Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 4, Ngày 06/01/2021, 11:00
Người hết lòng với công tác từ thiện xã hội
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/01/2021 | Hải Đăng

(TUAG)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chi Minh nói về công tác dân vận: "Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công" hay "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền". Tất cả đã làm nên một phong trào thi đua "Dân vận khéo” sôi nổi, thiết thực, lan tỏa trong cộng đồng trên địa bàn Cù lao Chợ Mới suốt những năm qua.

Phong trào này đã đi vào cuộc sống đem lại những hiệu quả thiết thực, đáp ứng  nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, góp phần vào công tác an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Từ đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tạo sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Chú Võ Văn Minh (sinh năm 1953), cư ngụ tại ấp An Bình, xã Hội An, huyện Chợ Mới hiện là Phó Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Hội An, một trong những tấm gương không mệt mỏi trong công tác xã hội từ thiện như: Bắc cầu, sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn, cất nhà tình thương, nhà đại đoàn kết… Chú có bảy người con gồm ba trai, bốn gái, trong đó người con thứ tư đã mất do bị bệnh, người con thứ 3 thì đang bị bệnh tâm thần. Chú thường được bà con gọi là anh Bảy Minh, xuất thân là một người nông dân quanh năm tất bật với ruộng đồng, từng trải qua sự khó khăn trong cuộc sống, tự động viên phải nỗ lực hết sức mình để vượt qua khó khăn, phải sống mạnh mẽ vươn lên và đóng góp sức lực lẫn vật chất vào công tác từ thiện xã hội.

Chú Võ Văn Minh

Ý thức trách nhiệm đối với xã hội trong chú đã hình thành từ sớm và thôi thúc chú tham gia vào việc giúp đời, giúp người trên quê hương mình. Chú Võ Văn Minh trải lòng: “Đối với bản thân việc noi gương Bác thì phải lo cho gia đình, lo cho xã hội, mình làm cái gì phải thích hợp cho đời, cái gì không có lợi cho đời thì mình nên tránh. Điển hình trong công tác xã hội từ thiện, nếu gia đình nào có hoàn cảnh khó khăn mà có nhu cầu sửa chữa nhà cửa thì tùy theo khả năng vận động các mạnh thường quân ở địa phương hỗ trợ, đồng thời bản thân cũng đóng góp tiền của mình vào để đủ tiền xây dựng căn nhà cho bà con”.

Chú Bảy Minh hiện đang mắc phải chứng bệnh thiếu máu cơ tim và căn bệnh cao huyết áp nhưng với mong muốn lan tỏa tinh thần sống vì cộng đồng, chú vẫn tham gia Đội xây dựng cầu, đường ấp An Bình, xã Hội An đến nay cũng hơn 10 năm, cùng các thành viên trong đội tuyên truyền vận động các mạnh thường quân trong và ngoài xã vận động tiền, hiện vật để thực hiện các công trình phúc lợi. Trong gia đình chú là một người cha mẫu mực, hết lòng vì con cái. Trong cuộc sống, luôn giữ gìn lối sống giản dị, có mối quan hệ thân thiện, hòa nhã, được mọi người xung quanh yêu quý và kính trọng.

Cô Nguyễn Thị Hương, một người dân tại ấp An Bình, xã Hội An nhận xét: “Anh Bảy là một người rất tốt, làm từ thiện không có tính vụ lợi. Mặc dù bản thân anh đang bị bệnh nhưng anh chỉ lo làm việc từ thiện không kể bản thân. Những ngày lễ có những gia đình nào nghèo khổ, neo đơn, bệnh hoạn, anh đi vận động góp tiền hỗ cho các gia đình”.

Trong năm 2020, Chú Bảy Minh, cùng các thành viên Đội xây dựng cầu, đường ấp An Bình, xã Hội An vận động các mạnh thường quân trong và ngoài xã đóng góp tiền, hiện vật cất 6 căn nhà tình thương, 1 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,… quy thành tiền là 155 triệu đồng, đổ đal 2 tuyến đường nông thôn chiều dài 1.240 mét thuộc ấp An Thái, ấp An Bình khoảng 750 triệu đồng, rải đá nông thôn chiều dài 6,5km, cất mới 1 cây cầu, sửa chữa 3 cây cầu gỗ,… Nếu tính chung số tiền thực hiện các công trình trên 1 tỷ 800 triệu đồng, do các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, bà con trong và ngoài xã đóng góp, riêng bản thân chú đã đóng góp 75 triệu đồng và 123 ngày công lao động. Có cầu, có đường bộ mặt nông thôn thêm đổi mới, đi lại của bà con dễ dàng, mua bán vận chuyển hàng hóa thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ những việc làm trên, nhiều năm liền chú Võ Văn Minh đã được nhận nhiều giấy khen của UBND huyện Chợ Mới và xã Hội An; và là tấm gương điển hình trong thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ông Lâm Tuấn Tài - Chủ tịch MTTQ Việt Nam xã Hội An cho biết: “Trong thời gian qua, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã có rất nhiều tín đồ tham gia vào công tác từ thiện xã hội. Đặc biệt có chú Bảy Minh ở ấp An Bình, đối với công tác từ thiện xã hội chú tham gia vận động các mạnh thường quân trong và ngoài xã đóng góp rất nhiều cho các công trình như xây cầu, đường, cất nhà cho hộ nghèo trên địa bàn xã. Đây là một tấm gương nổi trội trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, được Nhân dân rất đồng tình ủng hộ trong công tác vận động. Những năm qua chú nhận được nhiều giấy khen từ UBND huyện và xã”.

Xuất phát từ tấm lòng chân chất của người nông dân cả đời lam lũ, không tính toán thiệt hơn, công việc của chú Võ Văn Minh không còn quá xa lạ với người dân tại địa phương và các xã lân cận. Chú tâm niệm, làm việc thiện cốt là ở cái tâm của mình chứ không phải giàu có mới thực hiện, cũng không mong được trả ơn, đền đáp: “Chú thấy ruộng đất cho mướn hết, mình cũng rảnh nên tham gia công tác từ thiện để cùng làm với anh em, trước hết là có niềm vui, sau đó giúp đó cho bà con có căn nhà kín mưa, kín nắng để ở, có đường đal sạch sẽ để đi, nhất là hàng hóa giao thương và giúp cho mấy cháu học sinh đi lại dễ dàng. Chú thấy công việc này có ích cho xã hội, cho Nhân dân cho nên chú tự nguyện làm chứ không ai bắt buộc chú làm hết”.

Ai đó đã từng nói rằng: “Với những người làm công tác xã hội chỉ có kiến thức thôi là chưa đủ, họ còn phải có cái tâm với cộng đồng để có thể cống hiến hết mình, bởi lẽ công tác xã hội còn là nghề của lòng nhân ái, yêu thương”. Và cái tâm của chú Võ Văn Minh đã làm đẹp cho đời, cho cuộc sống, thắp lên nhiều niềm hy vọng về ngày mai tươi sáng cho những người xung quanh.
Hải Đăng
Lượt người xem:  Views:   725
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by