Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 2, Ngày 29/08/2022, 15:00
“Đường” vào lòng dân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/08/2022

(TUAG)- Huyện Chợ Mới là một địa phương giàu truyền thống cách mạng, là quê hương của nhiều chiến sĩ, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đây cũng là nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của tỉnh Long Xuyên, ngày nay là tỉnh An Giang. Tiếp nối truyền thống hào hùng của các thế hệ cha anh, những đảng viên Chợ Mới hôm nay vẫn không ngừng rèn luyện, cống hiến để xây dựng quê hương giàu đẹp. Ngoài chức trách, nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, họ còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện ở địa phương, nổi bật là những đảng viên trong Đội Lấp vá đường từ thiện. Họ đã góp phần nhỏ bé vì sự bình yên trên những cung đường.

Doi-va-duong-CM22-1.jpg

Câu chuyện về Đội Lấp vá đường từ thiện

Là một huyện cù lao nông nghiệp đang chuyển dịch mạnh từ trồng lúa sang trồng hoa màu và cây ăn trái, những năm gần đây nhu cầu giao thương trao đổi hàng hóa của huyện có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh đó, lưu lượng người lao động di chuyển hằng ngày từ Chợ Mới sang Long Xuyên ngày càng đông đúc. Điều này đã tạo áp lực rất lớn lên hệ thống đường giao thông, đặc biệt là đường bộ. Mặc dù đã được sự quan tâm của ngành Giao thông Vận tải tỉnh nhà, song nhiều đoạn đường có lượng lớn xe trọng tải thường xuyên lưu thông bị hư hỏng, xuống cấp. Mỗi khi trời đổ mưa, nước ngập sâu làm phương tiện đi lại gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao. Câu chuyện về đội lấp vá đường được bắt đầu từ sự chia sẻ của Bác sĩ Tạ Ngọc Cường làm việc tại khoa chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện huyện Chợ Mới khi anh từng cấp cứu nhiều bệnh nhân bị tai nạn giao thông do đường xấu gây ra. Vì sự an toàn của bà con khi tham gia lưu thông, bác sĩ Tạ Ngọc Cường đã đứng ra vận động thành lập Đội Lấp vá đường từ thiện. Họ là những công chức mẫn cán ở nhiệm sở, vốn không có chuyên môn về đường xá, nhưng với tính tiền phong gương mẫu của Đảng viên, Đội Lấp vá đường từ thiện đã lan tỏa tinh thần "Đảng viên đi trước…", vì một ngày mai cuộc sống tươi đẹp hơn.

Doi-va-duong-CM22-2.jpg

Thành lập từ năm 2016, lúc đầu Đội chỉ có 05 thành viên hoạt động nhỏ lẻ. Thời gian này do thiếu nguồn nhân lực, thiếu kiến thức, tài chính, họ chỉ nhận vá các ổ gà, ổ voi xuất hiện trên đường. Nhận thấy ý nghĩa thiết thực của hoạt động trên, nhiều cá nhân đã tìm đến gia nhập, đến nay Đội có trên 40 thành viên đến từ nhiều ngành, nghề: Bác sĩ, y sĩ, lái xe, giáo viên, tiểu thương, nông dân... Hoạt động cũng mở rộng hơn trước, ngoài lấp, vá, Đội còn tiến hành nâng mặt đường, trải nhựa trên bề mặt cầu sắt, cầu bê tông trung bình ra quân 2 lần/ tuần. Được sự đồng lòng của các nhà hảo tâm và bà con lối xóm, kinh phí thực hiện trung bình đạt 80.000.000đ/ tháng. Nguồn quỹ do Đội trưởng Tạ Ngọc Cường quản lý, công khai tài chính hàng quý. Theo đó, ngoài trang bị thô sơ, Đội mua sắm được 03 xe bán tải, 01 máy dầm và 04 lò nung nhựa đường đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Khi xác định tuyến đường bị hư hỏng, ngập nước, Đội trưởng liền thông báo trên zalo nhóm, các thành viên sắp xếp công việc cá nhân và tham gia theo lịch trình. Đầu tiên thực hiện khai thông nước thoát khỏi mặt đường, quét sạch, khô ráo. Sau đó tiến hành đổ đá bột và đá cấp phối ở những nơi bị lún sâu cho ngang bằng với mặt đường chính rồi tiến hành dùng máy dầm rung làm cho bằng phẳng. Công đoạn nối tiếp là dùng đá bột rải mỏng đều và đổ nhựa nóng, đổ tiếp đá mi đều trên phần nhựa, dùng máy dầm rung hoàn tất công đoạn. Trong quá trình thực hiện vá đường, các phương tiện lưu thông vẫn qua lại bình thường, do vậy Đội có thể thi công cuốn chiếu từ cung đường này qua cung đường khác, bảo đảm làm đến đâu bền vững đến đó.

