Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 4, Ngày 28/09/2022, 09:00
Gieo niềm tin gặt sự đồng thuận
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/09/2022 | Ngọc Hân

(TUAG)- Củng cố niềm tin của Nhân dân chính là điều kiện để tăng cường sức mạnh của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng, điều kiện để vượt qua những khó khăn, thách thức, thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị. Trên địa bàn tỉnh An Giang, công tác tư tưởng thời gian qua đã góp phần tạo nên sự thống nhất về nhận thức và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, khơi dậy sức sáng tạo và động viên, cổ vũ Nhân dân toàn tỉnh tham gia phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ. 

Công tác tư tưởng bao hàm phạm vi rộng, là hoạt động có mục đích của một giai cấp, một chính đảng, nhằm hình thành, phát triển, truyền bá hệ tư tưởng của giai cấp trong quần chúng, thúc đẩy quần chúng đi tới hành động. Điểm xuất phát trong công tác tư tưởng là hướng đến nhận được lòng tin của đối tượng được tác động. Trong khuôn khổ bài viết có hạn, chỉ xin đề cập đến nội dung công tác tuyên truyền của Đảng trên địa bàn tỉnh.

Gieo-nientin-dongthuan-2.jpg

An Giang ngày càng phát triển, giàu mạnh

Kỳ I. NỖ LỰC GIEO NIỀM TIN

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tư tưởng để cũng cố niềm tin vững chắc của Nhân dân vào Đảng, mang Đảng đến gần dân, Đảng bộ tỉnh trong suốt thời gian qua luôn chú trọng đến công tác tư tưởng, mà trọng yếu là công tác tuyên truyền, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, quan trọng nhằm tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy tinh thần yêu nước, thúc đẩy các tầng lớp nhân dân hành động tích cực và sáng tạo để thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.

An Giang là tỉnh đầu nguồn Đồng bằng sông Cửu Long, nằm phía Tây Nam của Tổ quốc, diện tích tự nhiên trên 3.536 km2, trong đó, diện tích khu vực biên giới trên 320 km2 với đường biên giới dài gần 100 km tiếp giáp 02 tỉnh Takeo và Kandal (Vương quốc Campuchia), có 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia, 01 cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn, lối mở qua lại dọc biên giới. Dân số trên 1,9 triệu người (1.908.352), là tỉnh có dân số đông nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 8 cả nước. An Giang cũng là nơi có nền văn hóa vừa đặc sắc, vừa đa dạng; là nơi khởi nguồn nhiều tôn giáo bản địa, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống... Những đặc điểm đó, vừa là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa; nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhạy cảm…

Gieo-nientin-dongthuan-1.jpg

Hội nghị định hướng tuyên truyền

Tỉnh đã đổi mới phương thức thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao tính chủ động, nhạy bén, sáng tạo, sâu sát thực tế, không né tránh vấn đề mới, khó trong đời sống chính trị, xã hội. Sự chủ động linh hoạt, sáng tạo trên mặt trận thông tin, tuyên truyền thể hiện ngày càng rõ nét trong tất cả các khâu từ chỉ đạo định hướng tuyên truyền đến tổ chức thực hiện, các kế hoạch, chương trình tuyên truyền luôn được xây dựng sớm theo lộ trình cụ thể của cả nhiệm kỳ và từng năm. 

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền ngay từ đầu năm phù hợp tình hình thực tiễn, nhất là đối với sự kiện, những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước, địa phương, đối với các sự kiện có nguy cơ tạo điểm nóng và bị các thế lực thù địch lợi dụng kích động, xuyên tạc, tỉnh luôn chủ động xây dựng các phương án chỉ đạo tuyên truyền đột xuất để đảm bảo tính kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền các cấp ngăn chặn, giải quyết, xử lý sớm và có hiệu quả các vấn đề phát sinh trong quá trình quản lý, điều hành. Phương thức tuyên truyền đa dạng: Tuyên truyền miệng, tuyên truyền cổ động trực quan, tuyên truyền qua các kênh báo chí, truyền thông và mạng xã hội; tuyên truyền qua hoạt động văn hóa, văn nghệ;…Tỉnh cũng thường xuyên mời các chuyên gia tổ chức các hội nghị thông tin những vấn đề thời sự, những vấn đề liên quan thiết thực đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm, như: "Hội nghị thông tin, tuyên truyền bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong tình hình hiện nay"; "Hội nghị cung cấp thông tin về chăm sóc sức khỏe nhân dân về bệnh đột quỵ"; "Hội nghị thông tin tình hình thế giới, khu vực thời gian gần đây";…

Nhằm thống nhất chặt chẽ trong ứng xử với truyền thông trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phản bác các thông tin sai sự thật, định hướng báo chí, dư luận trước những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, có liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh. Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 887-QĐ/TU về quy trình ứng xử với truyền thông trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, việc triển khai thực hiện quy định này đã đạt được những kết quả nhất định, lãnh đạo ngành, địa phương trong thời gian gần đây đã có sự quan tâm trong việc phát ngôn cung cấp thông tin chính thống cho báo chí, qua đó đáp ứng nhu cầu được tiếp nhận thông tin chính thống của người dân, việc này tránh trường hợp người dân tiếp nhận thông tin nhiều chiều chưa đúng sự thật gây hoang mang trong dư luận.

