Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 5, Ngày 28/04/2022, 10:00
Cảm xúc ngày 30 tháng 4
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/04/2022 | Ngọc Hân

"Ôi, buổi trưa nay, tuyệt trần nắng đẹp

Bác Hồ ơi! Toàn thắng về ta

Chúng con đến, xanh ngời ánh thép

Thành phố tên Người lộng lẫy cờ hoa"*

Tháng 4 về, ta chợt quên bao chuyện thường nhật để hòa chung niềm vui toàn dân tộc - niềm vui của Ngày Chiến thắng 30/4, ngày giang sơn được nối liền một dải từ ải Nam Quan đến tận mũi Cà Mau...

Chúng tôi sinh ra trong hòa bình - độc lập. Thế hệ của chúng tôi không có những ngày khoác áo rơm đi học dưới hầm, trú bom, không phải ăn bo bo hay cơm độn khoai. Chúng tôi lớn lên khi đất nước không còn chia Bắc - Nam, không còn cảnh "một nhà chia đôi".

Chúng tôi biết đến Ngày 30/4 qua những câu chuyện của các chú, các bác, qua những tấm bia mộ khắc dòng chữ "Chưa biết tên anh nhưng chiến công anh bất diệt", qua nghe, đọc, xem những thước phim về những ngày 30/4 lịch sử. Và cứ mỗi lần được nghe, đọc, xem như thế là một lần tôi lặng người, để mường tượng những đau thương chia cắt một thời, rồi tự hỏi và tự trả lời cho bản thân mình, sao đất nước hình chữ S nhỏ bé lại khiến những đế quốc xâm lược hùng mạnh khiếp sợ? Tất cả những gì dân tộc chúng tôi có là lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết. Khởi đầu với những gậy tầm vông, những giáo mác thô sơ, những người dân thật thà, hiền hậu ở đất nước tôi đã kiên cường chống lại những đại bác, những hạm đội, những pháo đài bay. Lớp này ngã xuống, lớp khác lại đứng lên. Cứ như vậy, dân tộc tôi đã kiên cường, bất khuất, chiến đấu cho đến ngày chiến thắng.


Chính cái sức mạnh ấy đã làm nên Chiến thắng 30/4 lịch sử vẻ vang. Để cả thế giới phải khâm phục trước dân tộc Việt Nam nhỏ bé mà vĩ đại. Tôi - người Việt trẻ sống trong hòa bình gợi nhớ về những ngày tháng Tư lịch sử là như thế.

Có lẽ với rất nhiều người con đất Việt, mỗi năm cứ tháng Tư về đều có nhiều xúc cảm dâng trào. Để có được Ngày 30/4/1975 toàn thắng, dân tộc Việt Nam đã đổ biết bao xương, máu cho ngày non sông thống nhất, Bắc - Nam sum họp một nhà. Những hy sinh đó không gì có thể bù đắp nổi. Nhưng trong mất mác ấy lại ánh lên sự tự hào về ý chí quật cường của nòi giống Tiên - Rồng ở thời đại Hồ Chí Minh "Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ".

Chiến thắng lịch sử Mùa Xuân 1975 là một chiến thắng vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, dưới sự soi lối, dẫn đường của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Là dấu chấm hết của hơn 100 năm nước Việt Nam bị nô dịch, lệ thuộc vào thực dân, đế quốc. Chiến thắng đó mở ra một kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Nhớ về ngày toàn thắng của đất nước, không chỉ để hoài niệm, mà còn để thể hiện lòng tri ân, khâm phục, tự hào về lớp lớp thế hệ cha anh với ý chí kiên cường, tinh thần hết mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân và nhắc nhở về trọng trách lịch sử dệt nên gấm hoa "Rạng rỡ Việt Nam" của hôm nay và mai sau. Mốc son lịch sử ấy - luôn là cơ sở, tiền đề thôi thúc bao thế hệ tiếp bước và phát huy, thực hiện khát vọng Việt Nam hùng cường.

Giờ đây cả dân tộc vẫn đang trong hành trình bứt phá và làm nên những kỳ tích mới. Những kỳ tích mà không gì có thể thay thế được, đó là Tổ quốc Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, đó là con người Việt Nam anh dũng, nhân hậu và khoan dung. Tinh thần Chiến thắng đã làm chúng ta sống lại không khí hào hùng của ngày đại thắng với niềm phấn khởi vô song bởi những thành tựu mà đất nước đạt được từ khi thống nhất đất nước đến nay. Kết quả này cũng chính là bệ phóng để Việt Nam tiếp tục thực hiện khát vọng hùng cường trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng.

Chiến tranh đã lùi xa, lớp bụi thời gian có thể xóa nhòa đi nhiều thứ trong cuộc sống, nhưng những cống hiến, hy sinh, mất mát của các thế hệ cha anh đi trước vì nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước sẽ vẫn còn mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Giờ đây, mỗi sớm mai thức dậy, được chào ngày mới an lành, hạnh phúc, chúng ta càng thấm thía giá trị cuộc sống độc lập, tự do của hòa bình, thống nhất. Hướng tới kỷ niệm ngày "Đất nước trọn niềm vui", với tất cả tinh thần biết ơn Đảng, ơn Bác, ơn các bậc tiền bối, chúng ta kiên quyết bảo vệ những gì đã giành được, nỗ lực phấn đấu hết sức mình, giữ vững độc lập tự do, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc để con cháu Lạc Hồng hôm nay và muôn đời sau luôn được sống trong hòa bình, hạnh phúc./.

 NGỌC HÂN

_________________

* Trích 4 câu thơ trong bài thơ " Toàn thắng về ta" của Nhà thơ Tố Hữu.

Lượt người xem:  Views:   998
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by