Đại bản doanh của Đội là ngôi nhà anh Bảy Mậu, gần cầu Trà Thôn, xã Long Điền B. Từ năm giờ sáng, các thành viên phụ trách nấu nhựa đã có mặt, nhóm lửa, nhựa đường nung tầm ba giờ mới nở. Khoảng tám giờ mọi người sẽ tập trung ăn sáng, ai có gì tự túc chuẩn bị, rồi cùng chất lên xe để dành ăn trưa. Thường việc này do các cô, các chị phụ trách. Tất cả đều là thực phẩm chay khô để tiện bảo quản trong tiết trời nắng nóng. Trong Đội không có thành viên nào được đào tạo chuyên môn về cầu đường tuy nhiên các anh chị em dựa vào kinh nghiệm tự chỉ bảo lẫn nhau. Việc nào khó, đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật cao thì tham khảo các chuyên gia bên ngành giao thông vận tải. Chẳng hạn như việc tạo ra lò nấu nhựa kết hợp với bánh xe, độ dày và độ cong kỹ thuật… đều được Đội thi công bảo đảm chất lượng.

Doi-va-duong-CM22-4.jpg

Đảng viên đi trước, làng nước theo sau

Sáu năm qua Đội Lấp vá đường từ thiện Chợ Mới đã thay áo mới cho hầu hết các tuyến đường xã, thị trấn của huyện. Với tôn chỉ từ thiện là tự nguyện, làm việc bằng cái tâm, Đội trở thành địa chỉ uy tín để người dân tìm tới cậy nhờ. Chú Lê Văn Na, sinh năm 1946, ngụ tại ấp Long Bình, xã Long Điền B, nơi Đội Lấp vá đường đang làm thiện nguyện hào hứng: "Đoạn lộ trước mặt nhà tui cứ mưa lớn là ngập sâu, mà ngay ngã ba nên khi nước rút trơn trượt, tai nạn lớn không có, chớ té ngã cũng nhiều à. Tui nghe nói Đội Lấp vá đường từ thiện này lâu rồi nên bữa họp ấp, nghe phổ biến đặng đổ cao đường lên, tui ủng hộ ngay 1.000.000đ, rồi vận động xóm giềng cùng nhau đóng góp. Khi tui nói, Đội này có hơn 10 đảng viên là cán bộ, y bác sĩ, giáo viên tham gia mọi người thêm tin tưởng, ai cũng rút hầu bao nhiệt tình, nhờ vậy nay mới đổ được đường khang trang nè".

