Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 2, Ngày 13/02/2023, 15:00
Nhiếp ảnh An Giang đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/02/2023 | Lê Quang Trạng

(TUAG)- Ở đồng bằng sông Cửu Long, An Giang được xem là địa phương có lực lượng sáng tác nhiếp ảnh đông đảo và chất lượng với 74 Hội viên Phân hội Nhiếp ảnh thuộc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật tỉnh An Giang (Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh) và 18 Hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam hiện đang sống và làm việc tại đại phương. Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh còn có 2 câu lạc bộ: Câu lạc bộ Nhiếp ảnh và Câu lạc bộ nhiếp ảnh thiếu nhi với hơn 100 thành viên thường xuyên sinh hoạt và sáng tác ảnh.

 Nhipanh-ag23-1.jpg

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh An Giang đi thực tế sáng tác tại cơ sở

An Giang là tỉnh "bán sơn địa", với dãy Thất Sơn hùng vĩ bên những cánh rừng thốt nốt, nơi dòng Mê-kông chảy vào đất Việt mát ngọt phù sa taopj nên những cù lao xanh tươi trù phú. Bên cạnh đó, An Giang là tỉnh biên giới, có cộng đồng 4 dân tộc Kinh, Chăm, Hoa, Khmer cùng sinh sống với sự giao thoa và tiếp biến tạo nên một nền văn hóa vừa phong phú, giàu màu sắc nhưng cũng vừa đặc trưng và độc đáo. Những yếu tố trên đã tạo ra những phông nền và khoảnh khắc độc đáo, gợi mở nguồn cảm hứng bất tận cho sự sáng tạo, đặc biệt có ý nghĩa với lĩnh vực nhiếp ảnh. Song song đó, người dân An Giang từ lâu nỗi danh tài nghề, yêu cái đẹp và trọng vọng nhân tài. Với truyền thống quý báu đó, những năm qua, ngành nhiếp ảnh An Giang luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp chính quyền địa phương mà nòng cốt là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh.

Mỗi năm, nhằm chào mừng các sự kiện lớn, các ngày lễ kỷ niệm của đất nước và tỉnh nhà, Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh đều phối hợp các các đơn vị, địa phương mở các chuyến đi thâm nhập thực tế, trại sáng tác cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh có cơ hội cọ xát với đời sống nhân dân và sáng tác. Thông qua các chuyến đi này, thu về nhiều tác phẩm chất lượng, ngoài việc tổ chức các cuộc thi chấm chọn nhằm khích lệ tinh thần cho anh em nghệ sĩ nhiếp ảnh thì các cuộc thi còn mang ý nghĩa giúp các nghệ sĩ nhiếp ảnh gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sáng tạo. Song song đó, Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh hàng năm đều có tổ chức nhiều đợt triển lãm ảnh nghệ thuật nhằm quản bá hình ảnh quê hương, đất nước con người An Giang, đồng thời lan tỏa cái đẹp trong nghệ thuật nhiếp ảnh đến đông đảo quần chúng nhân dân. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Kim Luận, người có nhiều giải thưởng ảnh trong nước và quốc tế cho biết: "Ít có tỉnh nào mà chính và quyền địa phương và người dân tạo điều kiện thuận lợi cho anh em nhiếp ảnh như An Giang. Anh em lên biên giới, gặp các đồn biên phòng hỏi thăm xin phép, các anh em đều tạo điều kiện, hướng dẫn tận tình để các nghệ sĩ nhiếp ảnh đi thực tế; người dân lao động hay các công tym, dây chuyền sản xuất khi có nghệ sĩ nhiếp ảnh đến sáng tác họp đều vui vẻ hợp tác và tạo cho anh em không khí thoải mái nhất để có thể có những bức ảnh đắt giá"… Từ những tình yêu nghệ thuật nhiếp ảnh, các nghệ sĩ nhiếp ảnh trưởng thành đã lan tỏa đến các em thiếu nhi, cho ra đời một Câu lạc bộ nhiếp ảnh thiếu nhi với những "tay máy" đầy hứa hẹn, trong đó một số em còn đạt giải ảnh quốc tế…

 Nhipanh-ag23-2.jpg

Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả đạt giải

Tại cuộc thi Cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh An Giang năm 2022, NSNA Hoàng Thạch Vân, Ủy viên Ban Thường vụ Hội NSNA Việt Nam - Trưởng Ban Giám khảo cho rằng: "Nội dung các tác phẩm tham gia dự thi lần này, phản ảnh những khía cạnh khác nhau đa dạng, phong phú của vùng đất, con người An Giang trong lao động sản xuất, trong xây dựng và phát triển quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng". Qua đó phần nào cho thấy được, nhiếp ảnh An Giang đã tạo thành một bức tranh toàn cảnh, thể hiện đa dạng, đa chiều của cuộc sống, từ truyền thống đến hiện đại và hơn cả là sư đoàn kết của 4 dân tộc đang sinh sống tại vùng đất An Giang đã vượt lên mọi hoàn cảnh khó khăn để vươn lên và phát triển, mang một dấu ấn rất riêng của vùng đất miền biên viễn. Sau buổi lễ trao giải, Ban Tổ chức đã cho triển lãm 100 bức ảnh xuất sắc tại Cuộc thi nhân sự kiện chào mừng 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832 - 2022), thu hút hơn 1.500 lượt người xem.

 Nhipanh-ag23-3.jpg

Triển lãm ảnh nghệ thuật đạt giải từ cuộc thi

 Nhipanh-ag23-4.jpg

Tác phẩm "Công trình nhà máy gạo Hạnh Phúc Tri Tôn" của tác giả Lê Hữu Nghĩa - Giải Nhất Cuộc thi nhiếp ảnh An Giang năm 2022

Với những thành công tại cuộc thi lần này, cho chúng ta niềm tin rằng nhiếp ảnh An Giang sẽ còn phát triển, vươn xa hơn nữa, đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Lê Quang Trạng

Lượt người xem:  Views:   416
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by