Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 2, Ngày 06/02/2023, 11:00
An Giang: Họp mặt Văn nghệ sĩ Xuân Quý Mão 2023
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/02/2023 | Trúc Quỳnh

Hopmat-VNS23-3.jpg

(TUAG)- Sáng 06/02/2023, trong không khí ấm áp với đầy âm hưởng và vương vấn của mùa Xuân Quý Mão vẫn còn thắm đượm khắp mọi nhà, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBMTTQVN tỉnh An Giang tổ chức Chương trình "Họp mặt Văn nghệ sĩ Xuân Quý Mão - 2023".

Dự họp mặt có đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang; đồng chí Lê Văn Nưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang; các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan cùng sự hiện diện của 110 văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh đại diện cho 532 hội viên thuộc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh - lực lượng quan trọng trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa đã có nhiều thành tích đóng cho sự nghiệp văn học - nghệ thuật cả nước nói chung và cho tỉnh An Giang nói riêng trong thời gian qua cùng tham dự.

 Hopmat-VNS23-2.jpg

NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết; NSND Tạ Minh Tâm;... là những người con của quê hương An Giang hiện sinh sống, công tác ngoài tỉnh về chung vui với văn nghệ sĩ tỉnh nhà.

Chương trình Họp mặt Văn nghệ sĩ đầu xuân là hoạt động được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu tổ chức và duy trì nề nếp hằng năm. Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, biểu dương, ghi nhận những đóng góp của giới văn nghệ sĩ đối với sự phát triển của tỉnh nhà; đồng thời, cũng là dịp để văn nghệ sĩ thể hiện những tâm tư, tình cảm, trách nhiệm, sự đồng lòng cùng với Đảng bộ, chính quyền trong góp phần xây dựng và lan tỏa những hệ giá trị tốt đẹp, nhân văn của văn hóa, con người An Giang - quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng kính mến!

Đại diện văn nghệ sĩ trẻ tỉnh An Giang phát biểu tại buổi họp mặt, Nhà văn Lê Quang Trạng, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, tác giả tập truyện ngắn "Vệt sáng của bụi" vừa đạt Giải III cuộc thi "Văn học tuổi 20" năm 2022 do NXB Trẻ tổ chức bày tỏ lòng biết ơn sự quan tâm sâu sắc của các cấp chính quyền, đặc biệt là lãnh đạo tỉnh nhà đối với văn nghệ sĩ. Nhà văn Lê Quang Trạng tin rằng nền văn học nghệ thuật An Giang sẽ phát triển rực rỡ hơn nữa, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng quê hương Bác Tôn kính yêu ngày càng giàu đẹp văn minh! Là một người sáng tác, nhà văn hứa sẽ bày tỏ lòng biết ơn và sự tri ân đối với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh bằng những trang viết sắp tới ca ngợi về quê hương, con người An Giang.

Buổi họp mặt cũng đã lắng nghe tâm tình, chia sẻ thân thương của NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết; NSND Tạ Minh Tâm là những người con của quê hương An Giang hiện sinh sống, công tác ngoài tỉnh đã thành danh, được công chúng cả nước mến mộ, yêu thương đã không ngại đường sá xa xôi, dành thời gian về chung vui với văn nghệ sĩ tỉnh nhà.

Hopmat-VNS23-3b.JPG

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang phát biểu tại buổi họp mặt

Phát biểu tại buổi Họp mặt, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh gửi đến các đồng chí lãnh đạo, cùng toàn thể quý đại biểu, lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Đồng chí khẳng định, những thành tựu chung của tỉnh trong năm 2022, có sự đồng hành của đội ngũ văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh, đã tích cực sáng tác nhiều tác phẩm giá trị về nghệ thuật, tư tưởng; phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của Nhân dân - nhất là kỷ niệm 190 năm Ngày thành lập tỉnh An Giang, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần và tạo hiệu ứng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những đóng góp tích cực, những kết quả tốt đẹp của đội ngũ văn nghệ sĩ đạt được trong năm qua.