Anh Nguyễn Nhị Hoàng Anh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Chợ Mới, người đã cùng bác sĩ Cường gầy dựng đội từ những ngày đầu tiên, bồi hồi nhớ lại, từ những chuyến xe chuyển viện miễn phí cho bà con đi Long Xuyên, Cần Thơ, Sài Gòn. Trên đường vì gặp ổ gà, ổ voi mà bệnh nhân chịu đau đớn hơn nên ngay khi nghe ý tưởng của anh Cường, anh Hoàng Anh nhiệt tình ủng hộ ngay. Là cán bộ, đảng viên đang công tác ở tổ chức xã hội nhân đạo quần chúng nên việc gì có lợi cho người dân anh đều nhiệt thành giúp sức. Nhờ vào các mối quan hệ trong công tác, anh giới thiệu và mời gọi được thêm nhiều đảng viên và bà con lối xóm tham gia. Ông Huỳnh Trung Quốc, trưởng ấp Kiến Thành 2, xã Long Thành là một trong những trường hợp như thế. Hưởng ứng lời mời của anh Hoàng Anh, ông Quốc ngoài là thành viên năng nổ của đội lấp vá đường, ông còn tích cực sưu tầm thuốc nam chữa bệnh. Với cương vị trưởng ấp, ông cũng vận động mạnh thường quân đóng góp thực phẩm, trang thiết bị y tế cấp phát miễn phí cho người dân gặp khó khăn trên địa bàn ấp nhà trong giai đoạn bùng dịch Covid-19 vừa qua. Ông chia sẻ thêm: "Tôi tham gia Đội lấp vá đường từ lúc có 5 - 7 người. Thấy việc làm này của anh Bảy Cường rất thiết thực, bản thân lại là trưởng ấp, quan tâm chăm lo đến đời sống của người dân trên địa bàn cũng là trách nhiệm của một cán bộ, một đảng viên. Vả lại, mình tiên phong, đi đầu trong các hoạt động thiện nguyện sẽ tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân. Bác Hồ đã dạy, dân tin tưởng là việc gì khó mấy cũng thành công. Tỉ như trong Đội cần có lái xe, thợ máy để điều khiển xe chở đá, lò nấu nhựa đến các đoạn đường cần san lấp nên tôi vận động lái xe, người có tay nghề sửa chữa máy móc ở ấp nhà tham gia. Nhờ vậy, trong đội hiện nay có đến 04 tài xế, 02 thợ máy luân phiên hỗ trợ Đội hoạt động thường xuyên".

Doi-va-duong-CM22-3.jpg

Cũng như trưởng ấp Huỳnh Trung Quốc, thầy Võ Hồng Phước, giáo viên Trường THCS Võ Ánh Đăng, xã Long Điền A tâm sự: "Tôi tham gia Đội lấp vá đường cũng hơn một năm nay. Cơ duyên là hôm đó họp chi bộ ở trường, chị Thảo, cán bộ y tế học đường gợi ý. Chị còn rủ thêm vài đảng viên của trường nữa tham gia đi cắt, phơi thuốc nam, đi phát quà cho người nghèo. Chúng tôi vừa tự tạo niềm vui cho mình. Hơn nữa là đảng viên, luôn cố gắng học tập theo Bác giúp ích cho đời. Nhà nước có nhiều việc, mà việc nào cũng lớn, cũng cần thiết, mình là đảng viên, tiếp được gì thì tiếp. Vả lại vá đường lành lặn cũng là cho người thân của mình, làng xóm của mình, đồng nghiệp của mình, học trò của mình đi được an toàn chớ ai".

Vĩ thanh

Đội Lấp vá đường từ thiện Chợ Mới chưa một ngày được đào tạo về chuyên môn, mặc dù còn không ít khó khăn, song bằng cái tâm và phẩm chất của người đảng viên, họ đã và đang góp phần vào sự bình yên trên những cung đường.

Và hơn thế nữa, đạo là đường, đường là đường, đường cũng là cách mạng. Họ - những đảng viên đại diện cho 12 đảng viên trong hơn 40 thành viên của Đội lấp vá đường đã và đang làm cách mạng một cách giản dị nhất. Đó là mở một con đường của niềm tin vào Đảng trong lòng quần chúng nhân dân./.

HOÀNG THỊ TRÚC LY

Hội Liên hiệp VHNT tỉnh An Giang

Lượt người xem:  Views:   457
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by