Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 2, Ngày 13/07/2020, 14:00
Hội nghị trực tuyến công tác Dân vận trong hoạt động hòa giải
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/07/2020 | Ngọc Hân

​(TUAG)- Sáng ngày 13/7/2020, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao và Ban Cán sự Đảng bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến công tác Dân vận trong hoạt động hòa giải, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương chủ trì hội nghị.

HN-dan-van-1.jpg 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Võ Anh Kiệt chủ trì hội nghị tại điểm cầu An Giang. Ngoài điểm cầu cấp tỉnh, An Giang còn trực tiếp đến 11 điểm cầu cấp huyện và một số điểm cầu cấp xã trong tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị , đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao sự chuẩn bị của Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan trong tổ chức Hội nghị, đồng thời nêu bật tầm quan trọng của công tác hòa giải. Đồng chí nhấn mạnh, đây là hoạt động có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong đời sống xã hội; hòa giải thành công sẽ giúp cho việc giải quyết các tranh chấp trong đời sống xã hội một cách bền vững nhất, bởi vì hòa giải là phương pháp giải quyết mâu thuẫn với cách thức thực hiện thân thiện, đồng thuận, đề cao sự chia sẻ, đặt lợi ích tinh thần lên trên lợi ích vật chất. Hòa giải thành giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức và chi phí của người dân cũng như của Nhà nước. Và với ý nghĩa tốt đẹp hơn là hòa giải trong cộng đồng dân cư góp phần tích cực trong giữ gìn tình làng, nghĩa xóm; đẩy mạnh đoàn kết dân tộc.

 HN-dan-van-2.jpg

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn quốc có trên 96.600 tổ hòa giải, với trên 600.400 hòa giải viên là cán bộ Mặt trận, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội, già làng, trưởng bản, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín, nguyên cán bộ làm công tác pháp luật nghỉ hưu…, đồng chí cho rằng đây là lực lượng đông đảo, tâm huyết, am hiểu pháp luật, có kinh nghiệm trong cuộc sống nên rất phù hợp làm công tác hòa giải ở cơ sở. Đồng chí cũng cho rằng Bộ Tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, mỗi cơ quan mỗi chức năng nhiệm vụ và dù hoạt động hòa giải được mỗi ngành triển khai thực hiện như thế nào thì xét cho cùng bản chất vẫn là công tác dân vận; hòa giải và dân vận có mối liên hệ mật thiết với nhau, dân vận tốt thì hòa giải tốt.

Đồng chí Trương Thị Mai mong muốn thời gian tới, công tác hòa giải cơ sở  sẽ tiếp tục có những bước tiến mới, giảm bớt các vụ việc tranh chấp, phòng ngừa và hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật. Đồng chí yêu cầu Bộ Tư pháp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, đồng chí cũng mong muốn các hòa giải viên tiếp tục nỗ lực không ngừng góp phần vào sự thành công của tác hòa giải ở cơ sở, các tổ chức chính quyền tiếp tục dành sự quan tâm và hỗ trợ nhiều hơn cho hoạt động hòa giải ở cơ sở góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tất cả cùng hướng đến thực hiện các mục tiêu lớn hơn của đất nước.

 Dự Hội nghị các đại biểu cũng đã lần lượt nghe các báo cáo về: Kết quả thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở; vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc trong thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở; công tác dân vận trong hoạt động hòa giải, đối thoại tại Tòa án và được xem Phóng sự " Hòa giải thành cần dân vận khéo".

Hội nghị đã tiến hành trao đổi thảo luận về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và các đề xuất thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở thời gian tới. Tại điểm cầu An Giang, Ông Nguyễn Phước Hậu, hòa giải viên thuộc Tổ hòa giải ấp Long An, xã Ô Long vĩ, huyện Châu Phú tham gia trình bày tham luận "Vai trò của hòa giải viên trong công tác hòa giải ở cơ sở".  Hội nghị cũng đã nghe các ý kiến phát biểu về công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở của Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

HN-dan-van-3.jpg

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp, khẳng định, những năm qua công tác hoà giải đã được Đảng, Nhà nước, các đoàn thể và đông đảo các tầng lớp nhân dân quan tâm, tạo nhiều điều kiện để duy trì, củng cố và phát triển. Nhiều giải pháp phù hợp, sáng tạo đã được vận dụng để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác này, đưa hoạt động hoà giải ở cơ sở dần đi vào nền nếp, có chiều sâu, trở thành công cụ hữu hiệu để chính người dân có thể cùng nhau giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật thuộc phạm vi hòa giải ở cơ sở tại địa phương. Những kết quả mà hoạt động hoà giải đạt được trong thời gian qua không chỉ có ý nghĩa tích cực trong việc phát huy công tác này mà quan trọng hơn, nó còn mang lại những hiệu quả thiết thực về chính trị tư tưởng, phổ biến giáo dục pháp luật...

Từ các nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới" và Kết luận số 43-KL/TW ngày 07/01/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, đồng chí đề nghị thời gian tới Ban Dân vận Trung ương tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy phát huy và nâng cao hơn nữa vai trò của công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở; tăng cường mối quan hệ phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở  của các ngành Tư Pháp; Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam; Tòa án nhân dân tối cao qua đó tạo điều kiện mỗi ngành thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình./.

NGỌC HÂN

Lượt người xem:  Views:   83
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by