấn đấu không ngừng trong học tập giữa bao gian khó, giờ đây Kim Thuyết không còn cô đơn như trước nữa, vì bên em lúc nào cũng có bà con hàng xóm, bạn bè, thầy cô giáo và nhiều tấm lòng nhân ái luôn đồng hành quan tâm giúp đở em, để con đường đến trường, tìm kiếm tri thức được rộng mở hơn. Mới đây, em được Quỹ học bổng “Trần Đại Nghĩa” từ Chương trình “Thắp sáng niềm tin” do Đài Truyền hình Vĩnh Long trao tặng em với số tiền 30 triệu đồng, để giúp em có điều kiện trang trải việc học tập sau này. Em Đồng Thị Ngọc Thanh bạn học cùng lớp với Kim Thuyết chia sẽ: “Trong lớp Kim Thuyết giống như người chị, do hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn nên chị nghỉ học một năm, để chăm sóc bệnh tình cho mẹ, sau đó chị đi học lại chung với mấy em. Về tác phong, đạo đức chị luôn dịu dàng, ít nói, hòa đồng, giúp đở bạn bè; chị rất cần mẩn, siêng năng trong học tập, bạn bè trong lớp luôn lấy tấm gương của chị để học tập noi theo”.

Không chỉ là học sinh xuất sắc của trường, Phan Kim Thuyết còn là một đoàn viên ưu tú luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do trường và địa phương phát động. Chia sẻ về cô học trò nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cô Nguyễn Ngọc Hạnh, phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mặc dù hoàn cảnh ra đình em rất khó khăn, nhưng Kim Thuyết luôn là học sinh ngoan hiền, vượt khó, học giỏi. Đặc biệt, em không hề tự ti số phận, mà em sống rất cởi mở, tự tin và hòa đồng với bạn bè. Biết điều kiện học tập của em thiếu thốn, nhà trường lúc nào cũng luôn dành cho em sự quan tâm đặc biệt, giúp em từ vật chất đến tinh thần, để em có điều kiện vươn lên trong học tập”.

Sau thời gian gián đoạn vì hoàn cảnh gia đình, nhưng được sự động viên của người thân, thầy cô, bạn bè, Kim Thuyết đã trở lại trường đúng như ước nguyện của mẹ trước khi qua đời. Để bắt nhịp lại việc học, sau khoảng thời gian dài không được đến lớp, được sự quan tâm giúp đở của thầy cô, bạn bè từ vật chất đến tinh thần, Thuyết đã miệt mài ôn lại những kiến thức cũ, ngày đêm chăm chỉ học tập, chỗ nào không biết, không hiểu em liền hỏi thầy, hỏi bạn để bổ sung kiến thức cho mình. Chính từ sự nỗ lực đó, kết quả cuối năm học lớp 11, Kim Thuyết là một học sinh giỏi đứng đầu của lớp với số điểm trung bình môn đạt 9,2. Đặc biệt, buổi lễ tổng kết năm học 2014-2015 mới đây, em còn vinh dự được nhà trường tuyên dương là học sinh xuất sắc toàn khối 12. Hiện tại, em đang miệt mài ôn luyện, chăm chỉ học tập hết mình để thực hiện ước mơ bước chân vào giảng đường đại học Trường Cảnh sát nhân dân, để sau này có điều kiện giúp ích cho xã hội.

Chia tay cô học trò nghèo mồ côi học giỏi, chúng tôi luôn thầm mong ước mơ ấy của em sẽ sớm trở thành hiện thực, bởi từ những gian khó của đời mình, em đã nỗ lực vượt qua để tiếp tục đến trường và học giỏi. Tin rằng, bằng nghị lực bền bỉ cùng với sự quan tâm của thầy cô, bạn bè và cộng đồng xã hội, đó sẽ là nền tảng vững chắc giúp em vượt qua khó khăn để thực hiện được ước mơ, hoài bảo của mình./.
Văn Phô
Lượt người xem:  Views:   1643
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by