Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 3, Ngày 18/10/2022, 10:00
An Giang huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
18/10/2022 | TTCTTT

(TUAG)- A​n Giang là tỉnh nông nghiệp, dân số đông. Hàng năm, thường xuyên xảy ra tình trạng giông lốc, sấm sét, sạt lở bờ sông, dịch bệnh,… nên đời sống một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trong suốt thời gian qua, nhiều hộ nghèo được tiếp cận “Nhà Đại đoàn kết”, có mái ấm để an cư, lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo.


Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu tặng hoa cảm ơn các đơn vị ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 và “Cây mùa Xuân” Tết Quý Mão 2023

Những năm qua, MTTQ Việt Nam tỉnh luôn bám sát hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành và các tổ chức thành viên,… bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, việc làm thiết thực, MTTQ các cấp đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.

Mặt trận các cấp trong tỉnh tập trung vận động gây Quỹ “Cây mùa xuân” năm Nhâm Dần với 176.760 phần quà, gồm: Tiền mặt và hiện vật quy tiền, với tổng trị giá gần 67,4 tỷ đồng để trao tặng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo 100% gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo có ít nhất một phần quà vui xuân, đón Tết.

Tính đến ngày 31/8/2022, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh tiếp nhận gồm tiền mặt và hiện vật quy tiền với tổng trị giá trên 232,524 tỷ đồng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã chi hỗ trợ trên 199 tỷ đồng cất mới 1.330 căn nhà; sửa chữa 111 căn nhà Đại đoàn kết; thăm hỏi, tặng quà cho 295.442 lượt hộ nghèo; trợ giúp khó khăn đột xuất cho 71.750 trường hợp; trợ giúp học sinh học tập cho 16.259 lượt; hỗ trợ khám bệnh và trợ giúp sản xuất tổng cộng 4.784 trường hợp và thực hiện chương trình an sinh xã hội như: Cất mới, sửa chữa cầu nông thôn, rải cát, đá, bê tông và nhựa hóa đường giao thông nông thôn, mắc đèn đường,...

Song song đó, công tác cứu trợ cũng luôn được ủy ban MTTQ các cấp thực hiện tốt, từ đầu năm đến nay đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, hỗ trợ cho 91 hộ bị thiệt hại do hỏa hoạn và giông lốc tại các huyện, thị xã, thành phố, với tổng số tiền là 409 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở những tháng đầu năm 2022, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các cá nhân, doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo tham gia ủng hộ kinh phí, vật chất hỗ trợ cho hàng nghìn lượt người dân khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 với tổng trị giá ước tính trên 800 triệu đồng.

Thông qua các hình thức hỗ trợ của ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, góp phần cùng với tỉnh chăm lo công tác an sinh xã hội của tỉnh nhà, cụ thể: Giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh theo chuẩn nghèo đa chiều (giai đoạn 2016 - 2020) từ 36.726 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,75% năm 2016 giảm xuống còn 4.696 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,87% cuối năm 2021. Tính theo chuẩn nghèo đa chiều (giai đoạn 2022 - 2025) số hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh là 20.074 hộ, chiếm tỷ lệ 3,81% vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, công tác chăm lo cho người nghèo trong tỉnh vẫn còn một số khó khăn nhất định: Đối tượng cần chăm lo còn nhiều nhưng nguồn lực các chính sách còn hạn chế chưa đủ để giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo bền vững; nhiều chính sách đã đi vào cuộc sống người dân nhưng vẫn còn chồng chéo dẫn đến quá trình triển khai thực hiện chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao; MTTQ các cấp ở một vài địa phương chưa chủ động phối hợp với chính quyền để tạo thêm nguồn lực cho công tác an sinh xã hội; công tác tuyên truyền, vận động chưa thật sự sâu rộng, chưa đủ sức làm thay đổi hành vi của một bộ phận Nhân dân, nhất là các hộ thuộc hộ nghèo vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và sự giúp đỡ của cộng đồng; thu nhập của người dân nông thôn tuy có được nâng lên, nhưng nhìn chung còn thấp, thoát nghèo chưa bền vững; do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, An Giang thường xuyên xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, giông lốc, sạt lở bờ sông… ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, nên tình trạng tái nghèo vẫn còn cao.

Để phát huy tốt hơn nữa công tác huy động nguồn lực chăm lo tốt cho công tác an sinh xã hội tỉnh nhà trong thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm như sau:

Tiếp tục đổi mới nội dung, cách làm, phương thức hỗ trợ để nâng cao chất lượng và hiệu quả cuộc vận động; huy động nguồn lực trong Nhân dân, phát huy tính chủ động tích cực, ý thức tự vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng của người dân.

Trao hoa và thư cảm ơn các đơn vị ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 và “Cây mùa Xuân” Tết Quý Mão 2023

Phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng vận động Nhân dân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội và hưởng ứng “Tháng cao điểm vì người nghèo” vào ngày 17/10 hàng năm bằng hành động cụ thể của cả hệ thống chính trị, trong đó, các vị đứng đầu cơ quan Đảng, Nhà nước là người luôn tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động; đồng thời phát huy vai trò các tổ chức thành viên của MTTQ nhằm tạo ra nhiều nguồn lực để chăm lo cho công tác an sinh xã hội tỉnh nhà đạt hiệu quả thiết thực hơn nữa.

Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” và người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai; đồng thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể điển hình các cấp có ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; các gương điển hình tiên tiến có đóng góp trong công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo để tri ân, ghi nhận và động viên tinh thần, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Duy trì tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” hàng năm trở thành cuộc biểu dương sức mạnh của khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, qua đó, tạo nên sự nhất trí và đồng thuận xã hội, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước.

Củng cố, nâng chất hoạt động của Ban công tác Mặt trận đủ sức, đủ nhiệt tâm để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Làm tốt công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác Mặt trận trong thời kỳ mới.

Chủ động tham mưu sự đồng thuận về chủ trương của cấp ủy, phối hợp của chính quyền và các ngành liên quan trong việc giám sát, đặc biệt là giám sát các chính sách chăm lo cho người nghèo, công tác hỗ trợ an sinh xã hội, từng bước nâng cao chất lượng phương thức hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo.

Tiếp tục nêu cao truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của mọi người dân với tinh thần tự nguyện, ủng hộ theo khả năng của mình để tạo thêm nguồn lực, cùng với Đảng, Nhà nước, Mặt trận giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững./.

NGUYỄN THỊ TUYẾT MINH

Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh

Lượt người xem:  Views:   183
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by