Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 3, Ngày 03/01/2023, 05:10
Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách xã hội
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/01/2023 | TTCTTT

(TUAG)- Năm 2022, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng thiết thực, hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho một bộ phận người dân.


Toàn tỉnh hiện còn khoảng 2,75% hộ nghèo, trong năm, tỉnh đã giải ngân vốn hỗ trợ 05 mô hình giảm nghèo cho 123 hộ với số tiền 828,64 triệu đồng; trợ cấp đối với 86.742 đối tượng hưởng bảo trợ xã hội với số tiền ước trên 400 tỷ đồng/tháng; khám chữa bệnh 5.586 lượt người nghèo với số tiền trên 896 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" đã chi trên 199 tỷ đồng cho các hoạt động cất mới, sửa chữa nhà, thăm hỏi, tặng quà, trợ giúp khó khăn, hỗ trợ mai táng phí cho các đối tượng chính sách, hỗ trợ bảo hiểm y tế các đối tượng "người nghèo, người dân tộc thiểu số vùng khó khăn, người cận nghèo"...

Để đảm bảo chăm lo ngày càng tốt hơn về vật chất và tinh thần đối với người có công (NCC) và gia đình có công, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung thực hiện đúng, đủ chế độ ưu đãi đối với NCC và thân nhân; chi trợ cấp ưu đãi hàng tháng, trợ cấp một lần và các chế độ liên quan cho trên 90.000 NCC và thân nhân; ngoài ra còn thực hiện tốt công tác điều dưỡng tập trung và tại nhà, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa…, góp phần ổn định về nhà ở, điều kiện sống của NCC.


Phát huy kết quả đạt được, để chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách xã hội trước thềm năm mới Quý Mão 2023 toàn tỉnh đã tiến hành rà soát, thống kê đầy đủ, thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội cho các gia đình chính sách, NCC với cách mạng, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, gia đình bị ảnh hưởng dịch Covid-19, hộ nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, công nhân - lao động làm việc tại các khu công nghiệp. Tỉnh sẽ chi khoảng 103 tỷ đồng để trợ cấp Tết đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, NCC với cách mạng, người hưởng bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội, trong đó: Khoảng 101 tỷ đồng trợ cấp cho đối tượng chính sách, trên 787 triệu đồng trợ cấp cho đối tượng xã hội đang nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội và trên 1 tỷ đồng thăm viếng, hỗ trợ các đơn vị. Mức quà Tết năm 2023 đối với NCC và thân nhân được tăng lên mức 1.000.000đồng/người, mức tiền quà Tết của đối tượng bảo trợ xã hội tăng lên 600.000 đồng/người. Ngoài suất quà Tết của tỉnh, có khoảng 15 ngàn người có công và thân nhân đủ điều kiện hưởng thêm suất quà Tết của Chủ tịch nước với số tiền khoảng 2,8 tỷ đồng, với hai mức quà Tết dự kiến là 600.000 đồng/người và 300.000 đồng/người.

Tỉnh phát động Tháng cao điểm "Vì người nghèo" và vận động "Cây mùa xuân" Tết Quý Mão năm 2023 để thực hiện tốt việc chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo về nhà ở, vốn sản xuất, khám, chữa bệnh, quà Tết... và thực hiện các chương trình, công trình an sinh xã hội tại địa phương. Ngoài ra, mỗi huyện, thị xã, thành phố sẽ chi tối thiểu 300.000 đồng/phần quà/hộ để hỗ trợ cho khoảng 39.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương đón Tết, tổng số tiến hơn 11 tỷ đồng. Có thể mỗi phần quà giá trị không lớn nhưng thấm đượm tình cảm, sự sẻ chia và chính từ sự quan tâm đó đã góp phần mang Tết đến gần hơn để mỗi cảnh đời, từng nếp nhà, phum, sóc, khóm, ấp cùng đón hưởng một mùa Xuân mới ấm áp, vui tươi trong tình yêu thương, sự đùm bọc của cộng đồng.

Chính sự chủ động, nỗ lực, kịp thời chăm lo Tết đối với người nghèo, đối tượng chính sách xã hội, hàng ngàn hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách được đón Tết cổ truyền đầy tình yêu thương, ý nghĩa, sẻ chia, gắn kết, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi và niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, khơi dậy tình đoàn kết, nghĩa đồng bào, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ, đóng góp tích cực của các mạnh thường quân, giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo bền vững.

Lãnh đạo UBND tỉnh và UBMTTQVN tỉnh trao hoa và thư cảm ơn các đơn vị ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 và “Cây mùa Xuân” Tết Quý Mão 2023

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, công tác chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách xã hội đã trở thành nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là việc làm nhân văn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", tinh thần "Tương thân tương ái", yêu thương con người, để cùng tô điểm thêm cho mùa Xuân, thắp lên niềm tin, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần xây dựng, phát triển tỉnh An Giang - quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

CHÂU VĂN LY

TUV, Giám  đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Lượt người xem:  Views:   441
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by