Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 2, Ngày 05/09/2022, 10:00
Đảng bộ tỉnh An Giang xây dựng đội ngũ đảng viên đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới (tiếp theo)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/09/2022 | Thanh Phát

(TUAG)- Công tác phát triển đảng là một yêu cầu khách quan đồng thời là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng nhằm bổ sung đội ngũ đảng viên có chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng trong mỗi giai đoạn cách mạng. Công tác phát triển đảng cũng là nhiệm vụ quan trọng của việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nhằm tăng thêm sinh lực, sức chiến đấu cho Đảng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng.

KỲ II: TẬP TRUNG VÀO CHẤT LƯỢNG TRONG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN MỚI

Nỗ lực trong công tác phát triển đảng viên mới

Quan điểm của Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp thể hiện rõ tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra phương hướng trong thời gian tới: "Nâng cao chất lượng phát triển đảng viên; rà soát, sàn lọc, đưa những đảng viên không đủ tư tách ra khỏi Đảng". Đồng thời, trong việc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 02-02-2008 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X "Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên", Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đánh giá và ghi nhận công tác phát triển đảng viên trong thời gian qua của cấp ủy các cấp đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác phát triển đảng viên mới được cấp ủy các cấp quan tâm, chú trọng chất lượng và quan tâm đến đối tượng trẻ, ưu tú, có thành tích tích cực trong học tập và công tác. Về độ tuổi phát triển đảng với quần chúng trẻ luôn đảm bảo đúng quy định từ 18 tuổi trở lên (tính theo tháng), đồng thời Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng chỉ đạo các huyện ủy (tương đương) chú ý phát triển đảng đối với đối tượng học sinh, cần quan tâm nhận thức không chạy theo số lượng. Quan tâm công tác phát triển đảng đối với các quần chúng là người có đạo, có quan hệ hôn nhân với người nước ngoài, quần chúng là người Hoa … các trường hợp phát triển đảng có quan hệ hôn nhân với người nước ngoài được Ban Tổ chức cấp huyện tham mưu với Ban Thường vụ huyện xem xét, thẩm tra xác minh chính trị hiện nay thông qua Đảng ủy ngoài nước (nay là Đảng ủy Bộ Ngoại giao) trước khi kết nạp, không có trường hợp phát triển đảng đối với quần chúng trên 60 tuổi.

Đảng bộ tỉnh An Giang hiện có 16 đảng bộ trực thuộc, gồm: 11 đảng bộ cấp huyện, 03 đảng bộ ngành, 01 đảng bộ Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, 01 đảng bộ được giao quyền cấp trên cơ sở (Đảng bộ Trường Đại học An Giang) với 65.436 đảng viên, chiếm 3,44% dân số của tỉnh. Sau 10 năm phát triển đảng viên mới, từ con số 44.491 đảng viên (năm 2010) đến nay toàn đảng bộ tỉnh có 65.436 đảng viên tăng 20.945 đảng viên, con số phát triển đảng sau 10 năm là rất lớn, góp phần tăng thêm nguồn sinh lực cho đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Chất lượng đảng viên ngày càng được nâng lên, nhất là về trình độ học vấn ngày càng tăng, đảng viên mới kết nạp có trình độ trung học phổ thông chiếm tỷ lệ rất cao và tăng dần qua các năm trong tổng số đảng viên kết nạp hằng năm, số đảng viên được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ có trình độ đại học trở lên cao, số đảng viên mới kết nạp là đoàn viên, thanh niên chiếm tỷ lệ lớn. Việc kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức cơ bản thực hiện đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương.

hinh 3 - suu tam tren trang Thanh tra tinh.bmp

Lễ kết nạp đảng viên mới

Để nâng chất lượng đảng viên được kết nạp, năm 2013 Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành Công văn số 983-CV/BTCTU đặt thêm một số tiêu chí để tăng cường nâng cao chất lượng phát triển đảng viên ở các trường phổ thông, cao đẳng và đại học: Về học lực là học sinh, sinh viên loại giỏi; Về hạnh kiểm, hằng năm được xếp loại tốt; Phải là cán bộ Đoàn giỏi, đoàn viên xuất sắc, nhân tố nổi trội, tiên phong trong các phong trào của nhà trường, của tổ chức Đoàn Thanh niên.

