Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 3, Ngày 01/06/2021, 16:00
Thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW góp phần nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh An Giang
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/06/2021 | TTCTTT
(TUAG)- Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Năm năm qua, với sự linh hoạt, sáng tạo và thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực, Chỉ thị đã được các ngành, các cấp tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc và đi vào nề nếp, góp phần thúc đẩy việc học tập và làm theo Bác ngày càng lan tỏa sâu rộng và tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thị 05-CT/TW đã trở thành nội dung quan trọng trong chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, trong nội dung sinh hoạt định kỳ của các chi, đảng bộ và gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Từ thực tiễn triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, có thể đúc kết một số vấn đề cần tiếp tục phát huy, nhằm góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực hơn trong việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới:

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát; quyết tâm, quyết liệt, gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được tập trung triển khai thực hiện với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Căn cứ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh; các cấp ủy chủ động cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW phù hợp với chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Nội dung đột phá thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định chính là sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao gắn với xây dựng và thực hiện nghiêm các quy định, quy chế làm việc; đổi mới phương thức, phong cách, tác phong công tác và nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và phát huy vai trò của Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Hàng năm, các cấp ủy đều xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công nhiệm cụ thể, rõ ràng; đồng thời, tổ chức giao ban theo cụm, nội dung gắn với các chuyên đề học tập. Thông qua hoạt động giao ban và công tác kiểm tra, giám sát, là dịp để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; phát hiện những cách làm hay, hiệu quả; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đề xuất những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập và làm theo Bác trong Đảng và trong xã hội.

2. Linh hoạt, sáng tạo trong triển khai, quán triệt chuyên đề và nâng cao tính thiết thực, hiệu quả việc xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch học tập và làm Bác, nhất là trong sinh hoạt chi bộ.

Việc triển khai học tập và thực hiện các chuyên đề hàng năm được tổ chức nghiêm túc, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Cùng với chuyên đề do Trung ương ban hành, Tỉnh ủy đã chủ động chỉ đạo xây dựng 3 chuyên đề gắn với tình hình cụ thể tại địa phương để triển khai học tập trong toàn tỉnh (vào năm 2013, 2016, 2017). Có thể nói, đây là việc làm mang ý nghĩa thiết thực.

Song song với tiến hành rà soát, xây dựng chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện; việc xây dựng kế hoạch cụ thể, thiết thực để thực hiện các chuẩn mực đạo đức của cơ quan, đơn vị, phù hợp với nhiệm vụ, chức trách được giao cũng là nội dung rất cần thiết.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Tỉnh ủy luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII). Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên; nâng cao hiệu quả việc tự phê bình và phê bình, từng bước khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm... góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

3. Gắn kết chặt chẽ việc học tập và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội.

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW được các địa phương, cơ quan, đơn vị gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ phát triển KT-XH, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Duy trì, nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, như: Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đóng góp tiền lương giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phòng chống thiên tai, dịch bệnh; vận động quyên góp mua xe chuyển bệnh miễn phí; bếp cơm từ thiện; xây trạm y tế, xây cầu, làm đường nông thôn; giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; hiến đất xây dựng trường học, đỡ đầu cho học sinh nghèo hiếu học...

Bên cạnh tạo không khí thi đua sôi nổi, lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, các cấp ủy còn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xác định những khâu đột phá và tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc nổi cộm được dư luận quan tâm, như: Khiếu nại, tố cáo; giải tỏa, đền bù đất đai; giải quyết thủ tục hành chính ở cơ sở; khai thác khoáng sản... góp phần củng cố niềm tin trong nội bộ và Nhân dân.

4. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức của Bác và đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo sức lan tỏa, góp phần nhân rộng những mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh.

Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân được các cấp uỷ quan tâm; đồng thời, xem việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tại các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn tỉnh là một trong những yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Nội dung tuyên truyền cũng được đổi mới trên cơ sở gắn Chỉ thị 05-CT/TW với việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương thông qua nhiều hình thức, như: Lồng ghép trong sinh hoạt đoàn, hội; hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên; trên đài truyền hình, phát thanh, báo, bản tin, trang tin điện tử; thi tìm hiểu; thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí… Các cấp, các ngành thường xuyên giới thiệu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến có cách làm hay, sáng tạo nhằm phổ biến, nhân rộng trong toàn xã hội. Thông qua phát động các phong trào thi đua học tập và làm theo Bác, 5 năm qua, toàn tỉnh có 01 tập thể, 04 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (đang tiếp tục đề nghị Bằng khen cho 02 tập thể và 03 cá nhân); đồng thời, cũng có hàng ngàn tập thể, cá nhân tiêu biểu được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Qua đó, tạo sự lan tỏa tích cực trong toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Có thể nói, 5 năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị đã tạo ra nhiều dấu ấn quan trọng. Những kết quả đạt được là tiền đề và động lực quan trọng từng bước ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đấu tranh có hiệu quả với quan điểm sai trái, thù địch; đồng thời, tạo bầu không khí ngày càng tích cực, nhân văn trong xã hội, góp phần cho việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả thiết thực.

TRẦN THỊ THANH HƯƠNG

UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Lượt người xem:  Views:   1330
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by