Gieo-nientin-dongthuan-3.jpg

Hội nghị thông tin thời sự cho các bộ chủ chốt

Ngoài ra tỉnh cũng thường xuyên tham vấn, xin ý kiến chuyên gia trên tất cả các lĩnh vực để chỉ đạo, tổ chức công tác thông tin tuyên truyền khoa học, sát thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời chủ động nắm chắc và dự báo tình hình tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền kịp thời những vấn đề có tính chất "Phức tạp", "nhạy cảm", mà đông ý đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm.

Bên cạnh những vấn đề dư luận quan tâm, công tác xây dựng Đảng về chính trị, về tư tưởng, về tổ chức về cán bộ, về các hoạt động của cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, những văn bản chỉ đạo điều hành về công tác xây dựng Đảng đều được đẩy mạnh tuyên truyền. Những nội dung tuyên truyền chuyên sâu về xây dựng Đảng thật sự là cầu nối để Đảng gần dân, để người dân hiểu rõ mục đích của Đảng không gì khác hơn là mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, là việc không chỉ của đảng viên mà còn là việc của mọi người người dân góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày trong sạch vững mạnh.

Công tác tuyên truyền của Đảng cũng luôn chú trọng "Hướng mạnh về cơ sở", "Chủ động, nhạy bén, kịp thời, hiệu quả" theo phương châm: "Nắm chắc ý Ðảng, hiểu rõ ý dân, thông tin thiết thực, tuyên truyền hiệu quả". Ðặc biệt, công tác thông tin tuyên truyền thời gian qua đã chú trọng tính đối thoại để khắc phục cách làm áp đặt, thông tin tuyên truyền một chiều, làm giảm niềm tin trong một bộ phận cán bộ và Nhân dân, lấy cơ sở lý luận và thực tiễn để tăng tính thuyết phục của công tác tuyên truyền, trong các hội nghị tập huấn tuyên truyền, báo cáo viên dành thời gian cuối buổi để trao đổi, tiếp thu ý kiến từ đại biểu, đồng thời, thường xuyên thực hiện việc lấy ý kiến khảo sát về hiệu quả, phương thức tuyên truyền, mọi phương thức tuyên truyền đều hướng đến người dân, để thực hiện phương pháp, nội dung tuyên truyền phù hợp nhất đến từng người dân, đến từng đối tượng được tiếp cận thông tin tuyên truyền. Tỉnh cũng phát huy cao nhất vai trò của người cao tuổi, người có uy tín trong cộng đồng để phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, nhất là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo.

Gieo-nientin-dongthuan-4.jpg

Hội nghị báo cáo viên

Với phương châm "Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu", bên cạnh định hướng tuyên truyền các nội dung mang tính chính trị, thời sự, tỉnh tăng cường giới thiệu những điển hình trong học tập và làm theo Bác, gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả từ các địa phương, đơn vị trong tỉnh cho các cơ quan báo chí của Trung ương và của tỉnh tuyên truyền (mỗi năm gần 150 điển hình)… đã góp phần lan tỏa cái hay, cái đẹp trong cuộc sống nhân lên sức mạnh đoàn kết trong việc cùng chung tay phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và lan tỏa sâu rộng hình ảnh quê hương, con người An Giang trong phạm vi khu vực và trên phạm vi cả nước.

Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giáo dục cán bộ, đảng viên, Nhân dân có ý thức bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng được thực hiện quyết liệt thông qua báo chí, mạng xã hội. Đặc biệt, các nhóm "Dân An Giang", "Quê hương An Giang", "An Giang ngày mới" của tỉnh đã thực sự phát huy hiệu quả (hàng năm chia sẻ, lan tỏa gần 5.000 tin tức, hình ảnh, bài viết với gần 30.000 lượt xem). Qua đó, công tác này đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, củng cố niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng của Đảng, góp phần đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, hầu hết cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đều có nhận thức đúng đắn, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, trận địa tư tưởng được giữ vững.

Có thể nói công tác tư tưởng mà trọng yếu là công tác tuyên truyền của tỉnh thời gian qua thật sự là "cầu nối" giữa Đảng và dân, mỗi phương thức, nội dung tuyên truyền đều hướng đến tỏ rõ cái tư tưởng và lòng ước ao của quần chúng". Đứng vững trên nền tảng thực tiễn, hướng mạnh về cơ sở, gieo niềm tin trong Nhân dân.

NGỌC HÂN




Lượt người xem:  Views:   1112
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by