Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 6, Ngày 07/05/2021, 16:00
An Giang: Tạo sức lan tỏa, thực chất, hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 05
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/05/2021 | Hạnh Châu

(TUAG)- Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) An Giang đã đạt nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực, tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua việc học tập và làm theo Bác, nhiều điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu được biểu dương, nhân rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị trong toàn Đảng bộ.

Nhiều kết quả thực hiện Chỉ thị 05

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có bước chuyển rõ nét và thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị, tạo sự chuyển biến trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, góp phần giữ vững tư tưởng chính trị, củng cố niềm tin trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

 Thuchien-CT05-ag-1.jpg

Tuyên dương tập thể, cá nhân thực hiện tốt Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đưa việc học tập và làm theo Bác thành một nội dung quan trọng trong chương trình, kế hoạch công tác hằng năm. Từ đó, chủ động xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu, việc làm cụ thể gắn với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với những nội dung thiết thực. Đặc biệt, các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW với Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh" để nâng cao ý thức, trách nhiệm và khơi dậy khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Nưng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW là sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao gắn với xây dựng và thực hiện nghiêm các quy định, quy chế làm việc; đổi mới phương thức, phong cách, tác phong công tác và nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo; lựa chọn vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; phát huy vai trò của nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Thuchien-CT05-ag-4.jpg

Huy động xã hội hóa xây cầu giao thông nông thôn.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hầu hết các cấp ủy đã đổi mới phong cách, tác phong công tác gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, nói đi đôi với làm; xây dựng tinh thần đoàn kết. Các cấp ủy tập trung đổi mới phong cách, tác phong công tác gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, nói đi đôi với làm; xây dựng tinh thần đoàn kết.

Các cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường tiếp xúc, gặp gỡ, lắng nghe ý kiến và giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của nhân dân; tiếp nhận và giải quyết đơn khiếu nại của người dân. Đồng thời, kiềm chế tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội; tăng cường kiểm tra, giám sát hằng năm, kịp thời ngăn chặn, giải quyết những vấn đề liên quan đến chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng; phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Quan tâm hơn trong lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết và xác định nội dung đột phá, tạo chuyển biến rõ nét. Thực hiện đúng phương châm "trên trước, dưới sau", "trong trước, ngoài sau", nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu thể hiện tính gương mẫu trong học tập và xây dựng kế hoạch cá nhân làm theo Bác; tiên phong trong lãnh đạo, chỉ đạo và có ý thức tự giác thực hiện nhiệm vụ..., góp phần đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, củng cố, phát huy niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Một số mô hình tiêu biểu

Qua thực hiện Chỉ thị 05, đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, như: Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp, lãnh đạo sở, ban, ngành thực hiện tiếp công dân định kỳ hàng tháng; chủ động đối thoại, thuyết phục công dân để giải quyết tốt các vụ việc, trong đó quan tâm những vụ việc phức tạp, mới phát sinh. Đảng bộ Công an tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại các địa phương; đấu tranh với các băng, ổ, nhóm tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy; kéo giảm tai nạn giao thông.

Thuchien-CT05-ag-2.jpg 

Người dân, doanh nghiệp TP. Long Xuyên hỗ trợ máy ATM gạo cho người nghèo trong đợt dịch COVID-19

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả tiếp tục duy trì thực hiện như: cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đóng góp tiền lương giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vận động quyên góp mua xe chuyển bệnh miễn phí, bếp cơm từ thiện tại các bệnh viện; hiến đất xây dựng trường học... Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội: ươm mầm tài năng; chia sẻ cảnh đời bất hạnh; mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo; tổ chức cất nhà từ thiện... Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát triển nhiều mô hình tiết kiệm, hỗ trợ vốn cho hội viên nghèo, khó khăn phát triển kinh tế, quầy hàng 0 đồng... Đảng bộ TP. Long Xuyên thực hiện tốt công tác cải cách hành chính với nhiều mô hình thi đua, sáng kiến kinh nghiệm; xây dựng các khu dân cư Đại đoàn kết gắn với công tác xóa nghèo bền vững, công tác an sinh xã hội… Đảng bộ TP. Châu Đốc có Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo phường Vĩnh Nguơn duy trì mô hình "Nắm gạo tình thương". Đảng bộ huyện Thoại Sơn phát huy hiệu quả mô hình 24 "Quỹ Khuyến học-Khuyến tài" đã huy động hơn 19 tỷ đồng, mô hình "Quỹ vì người nghèo" 5 năm qua đã vận động trên 102 tỷ đồng. Đảng bộ huyện Tri Tôn có mô hình "Tôn giáo Tứ Ân Hiếu Nghĩa đoàn kết giữ gìn an ninh trật tự". Huyện biên giới An Phú duy trì mô hình Quỹ "Vì người nghèo" và an sinh xã hội. Đảng bộ huyện Phú Tân với 393 mô hình "Thực hành tiết kiệm". Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Mới gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các thành phần trong xã hội, gắn học tập và làm theo Bác Hồ trong chào cờ đầu tuần tại các cơ quan, đơn vị.

An Giang còn đi đầu tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị đạt được một số kết quả tích cực. Đồng thời, là điển hình cả nước trong vận động xã hội hóa, thực hiện an sinh xã hội; nhất là vận động trong đồng bào tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo.

 Thuchien-CT05-ag-3.jpg

Tuyên dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020.

Để việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị tạo sức lan tỏa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Nưng, đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia học tập và làm theo Bác. Đặc biệt là đổi mới trong cách nghĩ, sáng tạo trong cách làm, mạnh dạn trong thực hiện. Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu; mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ phải tiên phong trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với huy động mọi nguồn lực, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thực hiện an sinh xã hội. Phát hiện, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng những mô hình hay, điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, gắn với tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Có thể khẳng định, học tập và làm theo Bác đã tạo niềm tin, sức bật mới động viên toàn Đảng, chính quyền, toàn dân, các tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh toàn diện; tạo động lực quan trọng để tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh trong tình hình mới.

HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   207
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by