Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 2, Ngày 17/05/2021, 16:00
Đồng bào Chăm Tân Châu hướng đến ngày Hội lớn
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/05/2021 | Văn Phô

(TUAG)- Những ngày này, cùng với đồng bào Kinh, Khmer và người Hoa, đồng bào Chăm An Giang nói chung và thị xã Tân Châu nói riêng đang hướng đến ngày hội lớn, ngày hội của toàn dân, đó là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân để lựa chọn, bầu được những đại biểu ưu tú, đại diện cho nhân dân cả nước tại Quốc hội; các đại biểu đại diện cho nhân dân địa phương tại Hội đồng nhân dân các cấp trong nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cham-ag-ngayhoi-1.jpg

Cử tri người Chăm đến các điểm bỏ phiếu để dò danh sách cử tri

Đồng bào dân tộc Chăm ở thị xã Tân Châu hiện sống tập trung theo từng xóm tại 3 ấp gồm: Phũm Xoài, Châu Giang và Hòa Long, xã Châu Phong, với 1.111 hộ; 100% theo tôn giáo Islam. Người dân sinh hoạt tín ngưỡng hàng ngày tại 4 thánh đường và 11 tiểu thánh đường. Phần lớn đời sống của đồng bào Chăm chủ yếu là thương mại, dịch vụ và du lịch như: Buôn bán, dệt thổ cẩm, đánh bắt thuỷ sản và làm ruộng. Trước đây, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn,… Tuy nhiên, với sự nỗ lực vươn lên, cùng với nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và sự vận dụng linh hoạt các nguồn vốn hỗ trợ từ địa phương, tỉnh, Trung ương trong thực hiện các dự án, chương trình giúp đồng bào Chăm vươn lên ổn định đời sống.

Năm nay, tháng chay Ramadal trùng với thời điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, vì vậy tại các xóm Chăm trong tỉnh, bà con về rất đông đủ, đây là điều kiện thuận lợi để bà con tham gia thực hiện quyền làm chủ của mình, đi bầu đông, bầu đủ, bầu đúng số lượng.

Những ngày qua, công tác tuyên truyền cổ động cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, được các cấp, các ngành, đoàn thể trên địa bàn thị xã Tân Châu nói chung và xã Châu Phong nói riêng tăng cường tuyên truyền cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; để Nhân dân trên địa bàn nắm rõ ngày bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, chọn người xứng đáng vào cơ quan quyền lực Nhà nước, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Theo bà Sa Phi Nah, ấp Châu Giang, xã Châu Phong chia sẻ: "Mỗi sáng, vào giờ phát thanh, tôi đều lắng nghe để suy nghĩ, chọn người xứng đáng, đại diện cho mình ở cơ quan quyền lực cao nhất của cả nước và địa phương. Tôi mong đến ngày 23-5-2021 sắp tới đây, để được đi bầu, thực hiện quyền làm chủ của mình".

Cham-ag-ngayhoi-2.jpg 

Đồng bào Chăm đến các điểm bầu cử theo dõi tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên

Còn đối với ông Ấp Đô Ha Mít, cùng ngụ xã Châu Phong chia sẻ: "Ngoài nghe tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên trên hệ thống loa truyền thanh, ông còn đến khu vực bỏ phiếu - gần nơi ông đang sống để đọc đi, đọc lại tiểu sử của từng ứng cử viên để lựa chọn. Tiêu chuẩn của tôi chọn ứng cử viên để bỏ phiếu là chọn người có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, người có bản lĩnh và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền..., ai đạt tiêu chuẩn này thì tôi sẽ bầu cho người đó".

Ông Haji Jacky, Trưởng Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang cho biết: "Cùng với hệ thống chính trị ở cơ sở, Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang đã có thông báo đến Ban Quản trị các Thánh đường trong tỉnh, vận động đồng bào trong địa phương mình tích cực hưởng ứng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bằng cách đi bầu đông, bầu đúng, bầu đủ số lượng, đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế  để góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành công",...

Đợt bầu cử lần này, xã Châu Phong có 09 đơn vị bầu cử, 17 điểm bỏ phiếu, trong đó cử tri người Chăm là 2.839 người (cử tri nam là 1.355 và cử tri nữ là 1.484); đến nay, công tác chuẩn bị cho bầu cử đã được thực hiện nghiêm túc, chu đáo, đúng tiến độ, kế hoạch mà Ủy ban bầu cử các cấp đã đề ra. Hiện xã Châu Phong đang tiếp tục tăng cường cho hệ thống loa đài phát đi các thông báo và tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên, nhắc nhỡ bà con vào ngày 23-5 tới đây, đi bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình./.

VĂN PHÔ

 

 

Lượt người xem:  Views:   364
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by