Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 4, Ngày 15/12/2021, 22:00
Hiệu quả từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở thành phố Châu Đốc
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/12/2021 | Hân Nguyễn
(TUAG)- Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố Châu Đốc được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện trên các lĩnh vực, được các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia; nhiều mô hình lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.
 Danvankheo-CD-1.jpg

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trong thành phố Châu Đốc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, đã tập hợp, vận động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong lĩnh vực kinh tế, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, vận động Nhân dân tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng, giảm nghèo bền vững; tham gia đóng góp xây dựng các công trình công cộng, các dự án phát triển kinh tế - xã hội như: Đóng góp ngày công lao động, hiến đất, hoa màu, giải phóng mặt bằng, các công trình, dự án triển khai kịp tiến độ, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Qua thực hiện đã xuất hiện nhiều điển hình “Dân vận khéo” làm ăn có hiệu quả trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, làng nghề, giải quyết tranh chấp đất đai, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính…

Trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, khéo tuyên truyền, vận động Nhân dân, nhiều địa phương đã phát huy được tinh thần trách nhiệm của Nhân dân trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng, chống các tệ nạn xã hội, tham gia xây dựng dân quân tự vệ, bảo vệ an ninh trật tự. Nhiều điển hình “Dân vận khéo” trong việc thành lập các tổ tự quản, tổ hòa giải, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm; tuyên truyền, vận động thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự hàng năm đạt 100% chỉ tiêu trên giao;  mô hình camera an ninh.

Trong lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị, thành phố Châu Đốc triển khai thực hiện công tác dân vận của hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực. Công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước được tăng cường, ý thức trách nhiệm, tinh thần và thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền có chuyển biến khá rõ nét; MTTQ và các đoàn thể đã vận động Nhân dân đóng góp ý kiến về xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao ý thức tự quản của cộng đồng dân cư; vai trò của Nhân dân trong tham gia xây dựng và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được phát huy, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của Nhà nước.

Năm 2021, toàn thành phố Châu Đốc có 125 mô hình “Dân vận khéo” với 167 tập thể, cá nhân đăng ký (128 tập thể và 39 cá nhân) và 19 mô hình “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới” với 31 tập thể, cá nhân đăng ký (25 tập thể và 6 cá nhân). Cụ thể như mô hình “hàng rào kiểu mẫu”, “cột cờ thẳng tắp”, “vận động các hộ dân làm cột cờ, hàng rào và treo ảnh Bác Hồ”, “phong trào tuyến đường xanh - sạch - đẹp”; Liên đoàn Lao động có phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”. Hội Nông dân có phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”. Thành Đoàn có các phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích và bảo vệ Tổ quốc”. Hội Liên hiệp Phụ nữ triển khai phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường”. Hội Cựu chiến binh với phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”. Hội Chữ thập đỏ có “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn liền với một địa chỉ nhân đạo”. Hội Đông y có phong trào “Trồng và chữa bệnh bằng cây thuốc nam”.

Đồng chí Huỳnh Chí Oanh - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Châu Đốc cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, yêu cầu đặt ra cho công tác dân vận là phải chủ động nắm chắc tình hình Nhân dân, đổi mới phương pháp tuyên truyền để người dân đồng lòng với cấp ủy, chính quyền đẩy lùi dịch bệnh. Trong thời điểm địa phương thực hiện giãn cách xã hội; thích ứng với “trạng thái bình thường mới”, Ban Dân vận Thành ủy đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong Nhân dân, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số nhằm cung cấp những thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh, tránh gây hoang mang trong cộng đồng. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội vận động Nhân dân tổ chức nấu ăn phục vụ tuyến đầu chống dịch, vận động hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cụ thể, Ban Dân vận phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố hỗ trợ bếp ăn cho người dân An Giang từ các tỉnh TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An trở về địa phương, với tổng với tiền và hiện vật  1 tỷ 354 triệu đồng. Công tác vận động hỗ trợ gian hàng không đồng tại các phường, xã với tổng số tiền trên 8,6 tỷ đồng, trong đó vận động gạo 94 tấn,  hỗ trợ cho 123.591 lượt hộ dân. Tính đến nay, đã vận động tổng số tiền trên 17,4 tỉ đồng (trong đó, vận động ủng hộ quỹ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, được gần 2,5 tỷ đồng; các doanh nghiệp đóng góp vật phẩm y tế trên 3,6 tỷ đồng, tất cả số tiền và lương thực, thực phẩm được chuyển hỗ trợ cho các khu cách ly tập trung và các điểm chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và người dân khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Danvankheo-CD-2.jpg

Ngoài ra, UBMTTQVN thành phố Châu Đốc vận động “Vì người nghèo” và an sinh xã hội trong năm  2021 được trên  14 tỷ đồng. Qua đó đã cất mới 104 căn nhà Đại đoàn kết (4tỷ 121 triệu đồng), sửa chữa 4 căn (49 triệu đồng), trợ giúp học hành, thăm hỏi tặng quà, khó khăn đột xuất và các khoản chi khác với tổng số tiền trên 11 tỷ 9 triệu đồng. Thực hiện các công trình phúc lợi xã hội tổ chức lễ khánh thành đưa vào sử dụng công trình nâng cấp láng nhựa đường Bờ Đông kênh xuất khẩu đứng phường Núi Sam, tổng kinh phí 1 tỷ 826 triệu đồng, do Công ty TNHH Liên doanh ANTRACO tài trợ 100%. Tổ chức khánh thành đưa vào sử dụng cầu Lò Bún phường Châu Phú B, trị giá 350 triệu đồng, từ nguồn vận động các cơ sở thờ tự, nhà thầu, mạnh thường quân trong và ngoài thành phố Châu Đốc.

Trong thời gian tới, thành phố Châu Đốc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đến cán bộ, đoàn viên, hội viên. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có việc làm tốt, cách làm hay trong công tác dân vận để động viên, nhân rộng các điển hình tiêu biểu../.

Hân Nguyễn
Lượt người xem:  Views:   108
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by