Một số cấp ủy huyện (tương đương) xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển đảng viên hiệu quả và phù hợp với tình hình địa phương, nhiều Huyện ủy (tương đương) có số lượng phát triển đảng viên mới cao như: Long Xuyên, Chợ Mới, Đảng ủy Khối, Châu Thành, Châu Đốc… Điển hình Huyện ủy Chợ Mới từ năm 2010 đến năm 2020 đã kết nạp 3.916 đảng viên, bình quân mỗi năm phát triển 356 đồng chí, cùng với việc phát triển đảng viên mới, Huyện ủy cũng chỉ đạo cấp ủy cơ sở tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho đảng viên tu dưỡng phẩm chất đạo đức và năng lực công tác, nâng cao chất lượng đảng viên. Đối với Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh công tác phát triển đảng viên mới luôn được chú trọng nâng cao về chất lượng và số lượng, hằng năm Ban Thường vụ Đảng ủy Khối yêu cầu các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên mới gắn với đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện tạo nguồn phát triển đảng. Từ năm 2010 đến năm 2020 Đảng ủy Khối kết nạp được 3.836 đảng viên, đa số đảng viên mới kết nạp là đoàn viên ưu tú, có phẩm chất chính trị và trình độ chuyên môn cao. Song song đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối rất quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên đối với chủ doanh nghiệp tư nhân trong tình hình hiện nay theo Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW, ngày 30-01-2013 của Ban Tổ chức Trung ương "Về thực hiện thí điểm việc kết nạp những đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn và Đảng", tuy nhiên, do vướng mắc về điều kiện, tiêu chuẩn kết nạp và thủ tục chưa phù hợp với thực tiễn nên đến nay chỉ có 01 chủ doanh nghiệp tư nhân được kết nạp Đảng. Riêng với Huyện ủy Châu Thành, căn cứ trên các văn bản của Trung ương, của Tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành xây dựng Đề án số 01-ĐA/HU và Đề án số 02-ĐA/HU, ngày 08-8-2011 nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên, từ năm 2010 đến năm 2020 Huyện ủy đã kết nạp được 2.301 đảng viên, trong đó nữ 976 (chiếm 42,2%), đảng viên mới kết nạp có trình độ đại học và trên đại học là 1.047 đảng viên (chiếm 45,5%) trên tổng số đảng viên được kết nạp.

Lop-doi-tuong-dang-22.jpg

Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng.

Công tác quản lý đảng viên thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ

Thời gian qua, công tác phát triển, quản lý, nâng cao chất lượng đảng viên được quan tâm chỉ đạo, phát triển tốt đồng thời cũng quản lý tốt đảng viên. Khi xây dựng hồ sơ của đảng viên lúc được kết nạp vào Đảng phải hoàn thiện đầy đủ thủ tục, chấp hành đúng các quy định, hướng dẫn của Trung ương, có sổ danh sách đảng viên phải được ghi đầy đủ nội dung, thường xuyên theo dõi, bổ sung những biến động của đảng viên và lý lịch và sổ theo quy định.

Việc phân công, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên: Cấp ủy các cấp rất quan tâm đến việc phân công nhiệm vụ đảng viên coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi đảng viên. Do đó, cấp ủy các cấp luôn thực hiện một cách nghiêm túc, phân công đúng người, đúng việc. Định kỳ, thông qua các đợt kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên hằng năm, các chi bộ cũng rà soát lại nhiệm vụ, những mặt mạnh, yếu của đảng viên để có kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên trong năm kế tiếp. Qua đó, đảng viên được phân công đã đáp ứng được yêu cầu đề ra góp phần tích cực trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của chi bộ.

Việc thực hiện giảm, miễn công tác và sinh hoạt đảng: Thực hiện Điều lệ Đảng và Quy định số 29-QĐ/TW, ngày 25-7-216 (nay là Quy định số 24-QĐ/TW) của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, cấp ủy các chi bộ xem xét từng trường hợp cụ thể để có báo cáo với cấp ủy cấp trên quyết định; đảm bảo đối tượng miễn công tác và sinh hoạt đúng quy định, đúng thủ tục. Trong những năm qua, số lượng đảng viên được miễn sinh hoạt đảng có chiều hướng tăng dần theo từng năm (năm 2016: 1.596 đồng chí, năm 2017: 2.493 đồng chí, năm 2018: 3.056 đồng chí, năm 2019: 2.797 đồng chí, năm 2020: 4.024), nguyên nhân chủ yếu là do số lượng đảng viên hưu trí tăng, ngoài ra còn tập trung vào các đối tượng đảng viên đi lao động đơn lẻ, làm việc ở các địa phương, đơn vị trong nước, việc làm không ổn định, không có điều kiện tham gia sinh hoạt chi bộ theo quy định.

Trong thực tế có nhiều đảng viên trẻ không tham gia công tác (đa số là bộ đội xuất ngũ, thành viên trước đây tham gia trong các đoàn thể khóm, ấp) do hoàn cảnh kinh tế phải đi làm ăn xa, việc chuyển sinh hoạt đảng khó khăn do đa số nơi đến làm việc chưa có tổ chức đảng làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc sinh hoạt chi bộ và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức đảng như:  việc triển khai học tập nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở những đảng viên đi làm ăn xa còn hạn chế. Số lượng đảng viên xin miễn công tác, miễn sinh hoạt đảng do đi làm ăn xa ngày càng tăng do yếu tố khách quan của nền kinh tế thị trường đã gây không ít khó khăn cho các cấp ủy trong việc quản lý đảng viên, đây là một thực trạng đáng báo động, chưa có giải pháp căn cơ để hỗ trợ cho những đảng viên này.

THANH PHÁT


Kỳ I: GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG LÀ NHIỆM VỤ HÀNG ĐẦU

Kỳ cuối: KIỂM TRA, GIÁM SÁT CHẶT CHẼ ĐẢNG VIÊN; RÀ SOÁT ĐƯA NHỮNG ĐẢNG VIÊN KHÔNG CÒN ĐỦ TƯ CÁCH RA KHỎI ĐẢNG

Lượt người xem:  Views:   567
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by