Năm 2023 - năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, tỉnh sẽ long trọng tổ chức kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2023); tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và những sự kiện quan trọng khác… Với tiềm năng, lợi thế và cơ hội, tỉnh An Giang sẽ tiếp tục phát triển toàn diện, nhanh và bền vững. Bên cạnh đó, với sự chủ động tích cực của lãnh đạo, hội viên các hội chuyên ngành, Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật tỉnh An Giang ngày càng phát triển về tổ chức và chất lượng hoạt động; có thêm nhiều tác phẩm mới, mang giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, phục vụ công chúng tỉnh nhà và cả nước.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023, bên cạnh những nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị; không thể thiếu sự chung sức, đồng hành của anh, chị em văn nghệ sĩ. Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang gợi ý một số nội dung để Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh quan tâm thực hiện trong thời gian tới:

Thứ nhất, tiếp tục triển khai, học tập, quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp, nhất là các nghị quyết liên quan đến văn học, nghệ thuật, như: Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc"; Nghị quyết số 23-NQ/TW về "Tiếp tục xây dựng và phát triển Văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới"; Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về "Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước". Tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và thông điệp của Hội thảo Quốc gia về "Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới".

Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền các sự kiện chính trị, lịch sử, văn hoá của tỉnh, nhất là kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Tiếp tục phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết hội viên; thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng; khích lệ, động viên các văn nghệ sĩ tích cực lao động sáng tạo, với tinh thần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch năm 2023.

Tham mưu Tỉnh ủy tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) và Chương trình hành động số 20-CTr/TU, ngày 14/10/2008 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, gắn với các hoạt động kỷ niệm "80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam" (1943-2023).

Thứ ba, đẩy mạnh tuyên truyền, sáng tác chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025"; đặc biệt là Chuyên đề năm 2023 về "Xây dựng văn hóa, con người An Giang theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Khuyến khích, động viên sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng, phản ánh sự phát triển của tỉnh, truyền thống văn hóa con người An Giang; ca ngợi về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng và các bậc tiền nhân; quảng bá giới thiệu các ca khúc  đạt chất lượng cao của đợt Sáng tác ca khúc về An Giang.

Thứ tư, quan tâm xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác văn hóa, văn học, nghệ thuật tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển trong giai đoạn mới. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ trí thức văn nghệ sĩ làm công tác văn hóa, văn học, nghệ thuật có phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, uy tín cao; am hiểu đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ; có tầm nhìn sâu rộng, có khả năng vận động và thuyết phục các tầng lớp nhân dân tham gia vào công cuộc xây dựng và phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật.

Thứ năm, triển khai hiệu quả Đề án "Xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật tỉnh An Giang giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030". Tiếp tục nỗ lực, tạo ra nhiều tác phẩm giá trị cao về nghệ thuật, tư tưởng; góp phần xây dựng con người và đáp ứng nhu cầu văn hóa - tinh thần ngày càng cao của Nhân dân; phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang tin tưởng rằng, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh An Giang, tiếp tục là mái nhà chung, là nơi hội tụ các anh, chị, em văn nghệ sĩ; cùng góp phần xây dựng An Giang - quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng ngày càng giàu đẹp, văn minh!

Hopmat-VNS23-5.jpg
13 cá nhân nhận danh hiệu vinh dự nhà nước “Nghệ nhân ưu tú”

Hopmat-VNS23-8.jpg

Hopmat-VNS23-9.jpg

Lãnh đạo tỉnh An Giang tặng quà các văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh

Nhân buổi Họp mặt, thừa ủy quyền của Văn phòng Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, lãnh đạo tỉnh trao thưởng Danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân nhân dân" cho 02 văn nghệ sĩ; Danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" của Chủ tịch nước cho 13 văn nghệ sĩ. Đồng thời trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 06 tác giả đã đạt giải cao tại các cuộc thi Văn học Nghệ thuật toàn quốc và cấp tỉnh năm 2022./.

Trúc Quỳnh

Lượt người xem:  Views:   638
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by